CHÂN DUNG CUỘC SỐNG
 
Đào Ngọc Huyền - Cô học trò nhỏ đam mê khoa học kỹ thuật

PhuthoPortal - Với niềm đam mê nghiên cứu khoa học cùng khả năng quan sát tinh tế về cuộc sống diễn ra quanh mình, cô học trò nhỏ Đào Ngọc Huyền - Lớp 12D1, Trường THPT Công nghiệp Việt Trì đã thực hiện đề tài nghiên cứu về “Định hướng giá trị đạo đức của học sinh THPT trong bối cảnh hội nhập quốc tế”. Đây cũng là đề tài được giải Nhất lĩnh vực Khoa học xã hội và Hành vi, giải Ba toàn cuộc tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2016 - 2017 được tổ chức tại Phú Thọ vừa qua. 


Nghiên cứu khoa học là niềm say mê của cô học trò nhỏ Đào Ngọc Huyền (người ngồi bên trái)

 

Lớp 12D1, Trường THPT Công nghiệp Việt Trì chính là nơi đã ươm mầm sáng tạo cho em Huyền, tác giả vừa mang thành tích cao từ Cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc gia về cho ngôi trường em đang theo học. Tuy ở lứa tuổi học sinh nhưng Huyền đã có cách nhìn khá tinh tế, đa chiều về những câu chuyện học đường như: Việc giao tiếp, ứng xử của bạn bè, quan niệm sống của giới trẻ trước xu hướng hội nhập hay như tình trạng bạo lực học đường hiện nay…

 

Chia sẻ với chúng tôi, em Huyền cho biết: Như chúng ta thấy, bối cảnh hội nhập quốc tế đã làm thay đổi mạnh mẽ hệ giá trị của xã hội nói chung và thế hệ trẻ nói riêng. Em đã nhận thấy rằng trong định hướng giá trị của các bạn còn có những sự lệch lạc như vẫn còn xảy ra vấn nạn bạo lực học đường hoặc những vấn đề không tốt trong ứng xử của học sinh. Là học sinh THPT, chúng em đang ở vào giai đoạn phát triển khá toàn diện về thể chất và tâm lý, tạo nền tảng cho sự phát triển nhân cách để thích ứng với bối cảnh xã hội mới. Tuy nhiên, sự khát khao biến đổi, sự thiếu kinh nghiệm sống dễ khiến chúng em phá vỡ những khuôn khổ, nhầm lẫn giữa những giá trị tích cực và tiêu cực. Vì vậy, định hướng giá trị đạo đức cho học sinh THPT trở thành nội dung trọng yếu của giáo dục, hướng tới xây dựng nhân cách con người Việt Nam mới. Từ thực trạng như vậy, em đã tiến hành đề ra một số biện pháp giáo dục một cách toàn diện nhằm khắc phục những biểu hiện xuống cấp đó.

 

Với sự nỗ lực của mình và sự hướng dẫn tận tình của giáo viên phụ trách, Huyền đã hoàn thành đề tài “Định hướng giá trị đạo đức của học sinh THPT trong bối cánh hội nhập quốc tế” của mình với gần 100 trang. Nội dung chính của đề tài tập trung phân tích vào “Giá trị đạo đức của học sinh trong mối quan hệ với thế giới tự nhiên, với xã hội và với bản thân”. Bằng những phương pháp nghiên cứu cụ thể như: Điều tra, phỏng vấn, quan sát, phân tích thông tin đặc biệt là việc khảo sát hơn 600 bạn học sinh cùng trang lứa, bao gồm một số trường ở tỉnh, thành phố khác. Việc nghiên cứu thực trạng định hướng giá trị đạo đức của học sinh THPT có thể giúp người nghiên cứu đề xuất các biện pháp tác động hiệu quả làm chuyển biến nhận thức, thái độ và hành vi đạo đức cho những học sinh có định hướng giá trị đạo đức chưa tích cực. Từ đó, Huyền đã có được kết quả đánh giá khá khách quan, đầy đủ, chi tiết cho lĩnh vực nghiên cứu của mình.

 

Gặp gỡ và trao đổi với giáo viên trực tiếp hướng dẫn Huyền, cô giáo Đỗ Thu Hà - Trường THPT Công nghiệp Việt Trì cho biết: “Với vai trò là người hướng dẫn, tôi cũng phải đánh giá rất là cao tính chủ động, tích cực tìm tòi nghiên cứu của em Huyền. Qua việc đó cũng thấy rằng trong học sinh, khả năng tiềm ẩn của các em cũng rất là lớn”.

 

Tuy lần đầu tham dự kỳ thi khoa học kỹ thuật tầm quốc gia nhưng với nỗ lực hết sức mình, đề tài của Huyền đã giành được thành tích cao khi đạt giải Nhất ở lĩnh vực Khoa học xã hội và Hành vi, giải Ba toàn cuộc. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Toán - Hiệu trưởng Trường THPT Công nghiệp Việt Trì cho biết: “Tôi rất vui mừng khi học sinh của nhà trường đã đạt được kết quả cao trong cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp quốc gia. Tôi hy vọng rằng trong những năm tiếp theo, sức lan tỏa của dự án khoa học kỹ thuật này cũng như hoạt động nghiên cứu khoa học ở trong nhà trường sẽ được đẩy mạnh sâu rộng hơn nữa và thiết thực đối với việc đổi mới giáo dục hiện nay”.

 

Từ câu chuyện của em Đào Ngọc Huyền đã cho thấy, các cuộc thi khuyến khích sáng tạo khoa học, kỹ thuật trong học sinh có ý nghĩa rất thiết thực. Đây thực sự là sân chơi giúp cho các em tìm ra thế mạnh của bản thân, biết vận dụng, phát huy những điều đã được học vào thực tiễn cuộc sống. Qua đó góp phần đổi mới phương pháp dạy học, phát triển năng lực học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục ở nước ta trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

 

Ngọc Kiên


 In bài viết   Gửi phản hồi  Quay lại 
Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email  
Tiêu đề  
Nội dung  
File đính kèm