TIN NỔI BẬT
 
Tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

PhuthoPortal - Ngày 21/8, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2016 - 2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017 - 2018. Dự hội nghị có đồng chí Vũ Đức Đam - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương. Đồng chí Hà Kế San - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Phú Thọ. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn.


Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Phú Thọ

 

Năm học 2016 - 2017, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục thực hiện hiệu quả 5 nhóm giải pháp trọng tâm của ngành đề ra, đáp ứng cơ bản yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo hiện nay. Trong đó, mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo trong cả nước đã được quan tâm rà soát, quy hoạch lại. Công tác quản lý được thực hiện theo hướng tăng cường phân cấp, giao quyền chủ động cho các cơ sở giáo dục và đào tạo. Việc đổi mới phương pháp dạy học, thi, kiểm tra, đánh giá các hoạt động giáo dục được tích cực thực hiện theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Công tác giáo dục hướng nghiệp được tăng cường, tích cực lồng ghép các chủ đề giáo dục hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông và hoạt động tư vấn tuyển sinh. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đã được quan tâm đầu tư theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa và từng bước hiện đại. Việc ứng dụng CNTT được đẩy mạnh, đã triển khai thực hiện hiệu quả hệ thống phần mềm quản lý giáo dục, bồi dưỡng, học trực tuyến cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Công tác khảo thí được thực hiện theo hướng đảm bảo khách quan, trung thực; công tác kiểm định chất lượng giáo dục được chú trọng…

 

Năm học 2016 - 2017, 100% các tỉnh, thành phố đã hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; 100% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non được khám sức khỏe định kỳ và theo dõi sự phát triển bằng biểu đồ tăng trưởng; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở hầu hết các độ tuổi giảm 2,7%. So với năm học 2015 - 2016, số lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia tăng 631 trường, tiểu học tăng 344 trường, THCS và THPT tăng 863 trường. Chất lượng giáo dục toàn diện học sinh THCS, THPT có nhiều chuyển biến tích cực; chất lượng giáo dục đại học từng bước được siết chặt. Đặc biệt, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 được các địa phương, các cơ sở giáo dục đại học phối hợp chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản. Đến nay đã có 170 đơn vị tuyển sinh tuyển đủ chỉ tiêu, đạt tỷ lệ 53%; có 234 đơn vị đạt 70% chỉ tiêu trở lên, đạt tỷ lệ 73%...

 

Hội nghị cũng đã ghi nhận nhiều ý kiến thảo luận, đề xuất của đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, các trường đại học, cao đẳng trong cả nước về việc cần tiếp tục ổn định phương thức tổ chức kỳ thi THPT quốc gia trong những năm tới; rà soát, quy hoạch lại hệ thống các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn cả nước; việc phân cấp, phân quyền các cấp học cần rõ ràng, thống nhất hơn; cần điều chỉnh lại hình thức tổ chức các kỳ thi qua mạng internet; sớm kiểm định chất lượng các cơ sở đào tạo sư phạm…

 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam biểu dương những nỗ lực, kết quả mà ngành Giáo dục và Đào tạo đã đạt được trong năm học qua; đồng thời phân tích rất cụ thể từng hạn chế, yếu kém của ngành cần khắc phục trong thời gian tới. Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong năm học mới ngành Giáo dục và Đào tạo cần tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng dạy và học ở tất cả các cấp học, nhất là bậc mẫu giáo, tiểu học, tập trung phát triển toàn diện các mặt “Đức, trí, lao, thể, mỹ”. Cần nghiên cứu, bãi bỏ các quy định, tiêu chuẩn cứng nhắc, mang tính hình thức, không phát huy được tính sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế của từng trường, từng địa phương. Tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục gắn với trách nhiệm của người đứng đầu nhằm phát huy tính dân chủ trong các cơ sở này. Khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để triển khai chương trình phổ thông mới, trong đó cần phát huy sự tự nghiên cứu, tự đổi mới cách giảng dạy của chính đội ngũ giáo viên ngay từ thời điểm này. Đẩy mạnh xã hội hóa, tăng cường thu hút nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo. Tăng cường nâng cao chất lượng công tác khảo thí theo hướng đánh giá năng lực người học; cải cách hành chính và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác khảo thí, bảo đảm công bằng, khách quan, chính xác, tin cậy…

 

Tại hội nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố quyết định khen thưởng cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong năm học 2016 - 2017. Tỉnh Phú Thọ là 1 trong 19 tỉnh được nhận Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào “Thi đua, đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” năm học 2016 - 2017.

 

Lệ Thủy


 In bài viết   Gửi phản hồi  Quay lại 
Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email  
Tiêu đề  
Nội dung  
File đính kèm