TIN NỔI BẬT

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam": Chuyển biến từ nhận thức đến hành động

14/05/2019 18:28 CH

Xem cỡ chữ Email Print

PhuthoPortal - Sau 10 năm triển khai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần thay đổi đáng kể nhận thức và thói quen dùng hàng Việt của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Cùng với việc kêu gọi mọi người ưu tiên dùng hàng nội, Cuộc vận động còn có ý nghĩa kích thích doanh nghiệp Việt đầu tư nghiên cứu để sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.


IMG-1786.jpg
Ông Dương Hoàng Hương - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh
Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về kết quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh, phóng viên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Phú Thọ có cuộc phỏng vấn ông Dương Hoàng Hương - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh về nội dung này. 
Phóng viên: Xin ông cho biết một số kết quả nổi bật trong 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh?
Ông Dương Hoàng Hương: Ngay khi Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có các văn bản hướng dẫn thực hiện và lãnh đạo của Tỉnh ủy ban hành Thông tri chỉ đạo, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã đề xuất với Tỉnh uỷ thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) cấp tỉnh; xây dựng Quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ từng thành viên BCĐ; thành lập Bộ phận thường trực giúp việc BCĐ; xây dựng kế hoạch triển khai và tổ chức phát động Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong toàn tỉnh.
Các sở, ngành, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong toàn tỉnh đã có sự vào cuộc tích cực, thông qua các cuộc họp, hội nghị, sinh hoạt chi bộ để quán triệt các nội dung Cuộc vận động đến cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên tham gia thực hiện bằng hành động thiết thực, thay đổi dần thói quen trong việc mua sắm, tiêu dùng hàng hóa cá nhân cũng như của các đơn vị, từ đó tạo nên kết quả toàn diện Cuộc vận động trên các mặt của đời sống kinh tế - xã hội.
Các cơ quan tuyên truyền của tỉnh đã đổi mới nội dung, đa dạng hình thức và tăng cường thời lượng tuyên truyền, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng. Đến nay, phần lớn người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đã quan tâm nhiều hơn đến hàng hóa được sản xuất trong nước, ghi nhận những biến chuyển tích cực về chất lượng và độ an toàn của hàng Việt và ngày càng có nhiều người dân lựa chọn mua sắm, sử dụng hàng Việt.
Bên cạnh đó, các ngành, địa phương đã thực hiện các chính sách hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh và sản phẩm ra thị trường trên sàn giao dịch thương mại điện tử; đưa ứng dụng mã QR vào truy xuất nguồn gốc, xuất xứ các loại sản phẩm, hàng hóa như bưởi Đoan Hùng, thịt chua Thanh Sơn, rau an toàn Tứ Xã, mỳ gạo Hùng Lô… nhằm chống gian lận thương mại và giữ gìn thương hiệu cho sản phẩm. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh như Công ty cổ phần Hóa chất Việt Trì, Công ty cổ phần Việt Trì Vigracera, Công ty cổ phần Gạch men TASA... đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ, đổi mới mẫu mã và chất lượng sản phẩm, hạ giá thành, từng bước khẳng định được uy tín, thương hiệu trên thị trường nội địa, quan tâm nhu cầu trong nước và tích cực đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp của người Việt cũng đã có sự liên kết, hợp tác chặt chẽ với nhau, ưu tiên sử dụng sản phẩm của nhau, tạo nên sự liên kết chuỗi có lợi cho sản xuất và tiêu dùng sản phẩm trong nước.
Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và bảo vệ thương hiệu cho hàng Việt, công tác đấu tranh ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm quy định an toàn thực phẩm cũng được đẩy mạnh. Trong 10 năm thực hiện, các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra và xử lý 8.093 vụ vi phạm; tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước đạt gần 25 tỷ đồng.
Thông qua các giải pháp thiết thực của các cấp, ngành, địa phương, đến nay thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã thực sự thay đổi, tâm lý sính hàng ngoại đã không còn nặng nề, cả người dân cũng như doanh nghiệp, nhà sản xuất ngày càng hiểu rõ ưu tiên dùng hàng Việt cũng như nâng cao chất lượng của hàng Việt là thể hiện lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc và là hướng phát triển đúng đắn, bước đầu hình thành nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng cũng như sản xuất.
Phóng viên: Tại những huyện vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gặp khó khăn, hạn chế gì, thưa ông?
Ông Dương Hoàng Hương: Trong 10 năm qua, các cấp ngành và các địa phương trong tỉnh đã phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức 24 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi với 275 lượt doanh nghiệp tham gia; doanh thu bán hàng đạt khoảng hơn 10 tỷ đồng. Các sản phẩm hàng tiêu dùng Việt Nam được bày bán ở thị trường vùng sâu, vùng xa có giá thành hợp lý và chất lượng, nguồn gốc, nhãn mác rõ ràng.
Tuy nhiên, đây chỉ là con số rất nhỏ so với sức tiêu thụ của nhân dân trên toàn tỉnh. Vì trên thực tế, hiện vẫn còn nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất chưa chú trọng việc nâng cao chất lượng, mẫu mã, đáp ứng nhu cầu và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở vùng sâu, vùng xa. Việc đưa hàng về nông thôn, vùng sâu vùng xa nhằm giới thiệu sản phẩm Việt, quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp thực hiện chưa nhiều. Vẫn còn có một số các doanh nghiệp lợi dụng khuyến mại để thực hiện hành vi gian lận thương mại, tiêu thụ hàng tồn, hàng cũ, hàng nhái làm ảnh hưởng đến lợi ích, lòng tin của người tiêu dùng, từ đó làm giảm đi ý nghĩa thiết thực của Cuộc vận động.
Một khó khăn nữa trong việc đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa là một số cán bộ, đảng viên và người dân nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng và mục đích ý nghĩa của Cuộc vận động. Công tác tuyên truyền về Cuộc vận động ở địa phương chưa thường xuyên, liên tục, chưa đáp ứng với yêu cầu đặt ra của Cuộc vận động.
Phóng viên: Để cuộc vận động thực sự đi vào chiều sâu và có hiệu quả, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động sẽ tập trung thực hiện những giải pháp gì trong thời gian tới, thưa ông?
Ông Dương Hoàng Hương: Để Cuộc vận động thực sự đi vào chiều sâu và có hiệu quả, công tác tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện các văn bản lãnh chỉ đạo của trung ương và của tỉnh về Cuộc vận động cần tiếp tục được đẩy mạnh. Tăng cường tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tiếp tục hưởng ứng Cuộc vận động bằng những hoạt động thiết thực ưu tiên sử dụng hàng Việt.
Về phát triển hàng hóa, các ngành, địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp tích cực đổi mới sản xuất, bám sát nhu cầu, thị hiếu của thị trường người Việt, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng và độ an toàn của sản phẩm; xây dựng thương hiệu, uy tín, hình ảnh đẹp trong mắt của người dân để nâng cao niềm tin, chinh phục người tiêu dùng. Các doanh nghiệp tăng cường liên kết với nhau trong tiêu thụ nguyên liệu, thành phẩm để kéo dài hơn chuỗi giá trị sản xuất. Các địa phương cần tiếp tục nhân rộng các hình thức tổ chức sản xuất có hiệu quả, đồng thời hỗ trợ phát triển một số mô hình tổ chức sản xuất điển hình. Vận động để các doanh nghiệp tổ chức các điểm bàn hàng hóa thương hiệu Việt, bán hàng bình ổn thị trường phục vụ nhu cầu của nhân dân.
Để người dân ở vùng sâu, vùng xa được tiếp cận và sử dụng hàng Việt Nam nhiều hơn, các cấp chính quyền cần tổ chức triển khai có hiệu quả chương trình kết nối nhà sản xuất, kinh doanh hàng Việt với nhà phân phối, tạo điều kiện về mặt bằng và thủ tục hành chính để các nhà phân phối mở rộng kinh doanh ở khu vực nông thôn, khẳng định thương hiệu và không ngừng nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm.
Tiếp tục sự phối hợp giữa các cấp, các ngành tạo cơ chế, chính sách phù hợp, hỗ trợ kịp thời để khuyến khích doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; hỗ trợ quảng bá, xúc tiến giới thiệu sản phẩm, xây dựng uy tín, thương hiệu hàng hóa gắn với cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả Cuộc vận động, tạo sự lan tỏa, mang lại lợi ích cho toàn xã hội. Cùng với đó, tăng cường sự phối hợp giữa các thành viên BCĐ các cấp, ngành, địa phương, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm để bảo vệ các hoạt động sản xuất, kinh doanh lành mạnh và tăng cường niềm tin của người tiêu dùng.
Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!
Nguyễn Liên
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT( 0)