TIN TRONG TỈNH

Từ ngày 15/9/2018 bắt đầu thực hiện chuyển đổi thuê bao di động 11 số sang 10 số

13/09/2018 17:23 CH

Xem cỡ chữ Email Print

PhuthoPortal - Từ 00 giờ ngày 15/9/2018, các số thuê bao điện thoại di động 11 số sẽ được chuyển thành 10 số theo kế hoạch được Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành. Việc chuyển đổi mã mạng thuê bao di động nhằm đáp ứng xu thế phát triển lâu dài của thị trường viễn thông, yêu cầu phát triển của nền kinh tế số trong giai đoạn hiện nay.


chuyen-doi-ma-mang-TBDĐ.jpg

Nhân viên VNPT Phú Thọ thông tin cho khách hàng kế hoạch chuyển đổi mã mạng điện thoại di động
Trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 3 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông gồm Viễn thông Phú Thọ, Viettel Phú Thọ và Mobifone Phú Thọ với tổng số trên 120.000 thuê bao di động trả sau và 1.510.000 thuê bao di động trả trước bao gồm cả thuê bao 11 số và 10 số. 
Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Nam Hải - Giám đốc Viễn thông Phú Thọ cho biết: “Để chuẩn bị cho việc chuyển đổi mã mạng thuê bao di động, VNPT Phú Thọ đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp để đảm bảo việc chuyển đổi diễn ra đúng kế hoạch, không gây ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ khách hàng”.
Bên cạnh việc theo dõi chất lượng dịch vụ, VNPT Phú Thọ đã tổ chức 2 đợt diễn tập chuyển đổi mã mạng di động với sự phối hợp thực hiện của các chuyên gia từ Tập đoàn Ericssion. Qua đó đã đánh giá tổng thể và đề ra các giải pháp kỹ thuật, chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho đợt chuyển đổi chính thức. Lộ trình chuyển đổi giai đoạn 1 cho các thuê bao 11 số của Vinaphone về 10 số sẽ được thực hiện theo 5 đợt, bắt đầu từ ngày 15/9 đến hết ngày 25/9/2018. Tất cả đều được thực hiện vào ban đêm để giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng.
Là doanh nghiệp có số lượng thuê bao di động bị ảnh hưởng nhiều nhất, Viettel Phú Thọ đã hoàn tất công tác chuẩn bị cả về yếu tố hạ tầng kỹ thuật, công nghệ, nhân lực và điều kiện khách quan. Bên cạnh đó, Viettel chủ động cập nhật tính năng hỗ trợ khách hàng đồng bộ danh bạ trên ứng dụng MyViettel. Theo đó, toàn bộ thuê bao 11 số của khách hàng lưu trong danh bạ (bao gồm tất cả các mạng Viettel, Vinaphone, Mobifone...) đều được tự động chuyển về 10 số. Ứng dụng này sẽ được chính thức cung cấp cho khách hàng ngay khi Viettel thực hiện chuyển đổi. Đặc biệt, đối với khách hàng sử dụng các dòng điện thoại phổ thông (điện thoại đen trắng), Viettel còn chuẩn bị cả phương án hỗ trợ khách hàng đồng bộ danh bạ tại hệ thống các cửa hàng Viettel trên địa bàn tỉnh.

Việc chuyển đổi mã mạng thuê bao di động sẽ được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, chuyển đổi mã mạng đối với thuê bao di dộng sử dụng để trao đổi thông tin giữa người với người (H2H) và mã mạng viễn thông cố định vệ tinh (mã mạng VSAT). Sau khi thực hiện, các thuê bao di động có 11 số đang sử dụng tại 21 mã mạng và thuê bao VSAT sẽ phải chuyển sang 10 số, giữ nguyên 7 số cuối và thay đổi mã mạng. Việc chuyển đổi sẽ bắt đầu từ ngày 15/9/2018 và kết thúc vào ngày 30/6/2019.

Giai đoạn 2, chuyển đổi mã mạng đối với thuê bao di động được sử dụng để trao đổi thông tin giữa thiết bị với thiết bị (M2M) có 10 số đang sử dụng tại các mã mạng 9x và thuê bao M2M có 11 số đang sử dụng mã mạng 1xx sẽ phải chuyển sang 11 số và thay đổi sang mã mạng M2M 1x. Việc chuyển đổi sẽ bắt đầu từ ngày 1/7/2019 đến ngày 31/12/2020.

nha-mang.png

Ông Cao Xuân Hoạt - Giám đốc Mobifone Phú Thọ cho biết: “Đến thời điểm này, Mobifone Phú Thọ đã chuẩn bị mọi mặt về kỹ thuật, kinh doanh, dịch vụ và sẵn sàng các phương án để đảm bảo các hoạt động của khách hàng không bị gián đoạn trong thời gian chuyển đổi. Đối với khách hàng của Mobifone, các hoạt động nghe, nhận cuộc gọi cũng như các nội dung sử dụng dịch vụ gia tăng vẫn được duy trì bình thường trong và sau thời gian chuyển đổi đầu số. Bên cạnh đó, Mobifone phối hợp chặt chẽ với các nhà mạng để thông tin chi tiết nội dung thay đổi đầu số của các nhà mạng, đảm bảo các dịch vụ của khách hàng được thông suốt, bình ổn”.
thoi-gian-chuyen-doi.png
Việc chuyển đổi mã mạng thuê bao di động lần này được áp dụng trên tất cả các mạng di động như: Viettel, VinaPhone, Mobifone, Vietnamobile, Gmobile. Trong thời gian chuyển đổi, các cuộc gọi quay số theo mã mạng mới được tiến hành bình thường; các cuộc gọi quay số theo mã mạng cũ sẽ nhận được âm thông báo bằng tiếng Việt và tiếng Anh cho biết mã mạng đã thay đổi và hướng dẫn quay theo mã mạng mới. Đến hết ngày 30/6/2019 kết thúc duy trì âm thông báo, các cuộc gọi chỉ thực hiện thành công khi người sử dụng quay số theo mã mạng mới.
Để hạn chế tối đa ảnh hưởng không tích cực có thể phát sinh đối với các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người sử dụng dịch vụ viễn thông trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau quá trình chuyển đổi, Sở Thông tin và Truyền thông đã có văn bản đề nghị các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, hệ thống truyền thanh cấp huyện và cơ sở về việc chuyển đổi mã mạng theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Bộ Thông tin và Truyền thông.
Việc chuyển đổi mã mạng thuê bao di động nhằm đảm bảo quy hoạch kho số viễn thông, phù hợp với thông lệ quốc tế, đáp ứng sự phát triển của thị trường, công nghệ trong giai đoạn triển khai mạnh mẽ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay. Tuy nhiên, việc chuyển đổi mã mạng sẽ có tác động đến doanh nghiệp và người dân về việc lưu trữ thông tin và sửa đổi thông tin ở một số loại hình dịch vụ khác.
Theo khuyến nghị của các doanh nghiệp viễn thông, người dân cần chủ động theo dõi lịch chuyển đổi và chủ động thay đổi thông tin cá nhân tại các ngân hàng/doanh nghiệp, thông tin hóa đơn hay name card,… để không bị gián đoạn công việc. Để thuận tiện nhất, khách hàng thực hiện thao tác sau ngày 7/10/2018, sau khi tất cả các nhà mạng hoàn tất công tác chuyển đổi.
Lệ Thủy

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT( 0)
Xem thêm >>