TIN NỔI BẬT

Triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

10/01/2019 16:03 CH

Xem cỡ chữ Email Print

PhuthoPortal - Ngày 9/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Đồng chí Phùng Xuân Nhạ - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chủ trì hội nghị.


9.1-ttgd.jpg
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị (ảnh: Nguồn internet)
Dự hội nghị tại điểm cầu Phú Thọ có lãnh đạo Sở GD&ĐT; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành, thị; lãnh đạo các phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường Tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) là một nhiệm vụ rất quan trọng của ngành GD&ĐT. Thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT đã tổ chức xây dựng và ban hành chương trình GDPT mới nhằm đáp ứng những đòi hỏi của thực tế và bắt kịp xu thế chung của nhân loại.
Chương trình GDPT hiện hành được xây dựng nặng về truyền thụ kiến thức, chưa chú trọng giúp học sinh vận dụng kiến thức học được vào thực tiễn. Vì vậy, học sinh phải học và ghi nhớ nhiều nhưng khả năng vận dụng hạn chế. Chương trình GDPT mới được xây dựng theo mô hình phát triển năng lực, thông qua những kiến thức cơ bản, thiết thực, hiện đại và các phương pháp tích cực hóa hoạt động của người học, khắc phục nhược điểm của phương pháp truyền thụ một chiều; giúp học sinh phát triển một cách toàn diện.
9.1ttgd-2.jpg 
Giám đốc Sở GD&ĐT phát biểu tham luận tại điểm cầu Phú Thọ
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận định, chương trình GDPT mới dù hay nhưng nếu người triển khai chương trình không được đào tạo, tập huấn bài bản thì cũng không thể phát huy hiệu quả. Việc thành bại của chương trình GDPT mới phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ nhà giáo - những người sẽ thực hiện chương trình. Hai nhiệm vụ sẽ được ngành tập trung triển khai trong thời gian tới là tổ chức hướng dẫn, đào tạo bồi dưỡng để giải quyết yêu cầu của đội ngũ nhà giáo và chuẩn bị về cơ sở vật chất để thực hiện chương trình.
Đồng chí đề nghị ngành GD&ĐT các địa phương cần nghiên cứu, tham mưu, đề xuất để xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình GDPT mới theo đúng lộ trình. Tổ chức tập huấn, tuyên truyền, quán triệt sâu rộng các văn bản chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và Bộ GD&ĐT về đổi mới chương trình GDPT. Các địa phương quan tâm ưu tiên bố trí ngân sách địa phương, lồng ghép có hiệu quả và sử dụng đúng mục đích nguồn vốn từ các chương trình, dự án và huy động các nguồn lực hợp pháp để thực hiện chương trình GDPT mới.
Phát biểu tham luận tại hội nghị, lãnh đạo Sở GD&ĐT Phú Thọ cho biết: Chuẩn bị cho chương trình GDPT mới, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thành, thị rà soát toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, thực trạng đội ngũ giáo viên. Qua rà soát, tính toán, hiện Phú Thọ còn thiếu hơn 1.000 giáo viên phổ thông; kinh phí cần để đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho triển khai chương trình GDPT mới tại tỉnh là khoảng 8.000 tỉ đồng. Riêng cấp Tiểu học cần bổ sung 436 phòng học, 228 phòng tin học và hơn 5.500 máy vi tính. Trước nhu cầu như vậy, đối với tỉnh Phú Thọ là hết sức khó khăn. Tuy nhiên với sự quyết tâm chỉ đạo của tỉnh, Phú Thọ sẽ nỗ lực tháo gỡ những khó khăn này và tích cực chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để triển khai chương trình GDPT mới đạt hiệu quả.
9.1ttgd3.jpg 
Tại hội nghị, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Minh Thuyết - Tổng Chủ biên chương trình GDPT mới đã giới thiệu về các điểm mới của chương trình. Theo đó, chương trình GDPT mới được xây dựng theo mô hình phát triển năng lực, phân biệt rõ hai giai đoạn là: Giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12). Chương trình GDPT mới chú ý hơn đến tính kết nối giữa chương trình của các lớp học, cấp học trong từng môn học và giữa chương trình của các môn học trong từng lớp học, cấp học; trao quyền chủ động và trách nhiệm cho địa phương và nhà trường trong việc lựa chọn, bổ sung một số nội dung giáo dục và triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp. Ban soạn thảo Chương trình GDPT mới cũng cho biết đã tiếp thu kinh nghiệm quốc tế khi soạn thảo chương trình như việc thiết kế một số môn tích hợp mới, chủ trương “một chương trình nhiều sách giáo khoa” và đa dạng hóa tài liệu giáo dục.
Hội nghị cũng đã thông qua 2 báo cáo chuyên đề về Chuẩn bị đội ngũ, chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để thực hiện Chương trình GDPT mới. Theo đó, cấp Tiểu học đảm bảo yêu cầu 1 lớp/phòng để học 2 buổi/ngày; cấp THCS và cấp THPT đảm bảo yêu cầu tối thiểu 0,6 lớp/phòng để tổ chức học các môn tự chọn. Bộ GD&ĐT sẽ sửa đổi, bổ sung danh mục thiết bị dạy học theo lộ trình thực hiện chương trình mới. Kinh phí thực hiện giai đoạn 2017 - 2020 sẽ thông qua trái phiếu Chính phủ, nguồn vốn hỗ trợ thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020, nguồn vốn ngân sách trung ương cho sự nghiệp giáo dục, ngân sách địa phương, nguồn xã hội hóa và các nguồn hợp pháp khác.
Chương trình GDPT mới được thực hiện theo lộ trình, từ năm học 2020 - 2021 đối với lớp 1; từ năm học 2021 - 2022 đối với lớp 2 và lớp 6; từ năm học 2022 - 2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10; từ năm học 2023 - 2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11; từ năm học 2024 - 2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.
Huyền Trang
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT( 0)
Xem thêm >>