NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM

Tin tức
 
Nâng sức cạnh tranh cho hàng Việt

PhuthoPortal - Hiện nay xu hướng sử dụng hàng Việt Nam của người tiêu dùng trong tỉnh đã tăng lên, nhất là những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, các sản phẩm may mặc, đồ gia dụng, nhóm các mặt hàng cơ khí, điện tử. Nhằm nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt trên thị trường, các cấp các ngành của tỉnh Phú Thọ đã và đang thực hiện nhiều giải pháp thiết thực và đạt được những kết quả khả quan. Trong đó, việc triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam.


Công ty cổ phần Sứ Việt Trì Viglacera đã thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng

 

Doanh nghiệp vào cuộc

 

Một trong những cách làm hay của tỉnh Phú Thọ là vận động các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tích cực đổi mới quy trình sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của người tiêu dùng; đổi mới các hoạt động kinh doanh, nghiên cứu tìm hiểu thị trường, nâng cao sức cạnh tranh; quảng bá sản phẩm bằng nhiều hình thức phong phú… Qua đó nhiều mặt hàng sản xuất trong tỉnh ngày càng tạo được uy tín cao đối với người tiêu dùng và trở thành thế mạnh trong sản xuất của tỉnh.

 

Điển hình trong số này là các doanh nghiệp: Công ty Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, Công ty cổ phần Xi măng Phú Thọ, Công ty cổ phần Gạch men Tasa, Công ty cổ phần May Phú Thọ, Công ty cổ phần CMC, Tổng Công ty Giấy Việt Nam, Nhà máy đá can xít thuộc Công ty cổ phần sản xuất Thương mại Hữu nghị... Công ty Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã xây dựng “Quy chế quản lý mua bán vật tư”, “Quy chế đầu tư và xây dựng”, “Quy chế quản lý bán hàng” và một số quy chế khác nhằm tăng cường sử dụng và tiêu thụ hàng hóa trong nước sản xuất. Từ năm 2009 đến 2015  giá trị mua sắm hàng hóa trong nước thay cho hàng hóa nhập khẩu của công ty đạt trên 1.000 tỷ đồng. Thực hiện liên kết, công ty đã giúp đỡ các hộ nông dân trong tỉnh mua phân bón trả chậm với số lượng bình quân 6.000 tấn/năm, qua đó góp phần đảm bảo mùa vụ và tăng năng suất cây trồng.

 

Tại Công ty Cổ phần CMC thời gian qua cũng đã xây dựng các chương trình, giải pháp phù hợp, thiết thực làm thay đổi nhận thức và hành vi trong xã hội về ưu tiên sử dụng hàng hóa Việt Nam của cán bộ, công nhân viên. Hiện công ty dùng toàn bộ nguyên liệu đầu vào từ nguồn tài nguyên trong nước để phục vụ sản xuất; hạn chế tối đa việc nhập khẩu các thiết bị do nước ngoài sản xuất và thay thế bằng việc đặt hàng chế tạo trong nước. Với sản phẩm gạch CERAMIC - sản phẩm được tặng huy chương Vàng chất lượng cao đã đưa tổng doanh thu năm 2015 tiếp tục tăng lên đạt 800 tỷ đồng. Nộp ngân sách Nhà nước tăng từ 6,1 tỷ đồng năm 2006 lên hơn 40 tỷ đồng năm 2015. Lợi nhuận bình quân trong 3 năm trở lại đây đạt 40-50 tỷ đồng/năm, tỷ suất cổ tức đạt 20-25%/năm. Thu nhập bình quân người lao động đạt trên 7 triệu đồng/người/tháng. 

 

Ông Nguyễn Quang Huy – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần CMC cho biết: “Cùng với đẩy mạnh sản xuất, công ty cũng không ngừng củng cố mở rộng mạng lưới bán hàng trên khắp các tỉnh thành trong cả nước, sản phẩm gạch ốp lát CMC được người tiêu dùng bình chọn “Hàng Việt Nam chất lượng cao”. Không chỉ tiêu thụ nội địa, nhiều sản phẩm gạch ốp lát còn được xuất khẩu sang thị trường Philippin, Mianma, Campuchia, Đài Loan... Nhờ đó sản phẩm sản xuất tới đâu tiêu thụ hết tới đó, giá trị sản lượng, doanh thu, nộp ngân sách Nhà nước năm sau cao hơn năm trước, đảm bảo việc làm ổn định cho hơn 700 lao động. Đời sống vật chất, tinh thần của người lao động không ngừng được nâng lên”.

 

Không chỉ đẩy mạnh sản xuất hàng hóa, các doanh nghiệp của tỉnh Phú Thọ còn ký cam kết sử dụng sản phẩm của nhau với phương châm: “Đầu ra của doanh nghiệp này là đầu vào của doanh nghiệp kia” theo chủ trương của Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh và tăng cường sự kết nối. Nhờ các giải pháp này, đến nay, hàng Việt đã dần hiện diện nhiều hơn trên địa bàn tỉnh. Tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị và ở vùng nông thôn đã tăng nhiều so với trước đây. Trao đổi với ông Nguyễn Khánh Tùng - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Khánh Tùng, được biết: “Từ các chiến lược kinh doanh, công ty nhận thấy người tiêu dùng hiện nay đã yên tâm sử dụng hàng Việt vì vậy tất cả các sản phẩm hàng tiêu dùng thiết yếu để cung cấp ra thị trường đều được công ty nhập hàng từ các doanh nghiệp trong nước, có uy tín như: Dầu ăn Tường An, đường Quảng Ngãi, bánh kẹo Hải Hà... Bên cạnh đó, công ty cũng đã đăng ký bán hàng bình ổn giá tại các hội chợ, trong dịp lễ tết, bán hàng khuyến mại giảm giá từ 3-10%. Công ty còn thường xuyên đàm phán với nhà sản xuất để cải tiến, thay đổi mẫu mã và hạ giá thành sản phẩm phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng”.

 

Tạo thói quen dùng hàng Việt

 

Qua tham khảo tại Hội chợ Hùng Vương được tổ chức vào dịp giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ Hội đền Hùng năm 2016 cho thấy, các mặt hàng được bày bán phong phú, đa dạng và hàng Việt gần như chiếm ưu thế tuyệt đối với nhiều loại hàng phong phú như: Máy móc phục vụ nông nghiệp, sản phẩm hóa chất, phân bón; vật liệu xây dựng; hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề; hàng nông lâm thủy sản chế biến; hàng may mặc; đồ điện, đồ gia dụng... Đa số người tiêu dùng khi đến mua sắm tại hội chợ đều bày tỏ sự hài lòng với chất lượng, giá cả của hàng hóa nội địa và tin tưởng lựa chọn các sản phẩm do các doanh nghiệp trong nước sản xuất, đặc biệt những sản phẩm hàng hóa mang tính đặc trưng của tỉnh. Người tiêu dùng đã có sự cân nhắc, so sánh giữa giá cả và chất lượng của hàng Việt Nam sản xuất và hàng ngoại nhập để lựa chọn cho phù hợp với nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính. Bên cạnh đó, điều rất mừng hiện nay là hầu hết các trang thiết bị đồ dùng công tác của các cơ quan, đơn vị hưởng ngân sách trên địa bàn tỉnh đều do các doanh nghiệp trong nước sản xuất.

 

Tại các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, người dân cũng đã quan tâm hơn đến các hoạt động mua sắm tiêu dùng hàng Việt do các sản phẩm hàng tiêu dùng Việt Nam có giá thành hợp lý và chất lượng đảm bảo thay thế cho các sản phẩm ngoại nhập, hoặc sản phẩm không rõ nguồn gốc, mập mờ về nhãn mác.

 

Điều này được thể hiện rất rõ tại các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn tại các huyện: Thanh Sơn, Đoan Hùng, Hạ Hòa, Yên Lập, Tân Sơn. Tại các gian hàng trưng bày sản phẩm do các doanh nghiệp trong nước sản xuất luôn thu hút số lượng lớn khách tới tham quan mua sắm, doanh thu tiêu thụ từ nguồn hàng do các doanh nghiệp trong nước sản xuất tại mỗi hội chợ đạt bình quân từ 4-5 tỷ đồng. Ngoài việc tổ chức các hội chợ thương mại, ngành Công thương còn triển khai xây dựng điểm bán hàng Việt Nam cố định với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại huyện Thanh Sơn, huyện Phù Ninh để phục vụ nhu cầu mua sắm của bà con. Dự kiến ngành Công thương sẽ tiếp tục triển khai thêm 1 điểm bán hàng Việt Nam cố định nữa tại hộ kinh doanh Nguyễn Hữu Lợi ở thị trấn Lâm Thao – huyện Lâm Thao.

 

Ông Đặng Thế Kiên – Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công thương cho biết: “Nhờ các giải pháp thiết thực của các cấp, các ngành đã triển khai trong thời gian qua, xu hướng ưu tiên sử dụng hàng Việt của người tiêu dùng đã ngày càng tăng lên, đặc biệt là các nhóm tiêu dùng thiết yếu. Tại các vùng nông thôn, các sản phẩm hàng Việt Nam có giá thành hợp lý, chất lượng đảm bảo đã được người dân ưu tiên sử dụng thay cho các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác. Các doanh nghiệp cũng chủ động nâng cao chất lượng, hạ giá bán, cơ bản đáp ứng nhu cầu thị trường”. 

 

Mặc dù hàng Việt vẫn đang đứng trước những thách thức khi Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Các sản phẩm sản xuất trong nước phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm nhập khẩu cùng chủng loại, có chất lượng và được hậu thuẫn về quảng bá chuyên nghiệp. Trong khi đó, hàng hóa sản xuất trong nước còn hạn chế về chủng loại, chất lượng, chưa đủ sức cạnh tranh... Nhưng từ thực tế cho thấy, đến nay các doanh nghiệp sản xuất hàng hoá trong tỉnh bước đầu tìm được chỗ đứng xứng đáng trên thị trường và người tiêu dùng cũng đã có chuyển biến rõ rệt trong nhận thức để thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng sản xuất trong nước.

 

Theo ông Trần Phù Tiêu – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh, thời gian tới tỉnh Phú Thọ sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân, đồng thời vận động các doanh nghiệp, nhà sản xuất trong nước đổi mới công nghệ, cải tiến mẫu mã, giảm giá thành sản phẩm. Ban Chỉ đạo cuộc vận động cũng chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan tiếp tục tổ chức nhiều chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa... Ngoài ra, sẽ chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, hàng quá hạn sử dụng để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng…

 

Có thể thấy rằng, với sự nỗ lực của các cấp, ngành, sự hưởng ứng tích cực từ phía doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, các sản phẩm hàng Việt đã thực sự nâng cao được sức cạnh tranh và khẳng định chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng.

 

Liên Linh


 In bài viết   Gửi phản hồi  Quay lại 
Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email  
Tiêu đề  
Nội dung  
File đính kèm