Links Manager

Thư mời tham gia Hội chợ Hùng Vương 2017

PhuthoPortal - Thực hiện Chương trình Xúc tiến Thương mại quốc gia năm 2017 được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt tại Quyết định số 137/QĐ-BCT ngày 16 tháng 01 năm 2017; Kế hoạch số 15/KH- UBND ngày 04 tháng 01 năm 2017 của UBND tỉnh Phú Thọ về Tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu - 2017. Trung tâm Xúc tiến Thương mại Phú Thọ sẽ chủ trì tổ chức Hội chợ Hùng Vương 2017.


Thông báo đổi SIM Viettel 4G miễn phí hoặc đăng ký mới sim 4G

PhuthoPortal - Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) là nhà cung cấp dịch vụ di động  đầu tiên tại Việt Nam phủ sóng 4G đầy đủ  thành phố, thị xã, đến cấp huyện.


Bưu điện tỉnh: Diễu hành quảng bá hình ảnh thương hiệu Bưu điện Việt Nam

PhuthoPortal - Ngày 29/12, Bưu điện tỉnh tổ chức diễu hành qua các tuyến phố chính của thành phố Việt Trì nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh, thương hiệu của Bưu điện Việt Nam đến đông đảo khách hàng.


422 doanh nghiệp được thành lập mới trong 9 tháng năm 2016

PhuthoPortal - Theo số liệu của Cục Thống kê tỉnh, tính đến ngày 15/9/2016, toàn tỉnh đã cấp đăng ký thành lập mới cho 422 doanh nghiệp với số vốn đăng ký là 1.763 tỷ đồng, tăng 21,3% về số doanh nghiệp và tăng 6,6% về số vốn đăng ký (bình quân vốn đăng ký một doanh nghiệp đạt 4,18 tỷ đồng). 


Công ty cổ phần xây lắp Công nghiệp và Thương mại Hải Hà: Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và đón nhận cờ thi đua của UBND tỉnh

PhuthoPortal - Ngày 19/7, Công ty cổ phần xây lắp Công nghiệp và Thương mại Hải Hà tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và đón nhận cờ thi đua của UBND tỉnh. Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Vi Trọng Lễ - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Huy Hoàng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Việt Trì; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị của tỉnh; các bạn hàng, đối tác trong sản xuất kinh doanh của công ty.


Lao động việc làm Lao động việc làm

Bố cáo thành lập doanh nghiệp Bố cáo thành lập doanh nghiệp

10:37 12/11/2015

Mã số doanh nghiệp: 2600348402 Đăng ký lần đầu: ngày 01 tháng 06 năm 2006 Đăng ký thay đổi lần thứ: 9, ngày 06 tháng 11 năm 2015 Chuyển đổi từ Công ty TNHH Phú Thọ Xanh

Thương hiệu sản phẩm Thương hiệu sản phẩm

Thương hiệu sản phẩm
 
Tháo gỡ khó khăn trong phát triển làng nghề thủ công mỹ nghệ

PhuthoPortal - Những năm gần đây, nhóm làng nghề thủ công mỹ nghệ của tỉnh đang được khôi phục và ngày càng phát triển, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Tuy nhiên sự phát triển đó còn nhiều hạn chế, do phần lớn các làng nghề đang gặp rất nhiều khó khăn về đầu ra cho sản phẩm.


Sản phẩm nón lá làng Dền – xã Gia Thanh được giới thiệu, quảng bá tại hội chợ Hùng Vương

 

Tỉnh Phú Thọ hiện có 69 làng nghề với 4 nhóm ngành nghề gồm chế biến, bảo quản nông, lâm, thủy sản; thủ công mỹ nghệ; xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng; cây trồng và kinh doanh sinh vật cảnh. Các làng nghề đã thu hút hơn 27.000 hộ tham gia lĩnh vực ngành nghề nông thôn, tạo việc làm cho 46.571 lao động. Trong đó, tính riêng nhóm làng nghề thủ công mỹ nghệ đã có 20 làng nghề với 8.970 lao động, thu nhập đạt bình quân từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng, tổng doanh thu hằng năm đạt trên 270 tỷ đồng với sản phẩm chủ yếu là đồ mộc gia dụng, nón lá truyền thống, quần áo thổ cẩm, ván ép. Một số sản phẩm làng nghề có mẫu mã, chất lượng phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ, du lịch của tỉnh, tăng giá trị sản xuất hàng hóa; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.

 

Tuy nhiên thực tế hiện nay cho thấy, các làng nghề thủ công mỹ nghệ của tỉnh đang gặp nhiều khó khăn do sản xuất chủ yếu theo kiểu tự phát, chưa có quy hoạch cụ thể, quy mô sản xuất nhỏ, công nghệ lạc hậu, trình độ tay nghề lao động không đồng đều. Đặc biệt, các cơ sở vẫn chưa chú trọng đến chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm của mình, do đó còn có hiện tượng hàng không đảm bảo, mất khả năng cạnh tranh trên thị trường. Sự khó khăn trong tiếp cận vốn khiến quy mô sản xuất của các làng nghề khó có thể mở rộng, mang tính thời vụ, dẫn đến tình trạng phá giá, cạnh tranh không lành mạnh, làm cho các làng nghề không thể bứt phá. Việc không tạo dựng được thương hiệu khiến năng lực tiếp cận các thị trường lớn, thị trường mới rất hạn chế, phần lớn sản phẩm thủ công mỹ nghệ đều phải xuất khẩu qua khâu trung gian. Mặt khác, đa số sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ ở làng nghề vẫn sản xuất theo mẫu cũ, ít được cải tiến, khả năng quản lý điều hành cơ sở sản xuất của các chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong làng nghề còn chưa cao. Tỷ lệ lao động qua đào tạo trong các làng nghề còn thấp, chủ yếu là lao động phổ thông hoặc theo hình thức truyền nghề.

 

Tại làng nghề mộc Minh Đức, xã Thanh Uyên, huyện Tam Nông có trên 180 hộ làm nghề. Mặc dù làng nghề mộc Minh Đức đã tồn tại hơn 50 năm, nhưng đến nay vẫn chưa có sự khởi sắc. Ông Nguyễn Hùng Tráng – Trưởng làng nghề cho biết: “Do thiếu vốn và chúng tôi phải tự tìm đầu ra cho sản phẩm nên làng nghề mộc phát triển chưa bền vững. Lao động phải đi nơi khác để làm nghề, để mở xưởng, bởi nếu tập trung cả ở làng thì sản phẩm bán cho ai? Sản phẩm chưa có thương hiệu nên mặc dù hàng chất lượng có tốt cũng không bán được giá cao”.

 

Đây không phải là khó khăn riêng của làng nghề mộc Minh Đức mà là thực trạng chung của nhiều làng nghề mộc trên địa bàn tỉnh. Thợ làng nghề thuộc nhóm này có tay nghề cao không nhiều, đa số là thợ mộc chưa được đào tạo bài bản, chuyên sâu về tay nghề và chủ yếu vẫn theo hình thức truyền nghề dẫn đến mẫu mã, sự đa dạng về chủng loại sản phẩm và mức độ tinh xảo của sản phẩm làm ra còn hạn chế nên khó khăn trong việc cạnh tranh thị trường với các làng nghề mộc nổi tiếng trong nước.

 

Hay làng nghề nón lá làng Dền – xã Gia Thanh, huyện Phù Ninh đã tồn tại ngót 100 năm nhưng giống như nhiều làng nghề nón lá khác trên địa bàn tỉnh đang có nguy cơ mai một do gặp khó khăn về thị trường ngày càng thu hẹp, giá nguyên liệu đầu vào cao, nhiều lao động không còn tha thiết với nghề mặc dù thời gian gần đây đã có nhiều tour du lịch trong nước và quốc tế đến làng nghề. Ông Hán Xuân Đang – Chủ tịch UBND xã cho biết: “Thời điểm năm 2011 làng nghề đã có tổ chức quốc tế đến dạy nghề làm các sản phẩm lưu niệm từ lá cọ như ví, bìa sổ, móc chìa khóa... phục vụ du lịch nhưng sau đó không phát triển được. Nếu chỉ sản xuất đơn thuần sản phẩm truyền thống là nón lá thì rất khó có thể tồn tại trong cơ chế thị trường hiện nay”.

 

Trước tình trạng trên thì rất cần sự chung tay vào cuộc của các cấp, các ngành và của toàn xã hội trong việc tháo gỡ những khó khăn cho làng nghề thủ công mỹ nghệ, tạo sự phát triển bền vững và ổn định cuộc sống cho người làm nghề. Trao đổi về vấn đề này, ông Ngô Trọng Mỹ - Phó Chi cục Trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn cho biết: “Để giải quyết vấn đề đầu ra cho sản phẩm, các làng nghề thủ công mỹ nghệ cần phải tìm cách cải tiến, đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm theo thị hiếu, yêu cầu của thị trường và phải kết hợp giữa truyền thống và công nghệ hiện đại. Ngoài kế thừa những kiến thức dân gian trong quy trình chế tác, có thể làm bằng tay ở những công đoạn thể hiện nét đặc trưng, độc đáo của sản phẩm thì cần áp dụng một phần công nghệ vào một số công đoạn của quá trình sản xuất qua đó sẽ khiến cho mẫu mã phong phú hơn, giá thành rẻ hơn nhưng vẫn giữ được nét tinh xảo, đặc trưng truyền thống. Có như vậy sản phẩm của các làng nghề thủ công mỹ nghệ mới đủ sức cạnh tranh trên thị trường”.

 

Kế hoạch của UBND tỉnh về việc phát triển làng nghề nông thôn tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2016 – 2020 nhấn mạnh phải gắn sản xuất làng nghề với các hoạt động du lịch, văn hóa, lễ hội truyền thống, mở rộng quan hệ kinh tế quốc tế với các nước trong khu vực và trên thế giới để tạo cơ hội lớn cho sản phẩm làng nghề có điều kiện mở rộng thị trường tiêu thụ và tăng khả năng xuất khẩu nhất là những sản phẩm đặc trưng của các vùng miền, hàng thủ công mỹ nghệ có nguyên liệu xuất xứ từ thiên nhiên, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Vì vậy, chính quyền và các cơ quan chức năng cần tạo điều kiện giúp đỡ các làng nghề truyền thống mở lớp đào tạo nghề để nâng cao trình độ tay nghề cho người lao động. Bên cạnh đó cũng cần hướng dẫn các làng nghề đăng ký thương hiệu, bảo hộ sở hữu trí tuệ cho sản phẩm; xây dựng các trang web chuyên giới thiệu về sản phẩm của các làng nghề; tham gia các hội chợ trong nước và quốc tế, tạo điều kiện để sản phẩm làng nghề được tham gia Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ngoài ra, việc phát triển du lịch tại các làng nghề truyền thống cũng là một giải pháp hữu hiệu để phát triển kinh tế - xã hội ở làng nghề truyền thống nói chung theo hướng tích cực và bền vững vì ở các làng nghề truyền thống luôn có sức hấp dẫn mới lạ thu hút du khách nhất là các du khách quốc tế nhưng bên cạnh đó phải gắn với việc xử lý môi trường tại các làng nghề có nguy cơ ô nhiễm môi trường.

 

Hy vọng việc chú trọng phát triển ngành nghề nông thôn nói chung và nghề thủ công mỹ nghệ nói riêng với quy mô, trình độ công nghệ ngày càng tiên tiến cùng với gắn sản xuất làng nghề với các hoạt động du lịch, văn hóa, lễ hội truyền thống của tỉnh qua đó sẽ góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân tại địa phương.

 

Nguyễn Liên


 In bài viết   Gửi phản hồi  Quay lại 
Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email  
Tiêu đề  
Nội dung  
File đính kèm