VĂN HÓA - XÃ HỘI

Tỉnh Phú Thọ sau 20 năm triển khai Điểm Bưu điện - Văn hóa xã

13/09/2018 14:40 CH

Xem cỡ chữ Email Print

PhuthoPortal - Sau 20 năm hình thành hoạt động và cung cấp dịch vụ, Điểm Bưu điện - Văn hóa xã (BĐVHX) trên địa bàn tỉnh đang dần có bước phát triển mới hiệu quả, là điểm cung cấp dịch vụ gần cơ sở nhất cung cấp cho người dân khu vực nông thôn được tiếp cận các dịch vụ tiện ích.


image002_80.jpg
Điểm BĐVH xã Chí Đám (huyện Đoan Hùng) trở thành địa chỉ tin cậy của người dân đến đọc sách báo và tìm hiểu thông tin
Điểm BĐVHX được ra đời, đầu tư, đi vào hoạt động đúng thời điểm, phù hợp với nhu cầu về thông tin của người dân vùng nông thôn, vùng khó khăn, miền núi. Bắt đầu xây dựng với 85 điểm từ những năm 1998, 1999, đến nay, mạng lưới điểm BĐVHX đã phủ rộng khắp 241 điểm/277 xã, phường, thị trấn. Đây là cơ sở để Bưu điện tỉnh triển khai tốt chiến lược đa dịch vụ kể cả dịch vụ công, hành chính công, dịch vụ lõi, bán hàng hóa, thương mại điện tử tạo thị trường sâu rộng trong dân cư; là điều kiện thuận lợi để ngành Thông tin và Truyền thông và chính quyền cơ sở lồng ghép các chương trình: Đưa thông tin về cơ sở, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững về thông tin rất hiệu quả.
Nhớ về những năm đầu mới xây dựng, điểm BĐVHX thuộc Tập đoàn VNPT - Tập đoàn hoạt động cung cấp dịch vụ bưu chính, viễn thông, chiếm đa số thị trường giai đoạn 1998 - 2007. Giai đoạn này, các điểm BĐVHX hoạt động rất thuận lợi, thu hút đông đảo người dân đến sử dụng dịch vụ thoại cố định, chuyển gửi nhận bưu phẩm, thư tín; thu nhập nhân viên điểm BĐVHX ổn định và cao so với mặt bằng thu nhập xã hội. Sang đến giai đoạn 2008 - 2012, trước những yêu cầu mới, chủ trương của Tập đoàn VNPT là thực hiện tách dịch vụ bưu chính ra khỏi dịch vụ viễn thông Internet. Do đó, các điểm BĐVHX hoạt động rất khó khăn, gần 40% cơ sở vật chất điểm BĐVHX xuống cấp, hoạt động hiệu quả không cao, cầm chừng, dịch vụ đơn điệu; doanh thu tại 239 điểm BĐVHX chỉ chiếm gần 20% tổng doanh thu Bưu điện tỉnh, trong đó phụ thuộc rất lớn vào dịch vụ thu hộ Viễn thông Phú Thọ, dịch vụ lõi chỉ chiếm 35% doanh thu.
Giai đoạn 2013 đến nay, lĩnh vực Bưu chính tách ra khỏi lĩnh vực Viễn thông, hạch toán độc lập 100% đã đặt ra nhiều thách thức. Tuy nhiên, Bưu điện tỉnh đã chủ động tìm kiếm triển khai nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả tại điểm BĐVHX như: Khai thác mạng lưới điểm BĐVHX ở các vị trí thuận lợi cho kinh doanh để tổ chức kinh doanh đa dịch vụ, ngoài dịch vụ lõi là bưu chính chuyển phát. Tích cực tham gia hoạt động tài chính bưu điện (Lienvietpostbank); dịch vụ công, hành chính công như thu tiền BHXH, BHYT, chi trả lương hưu, BHXH, nhận trả giấy phép lái xe, chứng minh thư nhân dân, dịch vụ bưu chính phục vụ cơ quan Đảng và Nhà nước (gọi tắt là dịch vụ KT1), thu tiền điện nước. Điểm truy cập Internet công cộng được đầu tư tại 45 điểm BĐVHX đã góp phần thu hút thêm lượng khách hàng đến khai thác dịch vụ thông tin tại đây.
Tính đến nay, tỷ lệ doanh thu thực hiện tại điểm BĐVHX cơ bản cân đối được và có lãi, đời sống nhân viên điểm BĐVHX được nâng lên, kể cả nhân viên hợp đồng cũng được đóng BHXH 100% với mức bình quân là 350.000đ/người/ tháng. Bưu điện tỉnh đã đầu tư, nâng cấp 226 điểm BĐVHX để tăng hình ảnh và nhận diện thương hiệu VNPOST ở điểm BĐVHX, từ năm 2014 doanh thu tăng 12%/năm. Đến tháng 12/2017, đã có 118 điểm BĐVHX cung cấp đa dịch vụ, bình quân doanh thu đạt 10 triệu đến 15 triệu/tháng. Đây là giai đoạn Bưu điện tỉnh đã đạt được một bước quan trọng trong khôi phục hiệu quả hoạt động điểm BĐVHX. Công tác phối hợp với ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch để luân chuyển sách báo tại điểm BĐVHX hằng năm đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Công tác phối hợp với các ngành như Công an, Giao thông vận tải, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, UBND cấp xã tạo ra cơ hội để duy trì phát triển bền vững điểm BĐVHX.
Trên chặng đường 20 năm triển khai mô hình điểm BĐVHX, luôn có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, chính quyền và sự đồng hành tích cực của cơ quan quản lý nhà nước. Thực hiện Quyết định của Tổng cục Bưu điện Việt Nam (nay là Bộ Thông tin và Truyền thông), tỉnh Phú Thọ chỉ đạo Bưu điện tỉnh phối hợp UBND các huyện, thành, thị xác định vị trí, bổ sung quy hoạch mạng lưới điểm BĐVHX vào thiết chế công cộng do doanh nghiệp nhà nước đầu tư, năm 1998 đã bàn giao 241 vị trí thuộc các xã, thị trấn để triển khai đầu tư xây dựng điểm BĐVHX.
Trên cơ sở Luật Bưu chính năm 2010, Thông tư 17/2013/TT-BTTTT ngày 02/8/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông đã tăng cường chỉ đạo và hỗ trợ Bưu điện tỉnh duy trì khá tốt hoạt động điểm BĐVHX. Hằng năm, ban hành kế hoạch luân chuyển sách báo tại 26 điểm BĐVHX; kế hoạch triển khai dự án BMGF ở 45 điểm BĐVHX với 05 máy tính, 01 máy in và 3 camera với đường truyền Internet ổn định ở mỗi điểm; tham mưu với UBND tỉnh bố trí vốn đối ứng cho dự án đạt 100% theo yêu cầu. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức giao ban doanh nghiệp bưu chính, viễn thông để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động bưu chính nói chung và điểm BĐVHX nói riêng.
Năm 2017, Sở đã tham mưu UBND tỉnh cho phép và tổ chức thành công lễ ký cam kết giữa Bưu điện tỉnh và UBND các huyện, thành, thị và các sở, ban, ngành về triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Với kết quả này cộng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử về góp phần củng cố hoạt động của điểm BĐVHX cả về việc làm và doanh thu.
Hằng năm, thường xuyên thực hiện công tác thanh, kiểm tra để giám sát, điều chỉnh và duy trì hoạt động điểm BĐVHX được liên tục, hiệu quả, có sức hút người dân sử dụng dịch vụ; kiến nghị Bưu điện Việt Nam tăng cường đầu tư để chỉnh trang cơ sở vật chất, quan tâm chế độ cho nhân viên điểm BĐVHX nhằm khai thác, vận hành hệ thống điểm BĐVHX bền vững trong những năm tiếp theo. Qua đó, góp phần phục vụ các nhiệm vụ thông tin và truyền thông ở cơ sở, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.
Hiện nay, Bưu điện tỉnh đang duy trì hoạt động theo quy định của Thông tư số 17/TT-BTTTT ngày 02/8/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông về phát triển bền vững 239 điểm BĐVHX tại tỉnh; đầu tư sửa chữa, nâng cấp các điểm bị xuống cấp; xây dựng hình ảnh thương hiệu VNPOST nổi bật tại điểm BĐVHX, ngoài dịch vụ lõi và dịch vụ bưu chính công ích mở rộng các dịch vụ gia tăng theo quy định nhất là dịch vụ đưa thông tin về cơ sở, dịch vụ công và hành chính công, dịch vụ truy nhập Internet, duy trì bền vững hoạt động 45 điểm BĐVHX được đầu tư dự án BMGF, xây dựng phương án đầu tư kéo dài dự án tạo sự lan tỏa trong cung cấp dịch vụ tại đây; bố trí nhân viên đầy đủ, đảm bảo chế độ chính sách đồng thời hằng năm thực hiện tốt công tác đào tạo nghiệp vụ để đội ngũ này đáp ứng yêu cầu đề ra tại điểm BĐVHX là: Tận tụy, chuyên nghiệp, hiệu quả, nghĩa tình. Nắm bắt xu hướng phát triển của thương mại điện tử trong thời gian trước mắt, Bưu điện tỉnh cần tận dụng mạng lưới điểm BĐVHX để cung cấp và chiếm lĩnh thị trường, tăng doanh thu là cơ sở duy trì bền vững mạng lưới điểm BĐVHX; tranh thủ sự chỉ đạo của chính quyền các cấp để được tạo điều kiện về mọi mặt nhất là về môi trường, đất đai để duy trì và phát triển điểm BĐVHX trong những năm tiếp theo.
Qua 20 năm hoạt động, điểm BĐVHX trên địa bàn tỉnh đã góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng hình ảnh nông thôn mới, phù hợp với ý Đảng, lòng dân, góp phần đưa tinh thần nghị quyết TW5, khoá 8 vào cuộc sống, giải quyết tốt bài toán về bán kính phục vụ và chiến lược phát triển lâu dài của ngành Bưu điện.

Đào Anh Nam

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT( 0)
Xem thêm >>