KINH TẾ
 
Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng: Cần đảm bảo tính bền vững

PhuthoPortal - Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng không chỉ là trách nhiệm của các cấp có thẩm quyền mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Tuy nhiên, trong thực tế công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn.


Lực lượng chức năng kiểm tra mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ thu giữ tại cơ sở kinh doanh hóa mỹ phẩm Nguyễn Văn Minh - khu 19, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì

 

Hiện nay thị trường hàng hóa, đặc biệt là khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa hàng kém chất lượng còn nhiều. Mặc dù đã có sự vào cuộc của các cấp, các ngành nhưng một số đối tượng lợi dụng sự kém hiểu biết của bà con nên đã đem những hàng hóa từ trị giá thấp như hộp diêm, giống cây, giống con, nén nhang, gói bột màu... đến những hàng hóa mang trị giá cao hơn như hàng may mặc, đồ gia dụng… để bán cho bà con. Chị Đinh Thị Thưởng - khu 2, xã Lai Đồng cho biết: “Tết vừa rồi, gia đình tôi mua mấy hộp mứt mang nhãn hiệu Hữu Nghị về làm quà tết. Thấy mầu sắc bao bì rõ nét, có hạn sử dụng, cầm lên thấy nặng nên tôi yên tâm mua về. Sau tết bóc ra cho trẻ con ăn thì trong ruột đã bị mốc xanh, mốc đỏ. Chẳng biết kêu ai...”.

 

Trao đổi với ông Đinh Bình Huyên - Chủ tịch UBND xã Lai Đồng, được biết: “UBND xã phối hợp với lực lượng quản lý thị trường thường xuyên kiểm tra, kiểm soát thị trường; đồng thời tuyên truyền cho bà con về cách nhận biết các sản phẩm hàng hóa để tránh mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng. Tuy nhiên, do đặc thù Lai Đồng là xã vùng cao, đa số là người dân tộc thiểu số cho nên nhận thức của bà con về hàng hóa còn nhiều hạn chế”.

 

Theo Điều 8, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định về quyền của người tiêu dùng có 8 quyền cơ bản. Đứng đầu trong các quyền đó chính là người tiêu dùng có quyền đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp. Nhưng trên thực tế cho thấy, các hành vi vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng xảy ra trên địa bàn tỉnh ở mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, với nhiều hình thức khác nhau, qui mô, tính chất ngày càng phức tạp. Tình trạng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm như dư lượng chất cấm, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, tồn dư kim loại nặng vượt ngưỡng tối đa cho phép trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, trồng trọt gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Một số vụ việc buôn bán hàng lậu, hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất sứ được các cơ quan chức năng phát hiện gần đây với quy mô lớn. Ngoài ra, còn có doanh nghiệp làm ăn theo kiểu chụp giật, “ăn xổi ở thì”, hàng hóa sản xuất đưa ra thị trường chưa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng, mẫu mã không rõ ràng khiến người tiêu dùng đang mất dần niềm tin vào thị trường hàng hóa.

 

Bên cạnh việc các đơn vị sản xuất, kinh doanh nhiều khi cố tình có hành vi gian lận, xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng thì điều đáng lo ngại là người tiêu dùng chưa thực sự quan tâm và hiểu biết về quyền lợi của chính mình. Một tình trạng khá phổ biến hiện nay là nhiều người tiêu dùng chưa quan tâm đến những thông tin tối thiểu khi mua hàng như thời gian sản xuất, thành phần, trọng lượng… cho nên xảy ra tình trạng khi mua về sử dụng mới phát hiện hàng quá hạn hay không đúng như sản phẩm chính hãng. Khi gặp những trường hợp như vậy, người tiêu dùng cảm thấy bức xúc, song trong đa số trường hợp, nếu không gây hậu quả nghiêm trọng thì người tiêu dùng thường bỏ qua.

 

Hàng hóa được bày bán đa dạng tại chợ Lai Đồng (huyện Tân Sơn)

 

Trước tình trạng trên, hằng năm UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công thương và Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực như: Tổ chức tuyên truyền về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các Nghị định quy định chi tiết; hướng dẫn thi hành Luật; phát tờ rơi; treo băng rôn; tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông; đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tăng cường công tác chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; tiến hành giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng với doanh nghiệp. Trong đó, Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng tỉnh là đơn vị chủ quản đã tiếp nhận và giải quyết thành công nhiều vụ khiếu nại của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh phản ánh về việc mua hàng hóa thiếu định lượng; thông tin, quảng cáo về hàng hóa không đúng về chất lượng và công dụng, mua hàng hóa chất lượng không đảm bảo và đơn vị bán hàng không thực hiện chế độ bảo hành cho sản phẩm. Đã tổ chức tư vấn cho một số tổ chức, cá nhân bị xâm hại quyền lợi; thông tin trả lời ý kiến khiếu nại của người tiêu dùng theo đúng thẩm quyền được giao. Qua hoạt động tư vấn giải quyết khiếu nại của Hội, ý thức của người tiêu dùng trong việc phản ánh, đấu tranh với sự xâm hại quyền lợi của mình được nâng lên, nhiều người tiêu dùng không ngần ngại đấu tranh và thậm chí còn sẵn sàng khởi kiện đưa vụ việc ra tòa. Đặc biệt, Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) năm nay có chủ đề “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”, nhằm huy động sự vào cuộc tích cực của các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa hướng người tiêu dùng, vì người tiêu dùng.

 

Theo ông Vũ Minh Tuấn - Chủ tịch Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh: “Công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đang ngày càng được coi trọng. Tuy nhiên, để quyền của người tiêu dùng được đảm bảo hơn nữa, thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục phối hợp cùng các ngành chức năng của tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp. Tập trung nâng cao năng lực cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện hoạt động quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.

 

Có thể nói, ngoài công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật để người tiêu dùng biết và bảo vệ quyền lợi của mình, các cơ quan chức năng cũng phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa và cần có những chế tài mạnh tay hơn nữa thì quyền của người tiêu dùng mới mang tính bền vững. Các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh hàng hoá, dịch vụ phải nhận thức được rằng thực hiện trách nhiệm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng là bảo vệ quyền lợi của chính họ và bảo vệ lợi ích chung của xã hội. Về phía người tiêu dùng cũng cần phải có ý thức tự bảo vệ quyền lợi của mình, phải nhận thức đúng đắn và đầy đủ về các quyền của mình mà pháp luật đã ghi nhận.

 

Liên Linh


 In bài viết   Gửi phản hồi  Quay lại 
Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email  
Tiêu đề  
Nội dung  
File đính kèm