KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ

Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng: Nơi ươm mầm tài năng trẻ

09/08/2019 17:16 CH

Xem cỡ chữ Email Print

PhuthoPortal - Đã thành thông lệ từ nhiều năm nay, Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh được tổ chức hằng năm luôn là sân chơi hấp dẫn, thu hút được các em học sinh trong lứa tuổi từ 6 - 19 tuổi trên địa bàn tỉnh hào hứng tham gia, thỏa sức thể hiện những ý tưởng, sáng tạo của mình.


Bẫy-chuột-bằng-tre.JPG
Ban tổ chức tham quan sản phẩm “Bẫy chuột bằng tre” của 2 em Thiều Quang Kiên và Đặng Trường Sinh
Sức lan tỏa của cuộc thi
Ngoài những giờ học tập trên lớp, 2 em Thiều Quang Kiên và Đặng Trường Sinh, học sinh lớp 8A, Trường THCS Xuân Lộc, huyện Thanh Thủy luôn giúp đỡ bố mẹ và gia đình công việc đồng áng. Mỗi kỳ thu hoạch mùa màng, thấy bố mẹ và các bác nông dân vất vả trong việc bảo quản nông sản, để không cho chuột phá hoại, Kiên và Sinh đều thấy băn khoăn làm sao để giúp được gia đình và bà con làng xóm. Với kiến thức đã học của bộ môn Vật lí về cân bằng lực, từ trường của nam châm, tận dụng những vật liệu có sẵn trong cuộc sống hằng ngày là cây tre, cây mai và cây diễn, Kiên và Sinh đã chế tạo ra sản phẩm “Bẫy chuột bằng ống tre”. So với bẫy chuột hình bán nguyệt có trên thị trường thì chiếc bẫy chuột này ưu việt hơn, thân bẫy hình ống tạo điều kiện thuận lợi cho chuột di chuyển, khi chuột đã vào ống ăn thức ăn thì không thể thoát ra được.
Là một trong số ít những “nhà sáng tạo nhí” có riêng một sản phẩm tham dự hội thi, lại là con gái, Trần Thị Thu Huyền, học sinh lớp 4b, trường Tiểu học Vân Phú, thành phố Việt Trì khiến cho các “nhà sáng tạo nhí” khác của cuộc thi năm nay phải nể phục.
Huyền cho biết: “Mô hình vòng tuần hoàn nước của em xuất phát từ kiến thức của một số bài giảng môn Khoa học lớp 4 để giải thích cho mọi người hiểu về hiện tượng tự nhiên mưa. Bằng mô hình này, em mong muốn sẽ giúp cho các bạn học sinh lớp 4 và lớp 5 tiếp thu bài dễ hiểu và có hứng thú hơn, có thể tự mình trả lời câu hỏi như mây được hình thành như thế nào, mưa từ đâu ra?”.
Huyền cho biết thêm: Môn khoa học của chúng em đa số chỉ được học qua tranh ảnh, chưa mang tính thực tế, chưa gần gũi với cuộc sống của chúng em nên cũng có lúc khó hình dung kiến thức, từ đó em đã lên ý tưởng xây dựng mô hình hữu ích này để phục vụ cho việc học tập của mình và các bạn.
Mô-hình-vòng-tuần-hoàn-nước.JPG
Mô hình vòng tuần hoàn nước của em Trần Thị Thu Huyền
Không chỉ có Huyền, Kiên và Sinh, Cuộc thi Sáng tạo TTNNĐ hằng năm đã thu hút hàng nghìn em học sinh tham gia với hàng trăm sản phẩm, mô hình từ cấp huyện đến cấp tỉnh, làm lan tỏa phong trào yêu thích và khám phá khoa học, tìm tòi sáng tạo những ý tưởng từ thực tiễn cuộc sống để phát minh ra những sản phẩm đồ dùng gia đình, đồ chơi trẻ em, những dụng cụ học tập hữu ích. Từ những lĩnh vực gần gũi, quen thuộc, các em đã vươn xa hơn tìm hiểu, khám phá về lĩnh vực bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí học, phần mềm tin học và phát triển kinh tế.
Cuộc thi sáng tạo TTNNĐ không chỉ gói gọn trong quy mô một cuộc thi mà thực sự trở thành phong trào sâu rộng, nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo các em học sinh cấp Tiểu học, THCS, THPT. Để thu hút, khuyến khích ý tưởng sáng tạo của các em học sinh thì khâu phát động, tổ chức cuộc thi ở cấp huyện đóng vai trò quan trọng. Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Thủy cho biết: “Từ nhiều năm nay, các em học sinh của huyện rất nhiệt tình hưởng ứng tham dự cuộc thi, tạo thành phong trào trong cả huyện. Chúng tôi cũng đã chỉ đạo các nhà trường, phối hợp với gia đình quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để các em phát huy được sự sáng tạo của mình, từ đó tạo ra các sản phẩm có thể ứng dụng trong đời sống, trong học tập của nhà trường”.
Ngày càng chuyên nghiệp hơn
Đến nay, Cuộc thi Sáng tạo TTNNĐ của tỉnh đã bước sang năm thứ 15 với sự tăng lên cả về quy mô và chất lượng các sản phẩm tham dự. Cuộc thi ghi được dấu ấn mạnh mẽ, góp phần khơi dậy tiềm năng, phát huy tư duy sáng tạo của TTNNĐ trên địa bàn tỉnh.
image006_11.jpg
Các em học sinh tham dự Cuộc thi Sáng tạo TTNNĐ thành phố Việt Trì năm 2019
Cuộc thi năm nay, Ban tổ chức đã nhận được 248 mô hình, sản phẩm tham gia dự thi, thuộc 5 lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập; phần mềm tin học; sản phẩm thân thiện với môi trường; các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế. Theo đánh giá của Ban tổ chức, năm 2019 đã có sự vượt trội về số lượng và chất lượng các mô hình, sản phẩm dự thi và 13/13 huyện, thành, thị đều tham dự.
Ông Hoàng Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh cho biết: “Cuộc thi Sáng tạo TTNNĐ tỉnh những năm gần đây cho thấy sự tương đối đồng đều về chất lượng của các sản phẩm, mô hình giữa các lĩnh vực. Một số lĩnh vực được cho là khó như phần mềm tin học thì số lượng sản phẩm tham dự đã tăng lên, năm 2018 là 8/195 mô hình, sản phẩm thì năm 2019 đã có 17/248 mô hình, sản phẩm lĩnh vực này được vào vòng chung khảo”.
“Điểm nổi bật của cuộc thi năm 2019 là tất cả các huyện, thành, thị đã thành lập Ban tổ chức cấp huyện, tổ chức chấm, trao giải trước khi lựa chọn các mô hình, sản phẩm gửi tham dự cấp tỉnh. Đây cũng là năm đầu tiên Ban tổ chức cấp tỉnh đã có buổi làm việc với một số Ban tổ chức cuộc thi cấp huyện. Qua những buổi làm việc, kiểm tra tiến độ kết hợp với hướng dẫn, đôn đốc, chất lượng công tác tổ chức các cuộc thi cấp huyện đã được nâng lên rõ rệt”. Ông Dũng cho biết thêm.
Những năm trước số lượng các mô hình, sản phẩm dự thi lọt vòng chung khảo và đạt giải cấp tỉnh của thành phố Việt Trì đều ít hơn các địa phương khác, thì tại cuộc thi năm 2019, Việt Trì là 1 trong 2 địa phương có mô hình, sản phẩm tham dự nhiều nhất ở cả vòng sơ khảo và chung khảo cuộc thi. Ông Phạm Đức Chiển - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Việt Trì cho biết: “Cuộc thi năm 2019 được thực hiện bài bản từ cấp cơ sở đến cấp thành phố, có sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban tổ chức và các đơn vị tham gia, cơ cấu giải thưởng cũng được nâng lên, thể sự quyết tâm của Ban tổ chức thành phố nhằm khuyến khích các em học sinh tiếp cận và tham dự cuộc thi”.
Để tiếp tục phát huy ý nghĩa tích cực và nâng cao chất lượng của cuộc thi, thời gian tới Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh (cơ quan thường trực của Ban tổ chức cuộc thi) sẽ phối hợp đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến cuộc thi. Khuyến khích các em TTNNĐ trong tỉnh tích cực tham gia cuộc thi, qua đó khơi dậy tiềm năng, phát huy tư duy sáng tạo, giúp các em hình thành ý tưởng sáng tạo, nuôi dưỡng ước mơ trở thành những nhà sáng chế trong tương lai, tạo nên phong trào thi đua nghiên cứu khoa học trong đối tượng học sinh và các nhà trường.
Thu Hương
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT( 0)