KINH TẾ
 
Để hàng Việt “bám rễ” vùng khó khăn

PhuthoPortal - Có trực tiếp đến các vùng sâu, vùng xa trong địa bàn tỉnh mới thấy nhu cầu về hàng Việt có chất lượng, chính hãng, giá cả phải chăng của người dân lớn đến mức nào. Do vậy, việc các địa phương, doanh nghiệp chung tay đưa hàng Việt đến những nơi khó khăn sẽ hiện thực hóa mong muốn được sử dụng hàng hóa Việt của bà con, đồng thời giúp hàng Việt “bám rễ” trên đất khó.


Hàng Việt được bày bán phong phú tại chợ phiên xã Lai Đồng (huyện Tân Sơn)

 

Là một trong những xã vùng sâu, vùng xa của huyện Tân Sơn nhưng xã Lai Đồng lại có hệ thống thương mại, dịch vụ khá phong phú. Ông Đinh Bình Huyên - Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Cách đây hơn 10 năm, ở vùng quê nghèo như xã lai Đồng chỉ có khoảng một vài tiểu thương rải rác khắp xã. Họ lấy hàng ở vùng xuôi về buôn bán vào những phiên chợ, một tuần họp một lần vào buổi sáng. Cái vất vả của tiểu thương khi ấy là phải gánh, thồ hàng từ vùng xuôi về nhà, rồi từ nhà mang ra chợ. Hàng hóa không được đa dạng chủng loại, hàng giả, hàng nhái cũng trà chộn khá nhiều. Người nông dân chỉ biết mua những thứ thiết yếu cho gia đình ở chợ. Còn bây giờ những người ở xa về quê chẳng phải “mang củi về rừng” bởi những mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, hàng tạp hóa, đồ điện dân dụng trong nước sản xuất đều được tiểu thương bày bán ở các gian hàng cố định của chợ Lai Đồng”.

 

Đây chỉ là một trong số ít những xã miền núi của huyện Tân Sơn tích cực đưa hàng Việt tới tận tay người tiêu dùng. Ngoài ra, khảo sát thực tế tại một số xã khó khăn của huyện Thanh Sơn, Hạ Hòa, Đoan Hùng, Yên Lập… chúng tôi nhận thấy hàng hóa đến tay người tiêu dùng chủ yếu vẫn qua hệ thống chợ và các cửa hàng bán lẻ. Do đường giao thông đi lại không thuận tiện, đời sống bà con còn khó khăn, dân trí thấp, nhận thức về hàng hóa có chất lượng chưa cao nên hàng hóa tiêu thụ tại khu vực nông thôn chưa được chú trọng đầu tư, có những nơi còn bị bỏ quên, đây cũng là điều kiện để nạn hàng nhái, hàng giả hoành hành, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Một số doanh nghiệp lợi dụng khuyến mãi để thực hiện hành vi gian lận thương mại, tiêu thụ các mặt hàng tồn, hàng cũ, hàng “nhái”, sắp hết hạn sử dụng, làm ảnh hưởng đến lợi ích, lòng tin của người tiêu dùng.

 

Trong khuôn khổ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hằng năm Sở Công thương đã phối hợp với các huyện tổ chức từ 1 - 2 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi. Nhưng do không phải là hoạt động thường xuyên, mỗi phiên chợ lại diễn ra tương đối ngắn (từ 3 - 5 ngày) nên chưa thỏa mãn nhu cầu mua sắm của người dân. Một điều bất cập nữa là tại các hội chợ thương mại xen giữa các sản phẩm hàng hóa mang đến bày bán thì có đến 50% là không phải hàng Việt. Như tại Hội chợ Thương mại huyện Thanh Sơn năm 2016 diễn ra từ ngày 5/12 - 11/12 do Công ty TNHH Tổ chức Hội chợ Văn hóa Du lịch Quốc tế ECT tổ chức, tại sân vận động của huyện Thanh Sơn. Theo một số người dân tại đây, các mặt hàng được bày bán chủ yếu là đồ gia dụng, quần áo, giày dép, mỹ phẩm, thuốc, bánh kẹo… đa phần đều đến từ Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc và người tiêu dùng phải thật “tinh mắt” mới có thể tìm thấy được một sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam. Không chỉ riêng đối với các loại hàng hóa trên mà các mặt hàng khác như giày dép, đồ nhựa gia dụng, đồ chơi trẻ em và đặc biệt là quần áo đều được chào bán với giá khá rẻ so với thị trường và đều không có nhãn mác về thông tin sản xuất hoặc chỉ gắn cho có nhãn mác mà không ghi rõ về nguồn gốc, chất liệu sản phẩm.

 

Nhận thức được hạn chế đó, tận dụng hỗ trợ của Bộ Công thương, Sở Công thương đã xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam đặt tại Cửa hàng Thương mại Võ Miếu (huyện Thanh Sơn) với hàng hóa được bày bán là hàng Việt Nam chính hãng. Ngoài huyện Thanh Sơn, đến nay trên toàn tỉnh đã có thêm 3 Điểm bán hàng Việt Nam cố định với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại các huyện Phù Ninh, Lâm Thao và Thanh Ba. Mô hình điểm bán hàng cố định đã tạo hiệu ứng tốt trong việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, góp phần phát triển hệ thống phân phối, xây dựng mô hình các chuỗi liên kết sản xuất - phân phối - tiêu dùng, qua đó, tạo điều kiện cho người dân các địa phương được tiếp cận hàng hóa phong phú, đa dạng có chất lượng cao sản xuất trong nước.

 

Tuy nhiên, để hàng Việt thực sự “bám rễ” vùng khó khăn và Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội, nhất là khu vực nông thôn, miền núi thì các doanh nghiệp sản xuất cần phải cải tiến mẫu mã, hạ giá thành sản phẩm; thiết lập kênh phân phối, bán lẻ để cung ứng tới tận tay người dân, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá thương hiệu, từng bước xây dựng lòng tin và chiếm lĩnh thị trường một cách bền vững; khai thác nguồn hàng thông qua các kênh phân phối và các đại lý lớn, có uy tín, liên kết sản xuất, cạnh tranh lành mạnh thì người tiêu dùng mới không quay lưng lại với sản phẩm. Đồng thời, các cấp chính quyền thực hiện cơ chế chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp trực tiếp đưa hàng Việt lên miền núi. Lực lượng quản lý thị trường cũng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn hàng nhái, hàng giả, kém chất lượng trôi nổi trên thị trường thì hàng Việt mới có cơ hội tồn tại.

 

Nguyễn Liên


 In bài viết   Gửi phản hồi  Quay lại 
Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email  
Tiêu đề  
Nội dung  
File đính kèm