Tin tức
Doanh nghiệp viễn thông đồng hành cùng chuyển đổi số
Cán bộ VNPT Phú Thọ theo dõi các hệ thống chức năng Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) tỉnh Phú Thọ
VNPT Phú Thọ là một trong những doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh chú trọng đầu tư, ứng dụng công nghệ hiện đại, tích cực triển khai các giải pháp chuyển đổi số trên địa bàn, đặc biệt là việc xây dựng và vận hành chính quyền điện tử, cung cấp dịch vụ hành chính công.
Ông Đặng Việt Hải - Bí thư Đảng ủy, Quyền Giám đốc VNPT Phú Thọ cho biết: Năm 2022, VNPT Phú Thọ đã triển khai cung cấp hầu hết các nền tảng ứng dụng của hệ thống chính quyền điện tử phục vụ chính quyền số như: Phần mềm quản lý văn bản và điều hành tích hợp chữ ký số; Cổng dịch vụ công trực tuyến tích hợp Một cửa hiện đại; Hệ thống hội nghị trực tuyến; đường truyền chuyên dùng MegaWan... Hướng tới mục tiêu phát triển xã hội số, VNPT Phú Thọ đã chủ động đầu tư mạng băng rộng cố định, băng rộng di động phủ sóng tới 100% các xã, khu dân cư trên địa bàn tỉnh, đảm bảo mỗi hộ gia đình đều có mạng cáp quang, mỗi người dân đều có thể sử dụng thiết bị thông minh ở bất cứ đâu.
Cùng với đó thiết lập mạng diện rộng của tỉnh, kết nối các cơ quan hành chính nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã, đảm bảo truyền dẫn an toàn, tránh xâm nhập, thu thập thông tin từ bên ngoài. Trong năm 2022, VNPT Phú Thọ đã triển khai xây dựng hạ tầng số tại 9 khu vực thôn bản chưa có sóng di động tại các huyện Thanh Sơn, Tân Sơn, Yên Lập.
Ngoài ra, VNPT Phú Thọ cũng tăng cường cung cấp giải pháp Mobile Money - Thanh toán không dùng tiền mặt; triển khai đồng bộ nhiều dịch vụ như hóa đơn điện tử, hợp đồng điện tử, chữ ký số, quản lý bán hàng, kê khai bảo hiểm xã hội, quản trị nhân sự, nền tảng chuyển đổi số OneSME giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ cung cấp các sản phẩm, dịch vụ số toàn trình trên môi trường online.
Nhân viên kỹ thuật VNPT Phú Thọ kiểm tra trạm phát sóng BTS tại khu Sinh Tàn, xã Thượng Cửu, huyện Thanh Sơn
Xác định việc phát triển hạ tầng số là nhiệm vụ hàng đầu trong chiến lược chuyển đổi số, vì vậy, thời gian qua Viettel Phú Thọ đã chú trọng đầu tư hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin. Năm 2022 cũng đánh dấu việc Viettel Phú Thọ tắt sóng 3G và đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi thuê bao 4G. Trong năm, Viettel Phú Thọ đã xây dựng và phát sóng thêm 35 trạm BTS 4G mới và 4 trạm BTS 5G, lắp đặt bổ sung 90 trạm cosite 4G trên hạ tầng trạm 2G, 3G; phủ sóng đến 100% các khu dân cư và các khu vực vùng sâu vùng xa của tỉnh như bản Mỹ Á, xã Thu Cúc huyện Tân Sơn; bản Sinh Tàn, xã Thượng Cửu, huyện Thanh Sơn. Về cố định băng rộng, Viettel Phú Thọ đã đầu tư bổ sung nâng cấp thêm 15.000 cổng port đảm bảo cung cấp dịch vụ cho các khách hàng, duy trì là doanh nghiệp có hạ tầng mạng lưới viễn thông lớn nhất tỉnh.
Nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh và quản lý của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Viettel Phú Thọ đã chủ động đưa các ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng AI, Chatbox để hỗ trợ công các quản lý cũng như kinh doanh; triển khai hiệu quả các sản phẩm, dịch vụ số như: Hợp đồng điện tử, tổng đài điện tử vContract, định danh khách hàng điện tử eKYC, chữ ký số My Sign, hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm vMark… Triển khai mô hình chợ 4.0 tại 13 huyện, thành, thị; đồng thời đẩy mạnh triển khai giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở giáo dục, các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh…
Tích cực thực hiện nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số của tỉnh, hiện nay các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đã và đang chú trọng đầu tư hạ tầng viễn thông, nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyển đổi số. Đến nay, hạ tầng viễn thông của tỉnh phát triển đảm bảo đúng quy hoạch, rộng khắp, đáp ứng tốt sự chỉ đạo điều hành của cơ quan Đảng, Nhà nước, nhu cầu sử dụng các dịch vụ viễn thông của người dân, doanh nghiệp, góp phần hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng hiện đại, đồng bộ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, làm nền tảng cho chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.
Năm 2022, bên cạnh các dịch vụ truyền thống, các doanh nghiệp viễn thông cũng đã tập trung triển khai các hệ thống thông tin phục vụ chính quyền điện tử, chính quyền số như: Hệ thống quản lý văn bản điều hành; Một cửa điện tử; Hội nghị truyền hình; Camera giám sát; Báo cáo quốc gia; IOC; Nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu; Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Y tế thông minh, Giáo dục thông minh,...
Cùng với đó, tích cực tham gia xây dựng khung chuyển đổi số cụ thể, chi tiết cho doanh nghiệp, đồng thời phát triển thành sản phẩm để hỗ trợ, cung cấp dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) với đa dạng các lĩnh vực y tế, giáo dục, nông nghiệp, dược phẩm, logistic, bán lẻ, quản lý khách sạn... Đẩy mạnh triển khai hoạt động của sàn giao dịch theo hướng thương mại điện tử gắn với các sản phẩm OCOP; hướng dẫn người dân và các cơ sở kinh doanh cài đặt ứng dụng Mobile Money, quét mã QR trên điện thoại thông minh để thanh toán các dịch vụ; phối hợp với ngành Giáo dục, Y tế triển khai giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở giáo dục, cơ sở y tế; phối hợp với Công ty Điện lực Phú Thọ triển khai thanh toán số tại các hợp tác xã điện năng; mở rộng hợp tác thanh toán số với Công ty nước...
Nhân viên Viettel Phú Thọ kiểm tra vận hành các trạm phát sóng lưu động trên địa bàn thành phố Việt Trì
Ông Trịnh Hùng Sơn - TUV, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông khẳng định: Năm 2022, các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông có nhiều nỗ lực, đảm bảo hoàn thành và vượt các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh. Đây cũng là năm mà các doanh nghiệp tập trung phát triển hạ tầng số tại khu vực cùng sâu, vùng xa, khu vực khó khăn, tích cực tham gia xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số và cải cách hành chính ở cả 3 cấp tỉnh, huyện và xã, phục vụ đắc lực công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền, các sự kiện, hoạt động chính trị, văn hoá - xã hội lớn trên địa bàn tỉnh.
Giai đoạn từ nay đến năm 2025 sẽ là giai đoạn tăng tốc chuyển đổi số, do đó sự tham gia vào cuộc của các doanh nghiệp viễn thông là hết sức quan trọng, nhất là đẩy mạnh phát triển hạ tầng số. Trong thời gian tới, các doanh nghiệp tập trung rà soát, đầu tư nâng cấp đảm bảo chất lượng phủ sóng thông tin di động khu vực khó khăn, vùng sâu, vùng xa; đẩy mạnh sử dụng chung cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng trạm BTS ở khu vực đông dân cư, khu vực tắt sóng 2G, 3G.
Bên cạnh đó, tham gia, phối hợp tích cực với các cơ quan nhà nước trong việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nhất là cấp huyện, cấp xã, đảm bảo thực hiện đạt tỷ lệ trên 70% vào năm 2023. Đẩy mạnh thanh toán không sử dụng tiền mặt, đẩy mạnh sử dụng dịch vụ Mobile Money trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) và các dịch vụ thiết yếu của người dân. Đồng thời, tăng cường hướng dẫn người dân sử dụng tài khoản, ví điện tử để thanh toán trực tuyến phí, lệ phí TTHC. Tích cực tham gia xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, cải cách hành chính, thực hiện dịch vụ công trực tuyến; góp phần cải thiện, tăng hạng xếp bậc các chỉ số PCI, PAR Index, PAPI, SIPAS của tỉnh, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số.
Lệ Thủy