VĂN HÓA - XÃ HỘI

Trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội nhìn từ trào lưu “Vuông, tròn, tam giác”

12/09/2018 18:01 CH

Xem cỡ chữ Email Print

PhuthoPortal - Những ngày đầu năm học 2018 - 2019, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều ý kiến bức xúc, thậm chí là phản đối dữ dội từ phía phụ huynh học sinh đối với phương pháp dạy Tiếng việt 1 - Công nghệ giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại. Những thông tin trái chiều được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên các trang mạng xã hội. Nhiều người không bỏ thời gian kiểm chứng lại thông tin hay tìm hiểu kỹ bản chất của phương pháp dạy mà chỉ nhìn vào bề nổi của sự việc rồi vội vàng đánh giá, chia sẻ lên trang cá nhân của mình và bạn bè. Điều này đã vô tình tạo nên luồng thông tin sai lệch, gây hiệu ứng xấu đối với đời sống xã hội.

 


image001_11.jpg
Học sinh Trường Tiểu học Xuân Quang trong giờ học Tiếng việt 1 - Công nghệ giáo dục
Sự việc bắt nguồn từ clip quay lại cảnh một cô giáo hướng dẫn học sinh học câu thơ “Tháp Mười đẹp nhất bông sen/Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ” bằng phương pháp nhìn vào dấu chấm, ô vuông để đọc thuộc lòng mà không đánh vần chữ. Tiếp đó là clip một phụ huynh kiểm tra bài học của con trai ở trên lớp bằng cách chỉ vào 2 dòng chữ trong câu thơ nhưng cậu bé lại không nhận diện được mặt chữ trong khi trước đó, cậu bé chỉ vào các ô vuông có màu sắc khác nhau trong sách và đọc vanh vách hai câu thơ trên.
Ngay sau khi những clip trên được chia sẻ, cộng đồng mạng tranh cãi gay gắt khi trẻ chỉ đọc được thơ khi chỉ vào ô vuông, tam giác, hình tròn nhưng không đọc được chữ viết. Phần lớn là những bình luận tiêu cực cho rằng phương pháp học này phản khoa học, khó hiểu, học vẹt. Thậm chí, có phụ huynh còn bức xúc cho rằng phương pháp học có vấn đề.
Không những thế, trào lưu biến chữ viết thành hình tam giác, tròn, vuông được cư dân mạng chế thành các bản cover (bản hát lại), ảnh chế cũng được người tham gia mạng xã hội chia sẻ với tốc độ chóng mặt đã vô hình tạo ra luồng dư luận không tốt đối với chương trình Tiếng việt 1 - Công nghệ giáo dục.
Tuy nhiên theo tìm hiểu của chúng tôi, cách dạy Tiếng Việt lớp 1 theo chương trình công nghệ giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại đã được áp dụng từ năm 1978. Ban đầu là thí điểm, sau đó được mở rộng trên phạm vi nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại tỉnh Phú Thọ, phương pháp dạy học Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục được bắt đầu áp dụng từ đầu năm học 2013 - 2014 tại 92 trường tiểu học trên địa bàn 11 huyện, thành, thị. Trong đó thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ, huyện Thanh Ba tham gia với 100% học sinh lớp 1.
Theo thầy giáo Chu Thanh Vân - Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Xuân Quang, huyện Tam Nông chia sẻ: “Những clip trên mạng được cắt ghép nên khiến mọi người hiểu sai hoàn toàn cách dạy Tiếng việt công nghệ giáo dục. Trên thực tế, nhiều người đang nhầm lẫn việc thay thế hình vuông, tròn, tam giác sẽ là những từ ngữ mới, và những học sinh học chương trình này sẽ viết chữ bằng các hình khối đó. Tuy nhiên, đây là bài đầu tiên của chương trình Tiếng Việt lớp 1 liên quan đến số lượng tiếng với bài học là có bao nhiêu tiếng sẽ tương ứng với bấy nhiêu khối nhựa. Không hề có việc thay đổi chữ viết đối với học sinh theo học sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục… Chúng ta không bình luận giữa phương pháp mới và cũ, cái nào tốt hơn, chỉ cần mọi người tin tưởng rằng, mọi sự thay đổi, cải cách đều hướng đến mục đích cuối cùng là để trẻ em đọc đúng, viết đúng”.
Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều phụ huynh có con đã từng học chương trình sách Tiếng Việt công nghệ giáo dục lớp 1 thì đa số đều có nhận xét tích cực về phương pháp này. “Chỉ cần hết học kì 1 lớp 1 là con tôi có thể nghe và viết tốt, hết năm học là đọc thông viết thạo theo đúng luật chính tả. Do đó các bậc phụ huynh cứ yên tâm và cần tin tưởng vào các cơ quan chuyên môn cũng như các thầy cô giáo.” - phụ huynh Nguyễn Thị Hồng Nhung có con trai học lớp 3, Trường Tiểu học Gia Cẩm, thành phố Việt Trì cho biết.
Theo ông Nguyễn Thúc Sinh - Phó Trưởng phòng Giáo dục Mầm non và Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo: “Sau 5 năm áp dụng sách Tiếng Việt công nghệ giáo dục lớp 1 trên địa bàn tỉnh đã đem lại những kết quả tích cực, chất lượng học tập của học sinh lớp 1, đặc biệt là học sinh người dân tộc thiểu số được nâng lên rõ rệt, được các cấp chính quyền, nhà trường, giáo viên và phụ huynh học sinh tin tưởng. Học sinh sau khi hoàn thành chương trình học đều nắm chắc cấu trúc ngữ âm Tiếng Việt và luật chính tả; các kĩ năng nghe nói đọc viết của học sinh đều đạt chuẩn trở lên. Trong năm học 2018 - 2019, Tiếng Việt công nghệ giáo dục lớp 1 tiếp tục được áp dụng tại 49 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đối với tỉnh Phú Thọ, phương pháp này cũng được áp dụng tại 100% trường tiểu học trên địa bàn 13 huyện, thành, thị với trên 33.800 học sinh tham gia”.
Sự phát triển của công nghệ thông tin đặc biệt là sự bùng nổ của internet, các trang mạng xã hội là kênh thông tin đa dạng với cách truyền tải thông tin nhanh. Có những sự việc truyền thông chính thống còn chưa cập nhật thì trên các trang mạng xã hội đã ngập tràn lượt like, chia sẻ. Nhiều thông tin trên mạng xã hội thiếu căn cứ nhưng lại có tốc độ lan truyền nhanh chóng mặt. Tuy nhiên, thông tin trên mạng xã hội là những thông tin chưa được kiểm duyệt, chỉ mang tính chất tham khảo. Mặc dù vậy, nhiều người chưa biết thực hư, đúng sai thế nào đã vội vàng chia sẻ theo tâm lý đám đông, vô tình gây nhiễu loạn thông tin, gây hoang mang trong cộng đồng. Câu chuyện về các hình khối “vuông, tròn, tam giác” chính là một ví dụ điển hình. Có thể nhận thấy rằng, hầu hết các ý kiến trái chiều, chỉ trích chương trình Tiếng Việt 1 - công nghệ giáo dục là của những người ngoài cuộc hoặc chưa tìm hiểu ngọn ngành, còn đối với những phụ huynh đã có con học qua Tiếng Việt 1 - công nghệ giáo dục thì đều cho rằng chương trình này có nhiều tiến bộ, hữu ích.
Những clip “vuông, tròn, tam giác” được đăng tải trên mạng xã hội một cách không trọn vẹn, không thể hiện được bản chất của vấn đề đã dẫn dắt dư luận hiểu theo một hướng sai lệch, phiến diện. Bởi vậy, mỗi người cần nâng cao trách nhiệm cá nhân trong việc tham gia mạng xã hội. Đặc biệt, trước một sự việc, mỗi người cần tìm hiểu kĩ trước khi đưa ra nhận định, đánh giá của bản thân; không nên cảm tính chia sẻ những thông tin sai lệch hoặc đưa ra những phán xét, chỉ trích mang tính chủ quan bởi những hành vi công kích, nhạo báng, xúc phạm người khác trên mạng xã hội hay đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân đều là hành vi vi phạm và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Huyền Trang
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT( 0)