KINH TẾ
 
Điểm bán hàng cố định - Tăng sức lan tỏa hàng Việt

PhuthoPortal - Thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 - 2020 của Bộ Công thương, tính đến hết năm 2016 tỉnh Phú Thọ đã triển khai xây dựng được 4 điểm Điểm bán hàng Việt Nam cố định với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại các huyện Thanh Sơn, Phù Ninh, Lâm Thao và Thanh Ba. Các điểm bán hàng Việt cố định trên địa bàn tỉnh đã mang lại hiệu quả cao, từ đó tăng sức lan tỏa hàng Việt đến với người tiêu dùng.


Điểm bán hàng Việt cố định đặt tại cửa hàng tự chọn Lợi Thủy với 100% sản phẩm là hàng Việt Nam

 

Trên thực tế, hàng hóa đến tay người tiêu dùng chủ yếu vẫn qua hệ thống chợ và các cửa hàng bán lẻ. Lượng hàng phân phối thông qua các kênh như siêu thị, cửa hàng chủ yếu được thực hiện tại các thành phố lớn, còn lại là do nhà sản xuất trực tiếp bán thẳng ra thị trường. Còn hệ thống bán lẻ của các doanh nghiệp tại khu vực nông thôn chưa được chú trọng đầu tư, có những nơi còn bị bỏ quên. Vì vậy, điểm bán hàng Việt cố định ra đời đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khi tham gia bán hàng tiếp cận được thị trường mới, qua đó cũng tạo được niềm tin cho người tiêu dùng. Ngoài ra, tại điểm bán hàng Việt cố định, các sản phẩm có thương hiệu giá bán rẻ hơn giá thị trường từ 5 đến 10%, thậm chí có mặt hàng rẻ hơn đến 20% nhằm thu hút người dân lựa chọn.

 

Chúng tôi tìm đến mô hình “Điểm bán hàng Việt Nam” đặt tại Cửa hàng tự chọn Lợi Thủy - khu Thủy Nhật, thị trấn Lâm Thao, huyện Lâm Thao. Dạo một vòng qua của hàng chúng tôi nhận thấy các sản phẩm hàng hóa được bày bán ở đây là 100% hàng Việt Nam chính hãng, có nhãn mác, chất lượng sản phẩm cũng như giá cả rất phải chăng, phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân vùng nông thôn.

 

Ông Nguyễn Hữu Lợi - Chủ cửa hàng cho biết: “Trước đây, do các mặt hàng trong nước sản xuất có giá thành cao, mẫu mã lại không đẹp nên tôi ít nhập hàng. Bên cạnh đó, người dân cũng chưa quan tâm nhiều đến thương hiệu sản phẩm vì kinh tế còn nhiều khó khăn. Những năm gần đây, kinh tế phát triển, đời sống của bà con được nâng lên, các phương tiện thông tin đại chúng cũng tích cực tuyên truyền và vận động bà con sử dụng hàng Việt nên việc tin tưởng và lựa chọn sử dụng hàng Việt không còn xa lạ với người dân nữa. Đặc biệt từ khi đặt “Điểm bán hàng Việt Nam” tại cửa hàng thì doanh thu của cửa hàng đã tăng lên rất nhiều. Đến thời điểm này có thể nói người tiêu dùng có thể yên tâm khi đến mua sắm hàng hóa tại cửa hàng chúng tôi”.

 

Điểm bán hàng Việt không chỉ mang lại doanh thu cho cửa hàng Lợi Thủy mà Cửa hàng Thương mại Võ Miếu - xã Võ Miếu, huyện Thanh Sơn với 100% sản phẩm là hàng Việt cũng đã tạo lòng tin đối với người tiêu dùng. Xã Võ Miếu là một trong những “điểm nóng” về nạn hàng nhái, hàng giả do đời sống bà con còn khó khăn, dân trí thấp, nhận thức về hàng hóa có chất lượng chưa cao. Vì vậy, điểm bán hàng này có ý nghĩa rất thiết thực, tác động trực tiếp đến nhận thức của bà con nhân dân, giúp người dân vùng sâu, vùng xa có điều kiện tiếp cận với những mặt hàng, do chính người Việt Nam sản xuất.

 

Người tiêu dùng yên tâm khi lựa chọn hàng hóa tại điểm bán hàng Việt cố định

 

Bám sát sự chỉ đạo của trung ương và của tỉnh, các cấp các ngành trong tỉnh đã nỗ lực triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Hơn 6 năm qua, hàng trăm chuyến hàng Việt đã được đưa về nông thôn, miền núi. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tình thế. Để hàng Việt có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, rất cần hệ thống phân phối bài bản, do đó, ngay khi nhận được quyết định của Bộ Công thương hỗ trợ các địa phương xây dựng điểm bán hàng Việt cố định trang bị biểu bảng, tủ kệ, đèn sáng và công tác truyền thông với trị giá là 80 triệu đồng thì Sở Công thương đã triến khai lựa chọn và xây dựng tại 4 huyện của tỉnh.

 

Đánh giá hiệu quả của các điểm bán hàng này, ông Nguyễn Quốc Trụ - Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Các điểm bán hàng Việt cố định không chỉ là điểm phân phối, bán lẻ hàng hóa, đây còn là nơi trung chuyển hàng hóa đến các xã trong huyện, địa phương lân cận. Bên cạnh đó, điểm bán hàng Việt cố định còn là nơi quảng bá, tiêu thụ hàng đặc sản của địa phương, giúp hộ gia đình, doanh nghiệp làng nghề tiêu thụ sản phẩm bền vững, người tiêu dùng mua được sản phẩm chính hãng, chất lượng, tránh việc mua phải hàng nhái, hàng giả”. Cũng theo ông Nguyễn Quốc Trụ, xây dựng điểm bán hàng Việt cố định đã khó nhưng duy trì được điểm bán ổn định, có lợi nhuận càng khó khăn gấp bội. Trong đó, khó khăn lớn nhất là vấn nạn hàng nhái, hàng giả tràn lan, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp làm ăn chân chính. Tại các điểm bán hàng cố định luôn đảm bảo 100% là hàng Việt chính hãng, tuy nhiên, do thu nhập hạn chế, người tiêu dùng đôi khi vẫn chọn sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

 

Có thể thấy rằng, việc mở các điểm bán hàng Việt cố định đã có những tác động tích cực đến với người dân, nhất là những người dân vùng sâu, vùng xa ít có điều kiện tiếp cận với những mặt hàng Việt chất lượng cao, giá cả phải chăng. Để các mô hình này đạt hiệu quả hơn nữa thì cũng rất cần các cơ chế ưu đãi, hỗ trợ từ các cấp, các ngành. Ngoài ra cũng cần có biện pháp quản lý chặt chẽ việc nhập lậu hàng hóa từ bên ngoài để các mặt hàng trong nước có điều kiện cạnh tranh và đứng vững trên thị trường nội địa.

 

Nguyễn Liên


 In bài viết   Gửi phản hồi  Quay lại 
Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email  
Tiêu đề  
Nội dung  
File đính kèm