Tin tức

Khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ http://dichvucong.gov.vn

09/12/2019 20:15 CH

Xem cỡ chữ Email Print

PhuthoPortal - Ngày 9/12, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ http://dichvucong.gov.vn. Đây là dấu ấn quan trọng trong lộ trình đẩy mạnh triển khai Chính phủ điện tử với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.  


NQH07093.jpg
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Cổng DVCQG (Ảnh: Chinhphu.vn)
Đồng chí Hồ Đại Dũng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Phú Thọ. Dự hội nghị có đồng chí Vi Mạnh Hùng - TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở ban, ngành, huyện, thành, thị; đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các khu dân cư trên địa bàn thành phố Việt Trì.
Phát biểu tại buổi lễ khai trương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Việc đưa vào hoạt động Cổng DVCQG khẳng định quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử theo hướng thực chất hơn, hiệu quả hơn. Đây là công cụ quan trọng để cơ quan Nhà nước nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, giúp người dân, doanh nghiệp tương tác với chính quyền trên môi trường điện tử.
Để Cổng DVCQG hoạt động thực chất, liên tục và có hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương rà soát, đánh giá lại các quy định về thành phần hồ sơ, quy trình nghiệp vụ, từ đó đưa ra hệ thống tổng thể các cơ sở dữ liệu cần thiết phải xây dựng để phục vụ và kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu; đẩy nhanh việc xây dựng khung pháp lý để việc thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến có hiệu quả. Bảo đảm sự ổn định thông suốt của cả hệ thống dịch vụ công, phát triển hạ tầng thông tin đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, đồng thời phải bảo đảm an ninh an toàn thông tin, an ninh mạng cho cả hệ thống thông tin quan trọng quốc gia này.
Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần nhanh chóng triển khai các cơ sở dữ liệu chuyên ngành chia sẻ với nhau; tiếp tục nâng cấp cổng dịch vụ công của bộ, địa phương mình để bảo đảm kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin với Cổng DVCQG, nâng cấp, hoàn thiện các dịch vụ công trước khi đưa lên Cổng DVCQG. Tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường đào tạo kỹ năng, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn công nghệ, sử dụng cán bộ trẻ có năng lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Các doanh nghiệp công nghệ thông tin trong cả nước, nhất là các tập đoàn lớn tiếp tục cung cấp những giải pháp kỹ thuật tối ưu, những hệ thống thông tin của người Việt, phục vụ người Việt và bảo đảm tính tự chủ cả hệ thống.
IMG-7160.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đại Dũng ký cam kết điện tử trong việc vận hành, phát triển Cổng DVCQG
Tại lễ khai trương, lãnh đạo các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố đã thực hiện ký cam kết điện tử trong việc vận hành, phát triển Cổng DVCQG phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đây là việc làm thể hiện sự chung tay đẩy mạnh, kết nối, cung cấp thủ tục hành chính lên Cổng DVCQG.
Phát biểu tại điểm cầu Phú Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đại Dũng khẳng định: Cổng DVCQG chính thức đi vào hoạt động sẽ là công cụ quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho quá trình đẩy mạnh phát triển Chính quyền điện tử của tỉnh, hướng tới phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.
Đồng chí giao Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị nhằm thống nhất trong quá trình triển khai cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử đảm bảo kết nối liên thông từ cấp tỉnh, cấp huyện đến cấp xã, kết nối chia sẻ dữ liệu với Cổng DVCQG. Chủ trì phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai kết nối cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh với Cổng DVCQG. Các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh khẩn trương phối hợp rà soát, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo kết nối liên thông hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của tỉnh với Cổng DVCQG, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến theo yêu cầu của Chính phủ.
IMG-0393.jpg
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Phú Thọ
Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, ngày 12/3/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký phê duyệt Đề án Cổng DVCQG và giao trách nhiệm cho Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp cùng các bộ, ngành, địa phương thực hiện. Sau 9 tháng tích cực triển khai, việc thiết lập Cổng DVCQG đã hoàn thành.
Cổng DVCQG bao gồm 6 cấu phần và cung cấp 7 chức năng chính, tạo thuận lợi cho việc tra cứu, theo dõi thông tin thủ tục hành chính, dịch vụ công của tất cả các ngành, lĩnh vực, các địa phương trên toàn quốc. Chỉ cần truy cập vào địa chỉ duy nhất (http://dichvucong.gov.vn), người dân, doanh nghiệp có thể đăng nhập được đến tất cả các Cổng Dịch vụ công cấp Bộ, cấp tỉnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến; theo dõi chi tiết toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công. Bên cạnh đó, người dân, doanh nghiệp có thể trực tiếp đánh giá sự hài lòng, phản ánh, kiến nghị liên quan đến chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công; thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thông qua tài khoản của các ngân hàng, trung gian thanh toán…
Trong quý I/2020, các Bộ, ngành, địa phương sẽ tích hợp lên Cổng DVCQG 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế cá nhân, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm, lý lịch tư pháp, thu phạt vi phạm giao thông đường bộ…
Đối với tỉnh Phú Thọ, từ năm 2016, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với VNPT Phú Thọ triển khai hệ thống một cửa điện tử tích hợp cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh triển khai đến 100% sở, ngành, địa phương. Năm 2018, UBND tỉnh phối hợp cùng Viettel Phú Thọ triển khai Hệ thống một cửa điện tử tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh. Đây là đầu mối để thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn, giám sát, đôn đốc, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp... Hệ thống đảm bảo kỹ thuật về kết nối liên thông với các cơ quan trung ương, đang hoàn thiện chia sẻ dữ liệu với các hệ thống một cửa điện tử do các Bộ, ngành triển khai. Tính đến hết tháng 10/2019, hệ thống cung cấp trực tuyến 100% dịch vụ hành chính công của tỉnh ở mức độ 2, 796 dịch vụ mức độ 3 , 7 dịch vụ mức độ 4.
Lệ Thủy
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT( 0)