KINH TẾ

Phát triển thương hiệu chè xanh Phú Thọ gắn với phát triển du lịch

12/09/2019 09:58 SA

Xem cỡ chữ Email Print

PhuthoPortal - Không phải ngẫu nhiên mà nhắc đến Phú Thọ, người ta luôn nhớ hai câu thơ của nhà thơ Tố Hữu: “Đẹp vô cùng Tổ quốc ta ơi/ Rừng cọ đồi chè đồng xanh ngào ngạt…”.  Với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thích hợp, chè Phú Thọ có tiềm năng, lợi thế để phát triển theo hướng bền vững. Trong quá trình khảo sát, tìm hiểu những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể tiêu biểu phục vụ xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, Phú Thọ đã chọn chè xanh là thức uống đặc sản và những đồi chè xanh ngút tầm mắt để xây dựng trở thành điểm tham quan hấp dẫn của tỉnh.


ô-q.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang và đoàn công tác thăm mô hình thí nghiệm,  trồng và chế biến khảo nghiệm giống chè mới chất lượng cao tại Viện KHKT Nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc (Ảnh: Phương Thúy)
Trong nhiều năm qua, việc xây dựng và tạo lập hình ảnh, thương hiệu cho cây chè và sản phẩm chè đã được tỉnh Phú Thọ quan tâm và tập trung trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Chương trình phát triển cây chè luôn được tỉnh xác định là một trong những chương trình sản xuất nông nghiệp trọng điểm. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có trên 16,5 nghìn ha chè, sản lượng chè búp tươi đạt 172,7 nghìn tấn/năm.
Trên cơ sở thực tế, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch phát triển cây chè theo từng giai đoạn. Tại các hội nghị về xúc tiến đầu tư, cây chè được ưu tiên lựa chọn là một trong những sản phẩm nông nghiệp đại diện của tỉnh, được quảng bá và giới thiệu đến các tỉnh thành trong cả nước và các quốc gia trên thế giới.
ô-q1.jpg
Sản xuất các sản phẩm từ chè tại Công ty TNHH MTV Thế hệ mới Phú Thọ
Không chỉ là một loại cây trồng kinh tế đơn thuần, hiện nay Chè Phú Thọ đã trở thành một sản phẩm đặc trưng vùng đất Tổ phục vụ du lịch. Một số sản phẩm chè xanh của tỉnh đã có mã số, mã vạch truy xuất nguồn gốc như chè xanh của Công ty chè Hà Trang, Công ty chè Bảo Long,  Công ty TNHH chè Phú Hà, Công ty chè Tôn Vinh... Nhiều làng nghề chè đã được cấp nhãn hiệu tập thể như: Chè xanh Chùa Tà, Chè xanh Phú Thịnh, Chè xanh Yên Kỳ. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị, danh tiếng của chè Phú Thọ trên thị trường. Sản phẩm chè đen của Phú Thọ đã được xuất khẩu dưới dạng nguyên liệu tới các nước như Ấn Độ, Trung Quốc, Pakistan, Đức, Mỹ, Hà Lan.
ô-q2.jpg
Quang cảnh đồi chè xã Long Cốc, huyện Tân Sơn (Ảnh: Đỗ Thành)
Đáng chú ý, trong quá trình sản xuất, phát triển cây chè, nhiều vùng trồng chè tập trung của tỉnh đã tạo nên cảnh quan tự nhiên, xanh mát, thu hút nhiều người dừng chân, tham quan, chụp ảnh. Nắm bắt xu hướng du lịch đồi chè đang được đông đảo du khách đón nhận tích cực, Phú Thọ huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành, các cơ quan báo chí, truyền thông để quảng bá hình ảnh đẹp về đồi chè độc đáo vùng trung du, tôn vinh những người sản xuất, kinh doanh chè. Nhờ đó, đồi chè xã Long Cốc, xã Mỹ Thuận (huyện Tân Sơn), đồi chè xã Địch Quả (huyện Thanh Sơn) trở thành điểm đến lý thú trong tour lịch liên kết với Vườn Quốc gia Xuân Sơn (huyện Tân Sơn).
ô-q4.jpg
Du khách chụp ảnh lưu niệm tại đồi chè
Mặc dù đã bước đầu gắn kết với hoạt động du lịch nhưng thực tế thương hiệu chè Phú Thọ chưa đủ mạnh, chưa được quảng bá tập trung với khách du lịch. Bên cạnh đó, các điểm dừng chân tham quan đồi chè chủ yếu là tự phát, chưa có đầu tư dịch vụ du lịch gắn với tham quan nhà máy sản xuất, thưởng thức và mua sản phẩm. Vì thế, trong thời gian tới, để khai thác tốt thương hiệu chè phục vụ cho du lịch cần sự vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ của cả các cấp chính quyền, người dân và doanh nghiệp sản xuất trong thực hiện mục tiêu xây dựng và kiểm soát chất lượng sản phẩm đảm bảo để cung cấp cho thị trường, trong đó có thị trường du lịch. Đồng thời, cần vận động các doanh nghiệp kinh doanh chè đầu tư xây dựng các điểm tham quan chuỗi liên kết hoạt động trồng chè, nhà máy sản xuất, phòng trưng bày, thưởng thức và mua sản phẩm. Quan tâm mở rộng hệ thống bán, giới thiệu sản phẩm uy tín ở các khu du lịch như Thanh Thủy, Việt Trì... nhằm đáp ứng, kích thích nhu cầu đối với du khách.
Theo bà Phùng Thị Hoa Lê - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Để đưa thương hiệu Chè Phú Thọ phát triển gắn với du lịch, Phú Thọ đang tập trung thực hiện hai mục tiêu đó là tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu, đưa sản phẩm chè đến với người dân và khách du lịch; đồng thời đầu tư cơ sở dịch vụ, du lịch gắn với chè. Hiện tại tỉnh đang thực hiện mời gọi khách tham quan khám phá vẻ đẹp tự nhiên, nguyên sơ, để kích thích thị trường du lịch, mời gọi đầu tư, tiến tới xây dựng các công trình du lịch nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ, hướng tới mục đích lâu dài.
Khánh Trang
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT( 0)