NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM

Tin tức
 
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Cơ hội cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng

PhuthoPortal - Trong thời gian qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) được triển khai đã từng bước hình thành nét đẹp văn hoá trong sản xuất, sử dụng hàng hoá thương hiệu Việt Nam, xoá bỏ phần nào tâm lý sính ngoại trong một bộ phận người dân. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để các nhà sản xuất, kinh doanh khẳng định về uy tín, chất lượng cũng như sự phong phú, đa dạng về mẫu mã sản phẩm để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.


Dây chuyền đóng gói sản phẩm của Công ty cổ phần Gạch men Tasa – Khu Công nghiệp Thụy Vân

 

Ngay từ khi Bộ Chính trị phát động CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Phú Thọ đã ban hành kế hoạch thực hiện theo từng năm để triển khai CVĐ; phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm, sức cạnh tranh và xây dựng thương hiệu gắn với tăng cường giới thiệu, quảng bá hàng hóa Việt Nam; khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh, thương nhân phân phối hàng Việt ra thị trường, bán hàng bình ổn giá nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận, lựa chọn, mua sắm, sử dụng hàng Việt. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của CVĐ, xây dựng thói quen sử dụng hàng hóa có chất lượng xuất xứ rõ ràng, khơi dậy lòng tự tôn dân tộc bằng những hành động thiết thực trong mỗi người hướng đến lựa chọn hàng nội địa nhất là hàng Việt chất lượng cao và những hàng hóa đặc trưng của tỉnh.

 

Mở ra cơ hội cho doanh nghiệp

 

CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã mở ra cơ hội cho doanh nghiệp khi tiếp cận thị trường trong tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, đồng thời làm thay đổi tư duy, nhận thức của các doanh nghiệp sản xuất và dịch vụ trong tỉnh bằng việc tăng cường cải tiến kỹ thuật, đổi mới cách thức sản xuất, phân phối, nâng cao sức cạnh tranh, ổn định giá bán sản phẩm. Các sản phẩm, hàng hóa được cải thiện về mẫu mã, chất lượng trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại đáp ứng nhu cầu của thị trường, điển hình như: Công ty cổ phần Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao, Tổng Công ty Giấy Việt Nam, Công ty xi măng Sông Thao, Công ty cổ phần May Phú Thọ, Công ty gốm sứ Thanh Hà...

 

Hưởng ứng CVĐ, thời gian qua, Công ty cổ phần Gạch men Tasa - Khu Công nghiệp Thụy Vân đã xây dựng các chương trình, giải pháp phù hợp; thường xuyên tổ chức tuyên truyền về mục đích ý nghĩa, nội dung CVĐ thông qua các hội nghị khách hàng, thu hút đông đảo sự tham gia của cán bộ, công nhân viên và các đại lý trong hệ thống. Trao đổi về vấn đề này ông Vũ Hùng Sơn - Chủ tịch Hội đồng quản trị khẳng định: “Với mức đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng, công suất 20 triệu sản phẩm/năm, hiện nay doanh nghiệp liên tục thử nghiệm, tìm kiếm các loại hàng hóa, nguyên liệu đầu vào do các doanh nghiệp trong nước sản xuất nhằm chủ động thay thế dần các nguyên liệu nhập khẩu. Tích cực tham gia các hội chợ thương mại quảng bá, giới thiệu sản phẩm; liên tục nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm hiện có, thay đổi mẫu mã, kích cỡ sản phẩm để đưa ra thị trường những sản phẩm cao cấp, nhờ đó sản phẩm của công ty được đông đảo người tiêu dùng trong nước lựa chọn”.

 

Ngoài ra, các doanh nghiệp tích cực đổi mới cách thức phân phối hàng hóa, triển khai nhiều đợt giảm giá, khuyến mại, đưa hàng Việt Nam về các địa bàn vùng khó khăn để kích thích sức mua của người tiêu dùng. Nhiều mặt hàng ngày càng tạo được uy tín và trở thành thế mạnh trong sản xuất của tỉnh cũng như cả nước như: Hàng may mặc, phân bón, hàng nông sản… Không chỉ đẩy mạnh sản xuất hàng hóa, các doanh nghiệp của tỉnh còn ký cam kết sử dụng sản phẩm của nhau, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh và tăng cường sự kết nối. Nhờ các giải pháp này, đến nay, hàng Việt đã dần hiện diện nhiều hơn trên địa bàn tỉnh. Tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị đã tăng nhiều so với trước đây. Tại các siêu thị, tỷ lệ hàng Việt đã chiếm từ 80% - 90%, khẳng định sức cạnh tranh cao và khả năng chiếm lĩnh thị trường.

 

Người tiêu dùng yên tâm đón nhận

 

Hiện nay, theo quan sát tại các chợ, siêu thị trên địa bàn tỉnh đã có đến 80% người dân ưu tiên lựa chọn sử dụng các sản phẩm do các doanh nghiệp sản xuất trong nước thay vì lựa chọn sử dụng các mặt hàng ngoại nhập, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ như trước đây. Bà Nguyễn Thị Vân – khu 2, phường Vân Cơ, thành phố Việt Trì chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi thường hay sử dụng các sản phẩm ngoại nhập vì nghĩ “tiền nào của nấy” nhưng trong lúc kinh tế khó khăn, để tiết kiệm chi tiêu nên thử chuyển sang dùng các sản phẩm được sản xuất trong nước, thấy chất lượng cũng khá tốt mà giá cả lại phù hợp nên từ đó đến nay, gia đình tôi chuyển hẳn sang dùng hàng nội”.

 

Người tiêu dùng đã yên tâm hơn khi lựa chọn sản phẩm hàng Việt

 

Thực tế cho thấy, CVĐ được triển khai đã góp phần nâng cao nhận thức và có những chuyển biến tích cực về tiêu dùng, mua sắm trong nhân dân nhất là người dân vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Người tiêu dùng đã được tiếp cận với những mặt hàng trong nước sản xuất, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng sản phẩm cũng như giá cả rất phải chăng, phù hợp với từng điều kiện kinh tế. Bên cạnh đó, khi các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường chống hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, hàng quá hạn sử dụng; kiểm tra quy định niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, vệ sinh an toàn thực phẩm, từ đó đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

 

Tuy nhiên sau một thời gian triển khai CVĐ, nhận thức của các tầng lớp nhân dân còn hạn chế trong việc lựa chọn các sản phẩm hàng Việt. Công tác tổ chức hội chợ, triển lãm chưa thu hút được các doanh nghiệp có thương hiệu mạnh tham gia, chưa kết nối được giữa sản xuất, phân phối và tiêu dùng. Việc đưa hàng về nông thôn, vùng sâu vùng xa nhằm giới thiệu sản phẩm Việt, quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp thực hiện chưa thường xuyên, công tác xúc tiến thương mại chưa cao. Một số sản phẩm có nguyên liệu đầu vào phải nhập khẩu nên giá thành sản phẩm cao, trong khi đó tình trạng hàng giả, hàng nhập lậu giá rẻ chưa được ngăn chặn hiệu quả, gây khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong nước…

 

Theo ông Trần Phù Tiêu - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng ban CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh: “Để thực sự đi vào đời sống nhân dân, CVĐ cần được xã hội hoá một cách tích cực, cần có sự nỗ lực nhiều hơn nữa của các cấp, ngành cũng như sự phấn đấu của các doanh nghiệp làm ra sản phẩm, chữ tín của nhà phân phối sản phẩm trong hoạt động thương mại nhằm tạo dựng được niềm tin vững chắc của người tiêu dùng đối với sản phẩm sản xuất trong nước; tích cực tuyên truyền, quảng bá những mặt hàng Việt có chất lượng, mẫu mã tốt, giá cả phải chăng để người tiêu dùng lựa chọn sử dụng. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, hàng hóa, ngăn chặn hành vi sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng lậu và gian lận thương mại nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và giữ uy tín, tạo chỗ đứng vững chắc cho hàng Việt”.

 

Có thể nói, đến nay CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh không chỉ là phong trào mà đã thực sự trở thành một chính sách lớn, tạo ra lợi ích cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đa số người dân trên địa bàn tỉnh đã nhận thức đầy đủ hơn về mục đích, ý nghĩa CVĐ, thay đổi hành vi theo hướng ưu tiên mua sắm hàng hóa thương hiệu Việt, qua đó đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Liên Linh


 In bài viết   Gửi phản hồi  Quay lại 
Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email  
Tiêu đề  
Nội dung  
File đính kèm