KINH TẾ

Thúc đẩy thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

20/11/2019 08:39 SA

Xem cỡ chữ Email Print

PhuthoPortal - Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ trong việc thanh toán không dùng tiền mặt và nhằm tăng tính tiện ích cho khách hàng, từ năm 2016, Công ty Điện lực Phú Thọ đã triển khai việc thu tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian. Đây cũng là phương thức thanh toán hiện đại, giúp ngành điện tối ưu hóa nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động, tạo ra sự minh bạch và chống thất thu thuế cho Nhà nước.


DSC-2386.jpg
Nhân viên Điện lực Việt Trì tư vấn cho khách hàng chuyển sang hình thức thanh toán qua ngân hàng
Hình thức thanh toán vượt trội
Tính đến nay, Công ty Điện lực Phú Thọ quản lý và bán điện cho 393.406 khách hàng sử dụng điện. Trong đó khách hàng sử dụng điện trong sinh hoạt chiếm 91,2%, khách hàng ngoài sinh hoạt chiến 8,8%. Để đa dạng hóa các phương thức thực hiện thanh toán điện không dùng tiền mặt, Công ty Điện lực Phú Thọ đã ký hợp đồng thu hộ tiền điện với 6 ngân hàng và 7 đơn vị trung gian. Bên cạnh việc nộp tiền điện theo cách truyền thống, khách hàng có thể thanh toán tiền điện bằng nhiều hình thức có ưu thế vượt trội hơn như: Chuyển khoản; ủy nhiệm chi qua tài khoản tại ngân hàng; thanh toán qua thẻ ATM; ứng dụng thanh toán trên điện thoại di động hoặc dịch vụ ngân hàng điện tử.
Bằng cách sử dụng dịch vụ thanh toán qua các ngân hàng và tổ chức trung gian, khách hàng không tốn chi phí khác mà vẫn chủ động thanh toán mọi lúc, mọi nơi một cách an toàn, chính xác. Điều này phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, nhất là cán bộ, công nhân viên, doanh nghiệp bận rộn và thường không có thời gian đóng tiền điện vào khung giờ hành chính.
Bà Đặng Thị Đoàn, phường Nông Trang, thành phố Việt Trì cho biết, kể từ khi ngành điện thực hiện đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện, gia đình đã lựa chọn phương thức thanh toán qua mạng Internet. Hằng tháng, sau khi nhận được tin nhắn của điện lực thông báo số tiền phải thanh toán, bà Đoàn có thể dùng điện thoại để thanh toán tiền điện thông qua dịch vụ Internet Banking của ngân hàng. “Sử dụng hình thức thanh toán này, gia đình tôi không phải mất công và thời gian đến các địa điểm thu tiền điện như trước đây mà lại không hề mất một chi phí dịch vụ nào” - Bà Đoàn chia sẻ.
Khoảng 2 năm nay, gia đình chị Nguyễn Thu Nga, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì không phải bận tâm đến việc có thể bị cắt điện do thường xuyên vắng nhà khi quá thời hạn nộp tiền điện theo quy định. Giờ đây, chị có thể dễ dàng nộp tiền điện qua ứng dụng ViettelPay trên điện thoại di động. Chị Nga cho biết: “Việc không sử dụng tiền mặt giúp tôi tiết kiệm thời gian, quản lý chi tiêu dễ dàng do luôn nắm được thông báo của ngành điện về điện năng sử dụng, số tiền phải trả cụ thể, rõ ràng trước khi thanh toán. Đồng thời không phải lo ngại tình trạng giả mạo nhân viên thu tiền, lừa gạt người sử dụng”.
DSC-6109-1.jpg
Viettel Phú Thọ hướng dẫn khách hàng sử dụng ứng dụng ViettelPay trên điện thoại di động để thanh toán tiền điện
Ông Nguyễn Quang Lâm - Giám đốc Công ty điện lực Phú Thọ khẳng định: Không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, việc thanh toán không dùng tiền mặt còn giúp ngành điện nâng cao năng suất lao động; tăng cường sự quản lý của nhà nước. Công ty đã chủ động hợp tác triển khai dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt với các ngân hàng và tổ chức trung gian; phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh, các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền, quảng bá rộng rãi hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đến khách hàng, đa dạng hóa và tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong thanh toán tiền điện.
Cần sự phối hợp chặt chẽ
Mặc dù có những ưu thế rõ ràng nhưng việc triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt còn gặp nhiều khó khăn. Tính đến tháng 10/2019, toàn tỉnh chỉ có 32.998 khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt, đạt tỷ lệ 8,4%, tập trung chủ yếu tại thành phố Việt Trì. Trở ngại lớn nhất là do thói quen dùng tiền mặt của người dân còn rất phổ biến, tâm lý không muốn thay đổi, không muốn sử dụng công nghệ mới. Địa chỉ giao dịch của ngân hàng và tổ chức trung gian đều tập trung ở khu vực thành phố, thị xã, thị trấn. Trong khi số lượng khách hàng nông thôn chiếm tỷ lệ lớn (76,3%) không có điều kiện tiếp cận các hình thức thanh toán điện tử.
Trước thực tế này, ngành điện đã tổ chức nhiều hội nghị bàn về các giải pháp nâng cao tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt nhằm thống nhất các phương thức triển khai tư vấn, tuyên truyền để mở rộng khách hàng. Đồng thời tiến hành nhiều đợt quảng bá về các tiện ích thanh toán tiền điện qua ngân hàng và đơn vị trung gian dưới nhiều hình thức như: Treo băng rôn, tuyên truyền trên website, thông báo trên email, mãng xã hội zalo, facebook, qua các dịch vụ tin nhắn SMS và vận động khách hàng trực tiếp khi đến giao dịch.
Chị Kiều Thị Hiền - Đội quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp Bắc Việt Trì thuộc Điện lực thành phố Việt Trì cho biết: Từ tháng 9/2019, Công ty Điện lực Phú Thọ đã giao chỉ tiêu phát triển khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt cho từng cán bộ, nhân viên. Theo đó, mỗi tháng tôi sẽ tư vấn, hỗ trợ chuyển đổi hình thức thanh toán cho trên 100 khách hàng. Qua tiếp xúc, tôi nhận thấy đông đảo người dân ủng hộ hình thức thanh toán này.
Với phương châm “lấy khách hàng làm trung tâm”, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh xây dựng, triển khai các chính sách ưu đãi, chăm sóc và tuyên truyền để thuyết phục khách hàng. Trong đó tập trung vào những đối tượng khách hàng có khả năng tiếp cận công nghệ, có thể dễ dàng sử dụng dịch vụ thanh toán qua ngân hàng và đơn vị trung gian trước, sau đó đến người dân ở các khu vực nông thôn, người cao tuổi sau.
Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Phú Thọ Phạm Trường Giang khẳng định: Việc đẩy mạnh thực hiện thanh toán điện không dùng tiền mặt là nhiệm vụ quan trọng, đáp ứng yêu cầu của xã hội và mang lại nhiều lợi ích cho người dân cũng như công tác quản lý. Do đó, ngành điện, ngân hàng và các tổ chức thanh toán trung gian cần phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, xây dựng kế hoạch và đề ra các chỉ tiêu phát triển khách hàng cụ thể. Đồng thời, các địa phương, tổ chức đoàn thể cần vào cuộc để giúp người dân trang bị kiến thức, hiểu biết để sử dụng dịch vụ”.
Khánh Trang
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT( 0)