TIN NỔI BẬT
 
Đánh giá việc triển khai đo lường xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước

PhuthoPortal - Ngày 14/3, Bộ Nội vụ phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam và Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá việc triển khai đo lường xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước. Đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Lê Vĩnh Tân - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ; Thượng tướng Nguyễn Văn Được - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam.


Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Phú Thọ

 

Tại điểm cầu Phú Thọ, đồng chí Hoàng Công Thủy - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành, thị.

 

Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, việc đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước ở quy mô quốc gia được triển khai lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2015, thực hiện đối với 06 thủ tục hành chính (TTHC), gồm: Cấp Giấy chứng minh nhân dân, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp Giấy phép xây dựng nhà ở, cấp Giấy đăng ký kết hôn, cấp Giấy khai sinh và Chứng thực. Đây là những TTHC được lựa chọn đại diện cho những TTHC liên quan mật thiết đến cuộc sống thường ngày của người dân, trong đó gồm cả các TTHC phức tạp, khó khăn cũng như các TTHC đơn giản, dễ dàng, trong đó có cả những thủ tục được giải quyết ở cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã. Tính đến tháng 12/2016, có 4 bộ, ngành và 32 địa phương đã chủ động tự triển khai và công bố kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức trong phạm vi ngành, địa phương.

 

Kết quả chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính quy mô cấp quốc gia (SIPAS 2015) cho thấy ở 6 thủ tục được khảo sát thì sự hài lòng tiếp cận dịch vụ đạt từ 73,7% đến 86,1%; sự hài lòng về TTHC đạt tỉ lệ từ 73,5% đến 88,7%; sự hài lòng về phục vụ của công chúng đạt từ 74,3% đến 87,2%; sự hài lòng về kết quả giải quyết TTHC đạt từ 73,7% đến 89,8%. Kết quả trên giúp các cơ quan hành chính Nhà nước xác định các giải pháp phù hợp, khách quan nhằm khắc phục các vấn đề hiện nay, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, phục vụ người dân, tổ chức tốt hơn.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, phân tích và làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, những khó khăn của các bộ, ngành và địa phương khi triển khai; đồng thời đề xuất các kiến nghị, giải pháp để triển khai đo lường, xác định chỉ số hài lòng thống nhất, hiệu lực, hiệu quả trong thời gian tới.

 

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức với cơ quan hành chính Nhà nước bước đầu phản ánh được thực trạng và chất lượng giải quyết các TTHC của các cơ quan hành chính Nhà nước hiện nay. Các cơ quan hành chính Nhà nước đã có sự thay đổi về tư duy, nhận thức về phương pháp giải quyết công việc theo hướng phục vụ người dân, tổ chức và điều kiện đánh giá thực thi công vụ theo hướng phản hồi của người dân, tổ chức để xây dựng một nền hành chính phục vụ nhân dân.

 

Để việc triển khai đo lường xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước đạt hiệu quả trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu: Các bộ, ngành, địa phương quyết liệt đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 30c của Chính phủ về Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, trong đó tập trung vào nhiệm vụ đo lường xác định chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp, tổ chức. Đây là thước đo hiệu quả của cải cách hành chính Nhà nước và thể hiện sự tín nhiệm của người dân đối với Chính phủ và chính quyền các cấp.

 

Phó Thủ tướng giao Bộ Nội vụ chủ trì phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các chuyên gia khoa học nghiên cứu, xây dựng Đề án đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, giai đoạn 2016 - 2020. Trên cơ sở đó, các bộ, ngành, địa phương định kỳ hằng năm triển khai đo lường sự hài lòng của người dân ở quy mô quốc gia và địa phương, kịp thời phát hiện và đề ra những giải pháp phù hợp nhằm khắc phục hạn chế, nâng cao chất lượng phục vục, đáp ứng được sự mong đợi của người dân; đồng thời quan tâm sát sao, bố trí về nhân lực, nguồn lực để triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai cần có sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm và hiệu quả giữa các cơ quan Nội vụ, MTTQ và Hội Cựu chiến binh từ trung ương đến địa phương. Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương làm tốt công tác tuyên truyền để người dân, tổ chức thấy được việc đo lường là việc làm cần thiết không chỉ giúp cho cơ quan hành chính Nhà nước nắm bắt được cảm nhận của người dân, tổ chức về chất lượng giải quyết TTHC mà còn đề ra phương pháp giải quyết phù hợp; sử dụng hiệu quả kết quả đo lường để nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng cho người dân, tổ chức.

 

Hương Giang


 In bài viết   Gửi phản hồi  Quay lại 
Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email  
Tiêu đề  
Nội dung  
File đính kèm