KINH TẾ

Hình thành sàn giao dịch điện tử nông sản

30/12/2019 08:01 SA

Xem cỡ chữ Email Print

PhuthoPorta - Phú Thọ hiện có nhiều vùng sản xuất tập trung với các sản phẩm nông sản, thực phẩm đặc sản được bảo hộ tên gọi xuất xứ địa lý, sở hữu tập thể như: Bưởi Đoan Hùng, mỳ gạo Hùng Lô, gạo nếp Gà gáy Mỹ Lung, chè xanh Bảo Long, tương Dục Mỹ… Mặc dù tỉnh có một số cơ sở uy tín tham gia chuỗi cung ứng, phân phối nông sản, song hiện nay, các sản phẩm nông sản, thực phẩm làm ra chưa có hệ thống hỗ trợ hiệu quả việc quảng bá, tạo sự lan tỏa để người tiêu dùng, du khách, các đơn vị phân phối, tiêu thụ trong và ngoài tỉnh biết tới. Trước thực tế đó, việc xây dựng sàn giao dịch kết nối cung cầu sản phẩm nông nghiệp thực phẩm là nhu cầu tất yếu của thị trường, có vai trò quan trọng góp phần tạo ra phương thức kinh doanh mới, hiện đại và đem lại hiệu quả kinh tế. 


s3.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Hải và các đại biểu nhấn nút khai trương sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Phú Thọ ngày 19/12/2018
Cùng với việc hình thành một số vùng sản xuất tập trung, trên địa bàn tỉnh cũng đã hình thành các mô hình sản xuất gắn với phát triển chuỗi giá trị sản phẩm như: Chuỗi cung ứng thịt gà thành phố Việt Trì; chuỗi cung cấp gà nhiều cựa tại huyện Tân Sơn; chuỗi cung cấp thực phẩm thịt lợn nuôi theo quy trình dùng thức ăn chăn nuôi thảo dược tại huyện Đoan Hùng; chuỗi cung cấp rau an toàn huyện Lâm Thao; chuỗi cung ứng sản phẩm chè chất lượng cao Bảo Long… Hằng năm, các vùng sản xuất chuyên canh rau, quả, chăn nuôi tập trung an toàn cung ứng ra thị trường khoảng 371.000 tấn lúa chất lượng cao, 221.000 tấn rau quả, 171.000 tấn thịt, 36.000 tấn thủy sản...
Tuy nhiên, các kênh thông tin, quảng bá các mô hình sản xuất an toàn, các chuỗi liên kết cung ứng sản phẩm an toàn và sản phẩm được xác nhận an toàn chưa nhiều, do vậy, người tiêu dùng chưa có đầy đủ thông tin để có thể nhận diện, phân biệt được sản phẩm an toàn với sản phẩm khác. Các mặt hàng nông sản của tỉnh được phân phối tới người tiêu dùng chủ yếu thông qua hệ thống chợ truyền thống, các cửa hàng, điểm kinh doanh thực phẩm, nông sản nhỏ lẻ. Một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện giải pháp tiếp thị trực tuyến thúc đẩy quảng bá sản phẩm và thương hiệu đối với các mặt hàng nông sản qua các mạng xã hội, facebook, zalo... nhưng hiệu quả không cao do hiện nay tình trạng trà trộn sản phẩm không an toàn, hàng giả còn phổ biến khiến người tiêu dùng mất lòng tin. Có ít sản phẩm an toàn được phân phối thông qua hệ thống liên kết giữa sản xuất và tiêu dùng theo chuỗi giá trị…
quet-sp.jpg
Quét mã sản phẩm để biết thêm thông tin về nguồn gốc
Xác định thương mại điện tử có nhiều tiềm năng phát triển, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo các cấp, ngành và các tổ chức, đơn vị triển khai nhiều giải pháp, hoạt động hỗ trợ, đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, từng bước giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã và người tiêu dùng trong tỉnh tiếp cận thông tin thị trường, giảm thời gian, chi phí giao dịch, giới thiệu, quảng bá, tìm kiếm đối tác, thanh toán nhanh chóng, chính xác và tiện lợi. Năm 2018, Sở Công thương khai trương sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Phú Thọ giaothuong.net.vn hỗ trợ miễn phí cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh cập nhật dữ liệu lên hệ thống để quảng bá hình ảnh và sản phẩm ra thị trường. Bên cạnh đó, đưa vào hoạt động trang thông tin điện tử nongsan.phutho. gov.vn để giới thiệu các mặt hàng nông sản của tỉnh. Tháng 7/2019, Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel thành lập sàn thương mại điện tử voso.vn của khách hàng ViettelPost; ngoài sản phẩm của tỉnh Phú Thọ, sàn cũng giới thiệu miễn phí tất cả các sản phẩm nông sản 3 miền Bắc, Trung, Nam.
Thông qua các sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh có thể tiến hành giao dịch điện tử, ký kết hợp đồng điện tử đồng thời với nhiều khách hàng. Việc thường xuyên có được thông tin cập nhật về thị hiếu của khách hàng, sản phẩm của đối thủ cạnh tranh... giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất đổi mới công nghệ, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng hàng hóa và dịch vụ. Đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.
12.jpg
Sàn thương mại điện tử của khách hàng ViettelPost tại địa chỉ voso.vn
1111.jpg
Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Phú Thọ giaothuong.net.vn
Việc ứng dụng CNTT để mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản đang thực sự trở thành một xu thế kinh doanh tất yếu trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất nên mở “gian hàng” trên sàn thương mại điện tử để tiết kiệm chi phí, nhân lực. Đó chính là giải pháp hiệu quả nhằm tiếp cận xu hướng bán lẻ đa kênh. Thực tế cho thấy, khi sản phẩm được đưa lên sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất sẽ có đủ nguồn lực để vận hành và chuyên nghiệp hóa các khâu hoạt động; được tiếp cận lượng khách hàng khổng lồ và thụ hưởng những lợi thế về chiến lược tiếp thị mà các nhà cung cấp nền tảng giao dịch thương mại điện tử mang lại. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cần chú trọng liên kết quảng bá, bảo vệ thương hiệu, khẳng định chất lượng sản phẩm, kết nối nhanh giữa người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng. Các cơ quan truyền thông cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các đơn vị sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp, nhà phân phối và người tiêu dùng về hoạt động thương mại điện tử và sàn giao dịch điện tử.
Liên Linh
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT( 1)