VĂN HÓA - XÃ HỘI
 
Phát triển Giáo dục và Đào tạo xứng đáng với truyền thống hiếu học vùng Đất Tổ

PhuthoPortal - Xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, những năm đầu tái lập tỉnh, mặc dù kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng Phú Thọ luôn tập trung mọi nguồn lực để đầu tư, chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục. Năm học đầu tiên tái lập tỉnh (1997 - 1998), nguồn tài chính đầu tư cho cơ sở vật chất trường, lớp của tỉnh đạt trên 16 tỷ đồng; tỉnh thực hiện mở thêm các trường, lớp bán công, dân lập ở cấp trung học phổ thông (THPT).


Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Minh Châu trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Sở Giáo dục và Đào tạo

 

Năm học 1996 - 1997, toàn tỉnh chỉ có 8 nhà trẻ, 251 trường mẫu giáo với tỷ lệ huy động trẻ ra lớp đạt 85% kế hoạch; 296 trường tiểu học và phổ thông cơ sở, đạt 97% kế hoạch; 34 trường THPT. Để đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng tăng của con em nhân dân các dân tộc trong tỉnh, trong 10 năm trở lại đây, quy mô tr­ường, lớp các cấp, ngành học, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học không ngừng được mở rộng theo hướng đa dạng hoá, từng bước được quy hoạch, sắp xếp hợp lý. Đến nay, toàn tỉnh đã có 316 trường mầm non, 299 trường tiểu học; 259 trường trung học cơ sở; 45 trường THPT; 13 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên; 1 Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh; 1 Trung tâm Kỹ thuật - hướng nghiệp tỉnh; 1 Trung tâm Ngoại ngữ - tin học tỉnh; 1 Trường Bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; 277/277 xã, phường, thị trấn có trung tâm học tập cộng đồng.

 

Bên cạnh việc phát triển về quy mô, để tạo điều kiện cho giáo dục Phú Thọ phát triển vững chắc, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu với UBND tỉnh xây dựng các đề án, kế hoạch về phát triển giáo dục và đào tạo để làm cơ sởthực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện như: Triển khai giải pháp đổi mới giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh; nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học; rèn luyện năng lực vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thực tiễn; phát triển năng lực sáng tạo và tự học; đổi mới phương pháp dạy và học gắn với đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục theo hướng đánh giá năng lực người học; đẩy mạnh đổi mới phương pháp giáo dục; dạy học phân hóa phù hợp với từng đối tượng học sinh; chú trọng việc phát hiện và bồi dưỡng học sinh năng khiếu...

 

Bên cạnh đó, ngành luôn quan tâm, chăm lo, phát triển đội ngũ. Đến nay,đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục cơ bản đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu của đổi mới giáo dục. Hiện tại tỷlệ giáo viên có trình độ đào tạo trên chuẩn ở cấp họcmầm non là 58,8%; tiểu học 82,5%; THCS 73,4%; THPT 11,3%. Ngành đã chủ động, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đặc biệt là đối với giáo viên mầm non, giáo viên đang công tác tại vùng miền núi, vùng khó khăn.

 

Việc huy động tối đa các nguồn lực tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học được chú trọng. Ở cấpmầm non, tỷ lệ phòng học được xây dựng kiên cố là 85,6%;cấp tiểu học có tổng số 4.419 phòng học, trong đó tỷ lệ phòng học kiên cố 76,3%; 2.441 phòng học cấp THCS, trong đó tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 90,0%; cấp THPT có 1.013 phòng học và phòng học bộ môn, trong đó tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 91,6%; giáo dục thường xuyêncó 229 phòng học, trong đó có 195 phòng học kiên cố đạt 85,1%. Ngoài ra Ngành đã đẩy mạnh cuộc vận động giúp đỡ các đơn vị giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh với số tiền vài chục tỷ đồng.

 

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển tặng Bằng khen cho các học sinh đạt giải trong Cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 47 năm 2015 (Em Nguyễn Thúy Hằng - học sinh lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT chuyên Hùng Vương đứng thứ 2 từ phải sang)

 

Tổ chức và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động lớn của ngành; tăng cường các giải pháp quản lý, nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra;công bằng trong việc tiếp cận giáo dục được đảm bảo; chất lượng giáo dục ở các ngành học, cấp học được nâng lên, giảm dần sự chênh lệch giữa các vùng miền; tỉnh vươn lên xếp trong nhóm các tỉnh, thành phố có nền giáo dục hàng đầu của cả nước. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt bình quân trên 98%; số học sinh trúng tuyển vào các trường cao đẳng, đại học liên tục tăng cao, hằng năm có từ 2 - 3 trường THPT nằm trong danh sách 200 trường có điểm thi đại học bình quân cao nhất toàn quốc. Sau 20 năm tái lập tỉnh, Giáo dục Phú Thọ có 984 học sinh đạt giải quốc gia, 8 học sinh đoạt Huy chương và giải tại các kỳ thi Olympic quốc tế.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Minh Châu và TS. Nguyễn Đức Hưởng trao thưởng cho 57 học sinh, sinh viên giỏi Quốc gia các môn văn hóa, thi tay nghề, Olympic Quốc gia trong năm học 2015 -  2016

 

Duy trìvà nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục THCS, đặc biệt năm 2012 Phú Thọ là 1 trong 6 tỉnh đầu tiên của cả nước đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi (vượt trước 3 năm so với kế hoạch). Công tác xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia đạt kết quả tích cực, đến hết năm 2016 toàn tỉnh có 612/919trường học đạt chuẩn Quốc gia, đạt tỷ lệ66,6%, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra về xây dựng trường chuẩn Quốc gia và tiêu chí xây dựng nông thôn mới của một số xã trên địa bàn tỉnh.

 

Các hoạt động giáo dục toàn diện được Ngành quan tâm chỉ đạo và đạt kết quả tốt. Nhiều cuộc thi tìm hiểu kiến thức xã hội, kiến thức pháp luật, phòng chống các tai, tệ nạn xã hội, HIV/AIDS; hoạt động nhân đạo, từ thiện; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức có hiệu quả. Ngành Giáo dục tham mưu cho UBNDtỉnh đăng cai tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao với quy mô khu vực và toàn quốc; tổ chức các hội thao, các giải giải cầu lông, bóng bàn Ngành Giáo dục; Hội thi tiếng hát cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục,…

 

Giáo dục chuyên nghiệp, dạy nghề được coi trọng, quan tâm đầu tư và đạt được các kết quả tích cực. Các cơ sở đào tạo, dạy nghề từng bước được nâng cấp, mở rộng quy mô; hàng năm tổ chức tuyển sinh trên 150 mã ngành nghề đào tạo, trong đó có trên 40 mã ngành đào tạo đại học. Tổng số học sinh tốt nghiệp bổ sung vào lực lượng lao động xã hội hàng năm là trên 40 nghìn người.

 

Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được chú trọng, tạo được sức lan toả mạnh mẽ; chất lượng mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” được nâng cao. Huy động các đơn vị, tổ chức, cá nhân quyên góp xây dựng Quỹ Khuyến học, khuyến tài Đất Tổ tính đến thời điểm tháng 10 năm 2016, tổng số quỹ hiện có là 35 tỷ đồng.

 

Với kết quả trên, nhiều tập thể và cá nhân trong Ngành được Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành đoàn thể Trung ương tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cao quí. Từ năm 2010 đến nay, Sở Giáo dục và Đào tạo liên tục được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ thi đua “Đơn vị tiêu biểu xuất sắc”, năm 2015 được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua;Giáo dục được đánh giá là 1 trong 10 thành tựu nổi bật của tỉnh trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2010 - 2015. Đối với tập thể có 56 tập thể được tặng thưởng Huân chương các hạng, 9 Cờ thi đua của Chính phủ, 83 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 20 Cờ thi đua của Bộ GD&ĐT, 101 Cờ thi đua của UBND tỉnh. 45 cá nhân được tặng thưởng Huân chương các hạng, 7 Chiến sĩ thi đua toàn quốc, 102 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; trong 20 năm, ngành Giáo dục có 41 Nhà giáo Ưu tú, 1 Nhà giáo Nhân dân được Chủ tịch nước phong tặng.

 

Tự hào về những thành tích của Ngành sau 20 năm tái lập tỉnh, bước sang giai đoạn mới, toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên trong Ngành tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống vinh quang của Ngành, đoàn kết, vượt qua khó khăn, không ngừng tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm; rèn đức, luyện tài quyết tâm viết tiếp những trang sử vẻ vang về truyền thống của Ngành, khắc ghi lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt” chung sức thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”đưa sự nghiệp giáo dục và đạo tạo tỉnh nhà lên tầm cao mới.

 

Nguyễn Minh Tường - TUV, Giám đốc Sở GD&ĐT


 In bài viết   Gửi phản hồi  Quay lại 
Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email  
Tiêu đề  
Nội dung  
File đính kèm