Tin hoạt động
 
ĐBQH tỉnh Phú Thọ tham gia thảo luận tại tổ về Luật Hôn nhân và Gia đình (sửa đổi)

PhuthoPortal - Ngày 14/11, Quốc hội làm việc tại tổ thảo luận về dự án Luật Hôn nhân và Gia đình (sửa đổi). Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ cùng các đoàn Đồng Nai, Bình Định thảo luận tại tổ ĐBQH số 9.


Tán thành với quy định tuổi kết hôn là nam, nữ phải “đủ mười tám tuổi trở lên” tại dự thảo Luật, một số ĐBQH cho rằng, đây là tuổi đã trưởng thành, đảm bảo về thể chất, trí tuệ và tâm, sinh lý đối với cả nam và nữ. Quy định này cũng bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của Luật Hôn nhân và Gia đình trong hệ thống pháp luật, đảm bảo quyền công dân không phân biệt nam, nữ, đủ 18 tuổi là tuổi đã thành niên, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, bảo đảm nguyên tắc bình đẳng giới và tương thích với các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng nên giữ nguyên độ tuổi kết hôn như Luật hiện hành và bổ sung cụm từ “từ đủ” (“nam từ đủ hai mươi tuổi và nữ từ đủ mười tám tuổi”) vì quy định này đã được áp dụng ổn định hơn 50 năm (từ khi có Luật Hôn nhân và Gia đình năm 1959) và phù hợp với truyền thống văn hóa của Việt Nam. Việc bổ sung “từ đủ” để nhằm đảm bảo tính thống nhất với pháp luật dân sự, tố tụng dân sự và các ngành luật khác.

Dự thảo Luật bỏ quy định cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính, đồng thời, khẳng định Nhà nước không thừa nhận quan hệ hôn nhân giữa họ và bổ sung quy định giải quyết hậu quả của việc chung sống giữa những người cùng giới tính về quan hệ tài sản, xác định cha, mẹ, con và quyền, nghĩa vụ của cha, mẹ và con... Đồng tình với quy định của dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Thuý Anh - Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ cho rằng: Hiện nay, chưa có số liệu thống kê được những người đồng tính và trong số những người đồng tính này nguyện vọng kết hôn là bao nhiêu. Thực tiễn cho thấy, có những đối tượng có nguyện vọng tình dục đồng giới nhưng lại chưa có nguyện vọng kết hôn đồng giới. Dự thảo không cấm cũng không thừa nhận tại thời điểm này là phù hợp. (Trên thế giới có 16 nước công nhận hôn nhân đồng tính; châu Á chưa có nước nào công nhận).

Về quyền yêu cầu giải quyết ly hôn (Điều 51), dự thảo Luật quy định: Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn được tiến hành khi: 1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn; 2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng bị tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không có khả năng nhận thức, làm chủ được hành vi đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ…. Theo đại biểu Dương Hoàng Hương – Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ: Khoản 2, Điều 51 cần cân nhắc và làm rõ “Người thân thích khác” là người như thế nào, mức độ thân thích ra sao. Nếu quy định như dự Luật thì chủ thể “Người thân thích khác” rất rộng. Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo xác định lại chủ thể trên theo hướng chỉ có “cha, mẹ; người giám hộ mới có quyền yêu cầu Toà án giải quyết ly hôn…”.

Vấn đề mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, đại biểu Nguyễn Thuý Anh cho rằng: Nhu cầu thực tế về việc mang thai hộ trong xã hội hiện nay đang xảy ra tuy nhiên trong quá trình mang thai hộ phát sinh nhiều vấn đề phức tạp do hậu quá phát sinh khó lường. Chẳng hạn ảnh hưởng đến sức khỏe người mang thai hộ, trường hợp sinh con ra có dị tật, hoặc có rủi ro người mang thai hộ có thể chết.  Vì vậy, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cần dự liệu các trường hợp có thể xảy ra trong vấn đề mang thai hộ và từ đó có những quy định điều chỉnh được chặt chẽ và phù hợp với thực tiễn.

So với Luật hiện hành, dự thảo có 54 điều mới, 62 điều được sửa đổi, bổ sung,  bãi bỏ 2 chương, Lời nói đầu và 9 điều so với Luật hiện hành, nâng tổng số điều từ 110 điều lên 135 điều.

Khổng Thuỷ


 In bài viết   Gửi phản hồi  Quay lại 
Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email  
Tiêu đề  
Nội dung  
File đính kèm