Links Manager

Thư mời tham gia Hội chợ Hùng Vương 2017

PhuthoPortal - Thực hiện Chương trình Xúc tiến Thương mại quốc gia năm 2017 được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt tại Quyết định số 137/QĐ-BCT ngày 16 tháng 01 năm 2017; Kế hoạch số 15/KH- UBND ngày 04 tháng 01 năm 2017 của UBND tỉnh Phú Thọ về Tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu - 2017. Trung tâm Xúc tiến Thương mại Phú Thọ sẽ chủ trì tổ chức Hội chợ Hùng Vương 2017.


Thông báo đổi SIM Viettel 4G miễn phí hoặc đăng ký mới sim 4G

PhuthoPortal - Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) là nhà cung cấp dịch vụ di động  đầu tiên tại Việt Nam phủ sóng 4G đầy đủ  thành phố, thị xã, đến cấp huyện.


Bưu điện tỉnh: Diễu hành quảng bá hình ảnh thương hiệu Bưu điện Việt Nam

PhuthoPortal - Ngày 29/12, Bưu điện tỉnh tổ chức diễu hành qua các tuyến phố chính của thành phố Việt Trì nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh, thương hiệu của Bưu điện Việt Nam đến đông đảo khách hàng.


422 doanh nghiệp được thành lập mới trong 9 tháng năm 2016

PhuthoPortal - Theo số liệu của Cục Thống kê tỉnh, tính đến ngày 15/9/2016, toàn tỉnh đã cấp đăng ký thành lập mới cho 422 doanh nghiệp với số vốn đăng ký là 1.763 tỷ đồng, tăng 21,3% về số doanh nghiệp và tăng 6,6% về số vốn đăng ký (bình quân vốn đăng ký một doanh nghiệp đạt 4,18 tỷ đồng). 


Công ty cổ phần xây lắp Công nghiệp và Thương mại Hải Hà: Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và đón nhận cờ thi đua của UBND tỉnh

PhuthoPortal - Ngày 19/7, Công ty cổ phần xây lắp Công nghiệp và Thương mại Hải Hà tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và đón nhận cờ thi đua của UBND tỉnh. Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Vi Trọng Lễ - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Huy Hoàng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Việt Trì; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị của tỉnh; các bạn hàng, đối tác trong sản xuất kinh doanh của công ty.


Lao động việc làm Lao động việc làm

Bố cáo thành lập doanh nghiệp Bố cáo thành lập doanh nghiệp

10:37 12/11/2015

Mã số doanh nghiệp: 2600348402 Đăng ký lần đầu: ngày 01 tháng 06 năm 2006 Đăng ký thay đổi lần thứ: 9, ngày 06 tháng 11 năm 2015 Chuyển đổi từ Công ty TNHH Phú Thọ Xanh

Thương hiệu sản phẩm Thương hiệu sản phẩm

Thương hiệu sản phẩm
 
Xây dựng và giữ vững thương hiệu cho sản phẩm làng nghề

PhuthoPortal - Những năm gần đây, các làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh đang được khôi phục và ngày càng phát triển, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Bên cạnh đó, việc xây dựng và giữ vững thương hiệu cho sản phẩm sẽ là đòn bẩy để các làng nghề truyền thống mở rộng sản xuất, đảm bảo sự bình đẳng, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm đã và đang được các cấp, các ngành quan tâm, đầu tư.


Điểm thu mua chè tươi tại khu Hoàng Văn – xã Văn Luông, huyện Tân Sơn

 

Đến với Làng nghề chế biến chè Hoàng Văn – xã Văn Luông, huyện Tân Sơn, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay da đổi thịt của một vùng đất vốn thuộc diện khó khăn của huyện Tân Sơn. Những đồi chè bát úp nối tiếp nhau, trải dài mênh mông, bao quanh những ngôi nhà kiên cố mọc lên san sát. Con đường bê tông phẳng lỳ dẫn chúng tôi vào đến tận khu, xóm.

 

Vừa chỉ cho chúng tôi những nương chè xanh ngát đang chuẩn bị cho thu hoạch vụ chè xuân, ông Nguyễn Quốc Trị - Trưởng Làng nghề vừa hồ hởi khoe: “Cách đây gần 30 năm, người dân ở vùng đất Hoàng Xá – huyện Thanh Thủy đã tìm đến lập nghiệp tại đây và lập ra Làng nghề chế biến chè Hoàng Văn. Nếu như trước đây, người trồng chè khu Hoàng Văn quanh năm vất vả cũng chỉ đủ ăn thì nay cây chè đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ gia đình trong xóm. Hầu hết các hộ trồng chè ở đây đã vươn lên thoát nghèo, sắm sửa đồ đạc, xây dựng nhà khang trang, nuôi con ăn học đàng hoàng. Với sự phát triển không ngừng của nghề trồng và chế biến chè, vừa qua bà con trong khu đã vinh dự được đón bằng công nhận Làng nghề chế biến chè Hoàng Văn”.

 

Ông Nguyễn Thiết Hải – Phó Chủ tịch UBND xã Văn Luông cho biết: Làng nghề chế biến chè Hoàng Văn có 57 hộ tham gia trồng và chế biến chè với tổng diện tích 822,5 ha; doanh thu năm 2015 đạt 6 tỷ đồng (chiếm 44% tổng doanh thu của làng). Nhằm tiếp tục giữ vững và phát triển làng nghề, Đảng ủy, UBND xã đã vận động và có những chính sách hỗ trợ kịp thời để bà con khu Hoàng Văn tập trung vào thâm canh, nâng cao năng suất diện tích chè đang cho thu hoạch; thay thế các giống chè cũ bằng các giống chè cao cấp; đổi mới máy móc, công nghệ chế biến, sản xuất chè nhằm tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, phấn đấu xây dựng sản phẩm chè Hoàng Văn có thương hiệu trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

 

Nghề đan lát Ba Đông tồn tại từ bao đời nay trên địa bàn xã Hoàng Xá – huyện Thanh Thủy. Tuy là nghề phụ nhưng đã mang lại thu nhập chính cho các hộ làm nghề trong những lúc “tháng ba ngày tám”. Trẻ con trong làng học đan rổ rá, dần sàng, đan chúm tôm trước khi học chữ. Đến vụ gặt thì đan xảo lúa, thúng, mủng; khi ra giêng thời tiết ấm áp lại đan bu gà, đan mủng làm ổ cho gà con; khi mùa nước ngập thì đan chúm, đan lờ. Cứ như vậy, nghề đan lát vẫn bền bỉ tồn tại đến ngày nay. Nghề đan lát tuy không khó nhưng phải kiên trì bởi nhiều công đoạn từ pha tre, chẻ nan, vót nan, đan, mết, cạp… mới ra được sản phẩm hoàn chỉnh. Đồng thời phải là tre thẳng, thưa đốt, không non quá cũng không già quá thì đan mới đẹp và mới bền. Một ngày người nông dân đan khoảng 4 chiếc rổ, trừ tiền mua nguyên liệu thì cũng lãi được 60.000 đồng. Ngày trước sản phẩm làm ra chủ yếu được bán ở các chợ quê trong huyện nhưng nay được bán sang cả những tỉnh lân cận. Về Ba Đông vào tháng cuối năm, từ đầu làng đến cuối làng, các nhà đã tích trữ tre, nan. Tiếng chẻ tre, pha cật, vót nan đều đặn; những chiếc thúng, mủng, chúm tôm vừa làm ra phơi kín sân khiến không khí làng nghề càng thêm rộn rã. Hiện nay, cả làng có khoảng 350 hộ làm nghề, sản phẩm tiêu thụ mạnh nhất và làm nhiều nhất là chúm tôm được xuất đi các tỉnh Lai Châu, Hòa Bình, Sơn La.

 

Hộ ông Phan Văn Chí – Khu 1, xã Hoàng Xá bình quân mỗi tháng thu nhập 1,5 triệu đồng từ nghề đan lát

 

Ông Nguyễn Xuân Lan - Trưởng làng nghề cho biết: “Trước kia đan lát chỉ là nghề phụ lúc nông nhàn. Khi cây lúa ngoài đồng đang thì trổ bông, đợi mùa gặt, nhà nhà đều tranh thủ làm nhưng nay thì khác rồi, với nhiều gia đình, đan lát đã thành nghề chính. Giờ sản phẩm của chúng tôi không phải lo đầu ra, làm đến đâu có xe ô tô tới chở đến đấy. Một lao động lành nghề, mỗi ngày cũng ngồi “quây” được 30 chiếc chúm tôm, thu nhập tuy không cao nhưng cũng đủ chi phí cho sinh hoạt hằng ngày. Nhiều gia đình đầu tư máy chẻ nan để phục vụ sản xuất và lột nan thuê. Đầu ra sản phẩm không lo nhưng để phát triển nghề hơn nữa, các hộ làm nghề như chúng tôi có nguyện vọng được hỗ trợ đất làm nhà xưởng để sản xuất tập trung, được vay vốn với lãi suất ưu đãi để nhân dân đầu tư mua nguyên liệu phục vụ cho sản xuất nâng cao chất lượng, thương hiệu sản phẩm”.

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 69 làng nghề nông thôn được UBND tỉnh công nhận làng nghề. Năm 2015 có trên 23.000 lao động tham gia hoạt động trong các làng nghề với tổng doanh thu đạt trên 1.071 tỷ đồng. Các làng nghề nông thôn được chia làm 4 nhóm chính gồm: Nhóm làng nghề chế biến nông, lâm sản; nhóm làng nghề thủ công mỹ nghệ; nhóm làng nghề sản xuất vật liệu xây dựng; nhóm làng nghề cây trồng, kinh doanh sinh vật cảnh. Các làng nghề cơ bản phát triển ổn định, một số làng nghề đã tìm được thị trường tiêu thụ. Sản phẩm làng nghề nông thôn có mẫu mã, chất lượng và chủng loại phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, đồng thời tạo việc làm thường xuyên cho lao động ở địa phương, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa, nâng cao thu nhập, thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn và góp phần xây dựng nông thôn mới.

 

Tuy nhiên, hoạt động của các làng nghề tuy có bước phát triển, song chưa thực sự ổn định bền vững. Số hộ làm nghề trong các làng nghề và giá trị sản xuất nghề đã giảm. Một số làng nghề bị thu hẹp quy mô hoạt động sản xuất do hoạt động tự phát, chưa được đầu tư đồng bộ để phát triển sản xuất, thiếu vốn sản xuất; mức độ ứng dụng tiến bộ khoa học – công nghệ trong sản xuất còn ở mức thấp; lao động chưa qua đào tạo, sản phẩm làm ra chủ yếu bằng phương thức thủ công nên năng suất thấp, chưa đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh đó, hầu hết các làng nghề truyền thống tại tỉnh ta chưa xây dựng được thương hiệu riêng, việc tiêu thụ hàng phải qua nhiều khâu trung gian hoặc phải sử dụng thương hiệu của đối tác. Không chỉ các làng nghề nhỏ mà các làng nghề lớn có tiềm lực cũng vấp phải những khó khăn về vấn đề xây dựng thương hiệu…

 

Trao đổi về vấn đề này, ông Ngô Trọng Mỹ - Phó Chi cục Trưởng Chi cục Phát triển nông thôn cho biết: Để sản phẩm làng nghề thực sự có chỗ đứng trên thị trường thì mỗi cơ sở sản xuất, kinh doanh trong làng nghề phải không ngừng cải tiến mẫu mã, tạo sản phẩm mới, độc đáo, phù hợp với thị hiếu khách hàng. Bên cạnh đó, các làng nghề cần nâng cao trình độ người lao động, tiếp thu công nghệ mới, phát huy thế mạnh của nghệ nhân trong cải tiến mẫu mã, truyền nghề cho lớp trẻ. Giữa các cơ sở cùng nghề, cùng làng hợp lực nâng sức cạnh tranh. Các làng nghề thường xuyên tổ chức giới thiệu sản phẩm, hàng hóa mới thông qua hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước, từng bước tiến tới giao dịch bán hàng trực tiếp giữa cơ sở sản xuất với cơ sở tiêu thụ để giảm bớt chi phí trung gian. Ngoài ra, phát triển làng nghề phải gắn với thị trường tiêu thụ và thương hiệu, thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng công nghiệp tạo việc làm, khai thác tiềm năng lợi thế của tỉnh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong quá trình CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn.

 

Xây dựng và phát triển thương hiệu là yếu tố cạnh tranh quan trọng cho sự tồn tại và phát triển của làng nghề trong bối cảnh tự do hóa thương mại. Vì vậy để các làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu cho làng nghề là một vấn đề cần thiết và là hướng đi đúng. Khi xây dựng được thương hiệu sẽ tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm, việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ sẽ thuận lợi hơn, đặc biệt là các mặt hàng xuất khẩu sẽ không phải qua các khâu trung gian hay dùng thương hiệu của đối tác khi xuất khẩu, từ đó tăng giá trị và doanh thu cho làng nghề. Về phía các làng nghề cũng cần phải đổi mới thiết bị và công nghệ mới, hiện đại để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, vừa bảo vệ được môi trường và phát triển nghề, làng nghề một cách bền vững, hiệu quả.

 

Nguyễn Liên


 In bài viết   Gửi phản hồi  Quay lại 
Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email  
Tiêu đề  
Nội dung  
File đính kèm