Các bộ, ngành trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Thọ

PhuthoPortal - Sau kỳ họp thứ Nhất - Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Thọ và chuyển đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Dân nguyện của Quốc hội để chuyển đến các Bộ, ngành xem xét, trả lời. Đến nay, Đoàn ĐBQH tỉnh đã nhận được văn bản trả lời của các Bộ: Công an, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo đối với các nhóm ý kiến, kiến nghị. Cổng Thông tin điện tử tỉnh Phú Thọ đăng tải toàn văn các câu trả lời kiến nghị của cử tri.

BỘ CÔNG AN

Câu 1: “Cử tri huyện Hạ Hòa kiến nghị: Đề nghị Bộ Công an xem xét, chỉ đạo Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, Cơ sở giáo dục bắt buộc, Trường giáo dưỡng cho di chuyển “Khu chăn nuôi lợn siêu nạc” tại Phân trại số 2 thuộc Trại giam Tân Lập đóng trên địa bàn xã Vô Tranh, huyện Hạ Hòa đi nơi khác vì trong thời gian dài, chủ dự án chăn nuôi lợn trên đất của Trại giam không thực hiện đúng cam kết về quy trình xử lý chất thải gây ô nhiễm môi trường. Hiện nay, mùi hôi thối do khu chăn nuôi phát tán gây ô nhiễm môi trường nước, không khí làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của người dân trong vùng”.

Bộ Công an trả lời như sau: Khu chăn nuôi lợn siêu nạc tại Phân trại số 2 thuộc Trại giam Tân Lập đóng trên địa bàn xã Vô Tranh, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ được thành lập trên cơ sở phê duyệt của Tổng cục VIII, Bộ Công an (nay là C10), theo đó đồng ý chủ trương cho Trại giam Tân Lập kết hợp với Công ty Cổ phần Thương mại Trường Phát đầu tư xây dựng Khu chăn nuôi lợn siêu nạc phục vụ công tác lao động, dạy nghề cho phạm nhân. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, Công ty Cổ phần Thương mại Trường Phát chưa thực hiện đầy đủ công tác bảo vệ môi trường như đã cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt tại Quyết định số 239/QĐ-H06-P6 ngày 16/11/2018 của Cục Y tế, Bộ Công an.

Ngày 28/7/2020, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Y tế và Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ kiểm tra thực tế tại Khu chăn nuôi lợn siêu nạc; kết quả cho thấy, cơ sở chăn nuôi chưa trang bị đầy đủ thiết bị thu hồi, lọc khí gas từ hầm biogas để sử dụng vào mục đích sinh hoạt mà xả khí gas trực tiếp từ hầm biogas ra môi trường bên ngoài, đây là nguyên nhân chủ yếu gây ra mùi hội và tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ.

Ngay sau khi kết thúc kiểm tra, Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thu hồi Quyết định số 239/QĐ-H06-P6 ngày 16/11/2018 của Cục Y tế, Bộ Công an; đồng thời, yêu cầu Trại giam Tân Lập dừng hợp đồng với Công ty Cổ phần Thương mại Trường Phát từ tháng 01/2021, do vi phạm hợp đồng về đảm bảo vệ sinh môi trường.

Câu 2: “Đề nghị Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo các cơ quan liên quan xem xét việc giải quyết thanh lý tang vật thu giữ trong việc xử lý hành chính trong công tác an toàn giao thông. Theo phản ánh của cử tri, hiện nay cơ quan Công an của các tỉnh, thành phố thu giữ nhiều tang vật là xe máy, giấy phép đăng ký xe máy và các giấy tờ khác liên quan đến người vi phạm luật an toàn giao thông chờ xử lý hành chính, nhưng nhiều người bỏ tang vật không đến giải quyết; tang vật tồn kho, bãi quá nhiều ảnh hưởng rất lớn đến kho, bãi gây lãng phí công sức bảo quản, an toàn và vệ sinh môi trường.”

Bộ Công an trả lời như sau: Thời gian vừa qua, tình trạng người vi phạm giao thông bị tạm giữ phương tiện, giấy phép lái xe và các giấy tờ khác có liên quan nhưng không đến làm các thủ tục để nhận lại, gây khó khăn rất lớn cho công tác xử lý, bảo quản của lực lượng Cảnh sát giao thông đối với các phương tiện, giấy phép lái xe và giấy tờ liên quan. Trong khi đó, việc xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hết thời hạn tạm giữ gồm nhiều thủ tục từ xác minh chủ sở hữu, giám định, thông báo niêm yết, tra cứu hồ sơ, thành lập hội đồng định giá, ra quyết định tịch thu; đặc biệt việc phê duyệt phương án xử lý tài sản gặp nhiều khó khăn, dẫn đến nhiều địa phương, đơn vị chức năng còn tồn đọng phương tiện quá thời hạn tạm giữ như cử tri phản ảnh.

Tiếp thu kiến nghị của cử tri và để giải quyết tình trạng trên, Bộ Công an nghiên cứu và chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương sớm tham mưu với Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định số 115/2013/NĐ-CP ngày 03/10/2013 về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính, bảo đảm việc triển khai thực hiện quy định của pháp luật đạt hiệu quả cao nhất. Sau khi Nghị định được ban hành, Bộ Công an sẽ khẩn trương ban hành các thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định đáp ứng yêu cầu thực tế. Đồng thời, Bộ Công an tiếp tục triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính, phục vụ công tác theo dõi, thống kê và xử lý tang vật, phương tiện bị tạm giữ theo thủ tục hành chính bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định, đáp ứng yêu cầu thực tế.

BỘ CÔNG THƯƠNG

Câu 1: “Do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, thời gian giãn cách xã hội kéo dài nên giá một số mặt hàng tăng. Kiến nghị các ngành chức năng đặc biệt quan tâm đến các giải pháp bình ổn giá các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, giá vật liệu xây dựng, giá vật tư nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi... đồng thời tăng cường kiểm tra, thanh tra phát hiện tình trạng đầu cơ, tăng cường xử lý nghiêm minh, tăng mức xử phạt, có thể xử lý hình sự đối với các hành vi vi phạm có tính trục lợi này.

Bộ Công Thương xin trả lời như sau:

1. Về bình ổn giá: - Đối với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu: trong thời gian vừa qua, việc giãn cách xã hội kéo dài theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các tỉnh phía Nam và một số địa phương khác khiến cho việc vận chuyển, phân phối hàng hóa gặp khó khăn, chi phí vận chuyển và hao hụt hàng hóa tăng khiến cho giá một số loại thực phẩm có xu hướng tăng. Các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu khác và tại các địa phương không áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg, cơ bản giá không có biến động lớn. Để góp phần bình ổn giá các mặt hàng thực phẩm, tiêu dùng thiết yếu tại các địa phương, Bộ Công Thương đã có nhiều văn bản chỉ đạo Sở Công Thương các địa phương, các doanh nghiệp phân phối lớn trong việc bảo đảm nguồn cung hàng hóa với giá cả ổn định, nhiều doanh nghiệp tham gia các chương trình bình ổn thị trường cam kết không tăng giá bán. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng có nhiều đề xuất, kiến nghị tháo gỡ khó khăn trong hoạt động lưu thông, phân phối hàng hóa và các khó khăn trong việc duy trì hoạt động của các hệ thống phân phối khi các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, nhằm bảo đảm lưu thông hàng hóa thông suốt, hạn chế tình trạng thiếu hàng sốt giá.

Đối với một số mặt hàng như xăng dầu, thép, phân bón, thức ăn chăn nuôi... hiện nguồn cung trên thị trường về cơ bản vẫn ổn định, tuy nhiên giá các mặt hàng này có xu hướng tăng do chịu nhiều ảnh hưởng của của xu hướng tăng giá trên thị trường thế giới do Việt Nam phải nhập khẩu các nguyên liệu, thành phẩm để phục vụ sản xuất và đáp ứng nhu cầu trong nước. Bên cạnh đó, chi phí vận tải hàng hóa tăng do tình trạng thiếu container và tắc nghẽn tại các cảng do yêu cầu về kiểm soát dịch bệnh. Bộ Công Thương đã triển khai một số giải pháp về bình ổn giá, cụ thể: (i) Thành lập Đoàn Công tác liên ngành kiểm tra tình hình sản xuất, cung-cầu sản phẩm thép, có báo cáo Thủ tướng một số giải pháp nhằm góp phần ổn định giá thép trong nước...; (ii) Đề nghị Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các doanh nghiệp sản xuất phân bón lớn chủ động tìm kiếm nguồn nguyên liệu nhập khẩu, phát huy công suất sản xuất, giảm tồn kho, kiểm soát kênh phân phối, tiết giảm chi phí sản xuất, ưu tiên tối đa tiêu thụ phân bón tại thị trường trong nước, định kỳ báo cáo tình hình sản xuất, tiêu thụ phân bón; (iii) Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều hành giá xăng dầu theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu theo hướng bám sát diễn biến giá thành phẩm xăng dầu thế giới và tình hình kinh tế xã hội trong nước; sử dụng linh hoạt quỹ bình ổn giá xăng dầu để hạn chế tác động tăng giá cao, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp và đời sống người dân.

Trong thời gian tới, để góp phần bình ổn thị trường, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục: (i) Phối hợp với các địa phương theo dõi sát diễn biến thị trường, kịp thời đề xuất các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa thiết yếu; (ii) Phối hợp với các Bộ ngành trong việc tham mưu điều hành giá các mặt hàng do nhà nước quản lý giá, trong đó có mặt hàng xăng dầu nhằm bảo đảm kiểm soát lạm phát chung theo mục tiêu đề ra; (iii) Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về công tác bảo đảm nguồn cung các hàng hóa thiết yếu để tạo tâm lý yên tâm cho người dân, tránh hiện tượng đầu cơ, tích trữ gây bất ổn thị trường; (iv) Phối hợp với các địa phương triển khai chương trình bình ổn thị trường trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán.

2. Về công tác quản lý thị trường: Trong thời gian qua, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp và kéo dài, lực lượng quản lý thị trường đã bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương tổ chức thực hiện công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo chức năng nhiệm vụ được giao.

9 tháng đầu năm 2021, lực lượng quản lý thị trường xử lý trên 37.800 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách trên 233 tỷ đồng. Kết quả xử lý vi phạm đối với một số lĩnh vực, mặt hàng: Xử lý trên 3.300 vụ, phạt hành chính trên 80 tỷ đồng, trị giá hàng hoá vi phạm trên 58 tỷ đồng vi phạm về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; kiểm tra, giám sát trên 10.000 lượt, phạt hành chính trên 8,2 tỷ đồng vi phạm đối với các mặt hàng phục vụ phòng chống dịch bệnh do Covid-19; xử lý trên 340 vụ, xử phạt vi phạm hành chính gần 2 tỷ đồng vi phạm đối với mặt hàng khí hóa lỏng; xử lý gần 200 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính trên 7,3 tỷ đồng vi phạm liên quan đến mặt hàng xăng dầu; xử lý 35 vụ, xử phạt gần 1 tỷ đồng, trị giá hàng vi phạm gần 400 triệu đồng vi phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh qua thương mại điện tử.

Trong thời gian tới, để xử lý có hiệu quả hơn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, Bộ Công Thương cùng các Bộ ngành, địa phương sẽ chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Xác định những nội dung trọng tâm là:

- Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

- Chủ động nắm vững diễn biến tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo lĩnh vực, địa bàn phụ trách để kịp thời phát hiện, nhận diện các vấn đề nổi cộm, các lĩnh vực mặt hàng vi phạm mới nổi để kịp thời đấu tranh ngăn chặn, xử lý.

- Rà soát, phân loại các website, ứng dụng thương mại điện tử nhất là đối với các nhóm mặt hàng kinh doanh có điều kiện hoặc nhóm mặt hàng xuất hiện nhiều hàng giả hàng nhái được kinh doanh qua mạng.

- Tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng để ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng ngay từ tuyến biên giới đường biển và đường bộ; chú trọng kiểm tra, ngăn chặn, xử lý việc sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng trên thị trường nội địa. Kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo để có thông tin kịp thời, chính xác phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành; tổ chức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các chương trình, kế hoạch để rút kinh nghiệm, đề ra các giải pháp đấu tranh phù hợp với tình hình thực tiễn.

- Rà soát, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách liên quan đến công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, bảo đảm tính khả thi và theo sát với tình hình thực tế, tạo thuận lợi cho các lực lượng chức năng trong thực thi nhiệm vụ.

- Tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ, phòng chống các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng của công chức thực thi; khen thưởng, động viên, nêu gương kịp thời đối với tập thể, cá nhân có thành tích, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, bao che, tiếp tay cho buôn lậu.

- Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu, lãnh đạo, cơ quan chức năng và công chức trực tiếp quản lý địa bàn nếu để xảy ra tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ phức tạp, nghiêm trọng kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân mà không có giải pháp khắc phục kiên quyết, hiệu quả.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ký cam kết không buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm an toàn thực phẩm cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động thương mại trên thị trường.

- Tăng cường hợp tác chặt chẽ với các Hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong công tác chia sẻ, cung cấp thông tin và hỗ trợ kiểm tra, xử lý vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Câu 2: “Đề nghị Bộ Công Thương thực hiện đồng bộ các giải pháp thông thương, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ thị trường trong nước; bảo đảm cung ứng đủ nguyên nhiên vật liệu sản xuất và hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống Nhân dân, nhất là tại các địa bàn đang thực hiện giãn cách xã hội. Đối với các địa phương có nông sản đến vụ thu hoạch, đề nghị Bộ phối hợp với các Bộ, ngành, chính quyền địa phương (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giao thông vận tài...) xây dựng phương án, hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản nhất là ở các địa phương đang có dịch bệnh diễn biến phức tạp”.

Bộ Công Thương xin trả lời như sau:

Trong bối cảnh dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến nguồn cung hàng hóa thiết yếu, ngay từ rất sớm Bộ Công Thương đã ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc các địa phương trên cả nước có phương án đảm bảo nguồn cung hàng hóa theo từng cấp độ diễn biến của dịch bệnh và có kế hoạch hỗ trợ cung ứng cho các địa phương khác khi cần thiết. Đồng thời, Bộ Công Thương đã thành lập Ban Chỉ đạo cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết hỗ trợ duy trì sản xuất, kinh doanh cho các tỉnh, thành phố trên cả nước trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, 02 Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công Thương về đảm bảo nguồn cung hàng hóa và hỗ trợ duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các tỉnh, thành phố trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp (Tổ công tác phía Nam, Tổ công tác miền Bắc và miền Trung) để theo dõi sát tình hình thị trường tại từng địa phương, kịp thời có nhiều chỉ đạo sát sao hơn trong công tác bảo đảm cung cầu, lưu thông hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân.

Để duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa cho người dân, Bộ Công Thương đã kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ và đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở, ngành liên quan tại địa phương căn cứ điều kiện thực tế, đặc thù của từng chợ để nghiên cứu mở các điểm cung ứng hàng cho người dân trên cơ sở đáp ứng quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Ngay trước mắt tập trung mở các địa điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa nhằm kịp thời tiếp nhận nguồn thực phẩm từ các địa phương khác, góp phần giảm tải cho hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi và trung tâm thương mại tại Thành phố Hồ Chí Minh, hỗ trợ tiêu thụ nông sản... cho các tỉnh phía Nam.

Tiếp đó, Bộ Công Thương đã có Công văn số 4728/BCT-TTTN ngày 05/8/2021 gửi UBND các tỉnh/thành phố hướng dẫn bố trí địa điểm tạm thời và mở lại chợ sau thời gian tạm thời đóng cửa để bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài ra, để tăng thêm các điểm cung ứng hàng cho người dân trong khi nhiều chợ truyền thống bị đóng cửa, Bộ Công Thương đã đề nghị hệ thống các bưu cục (Viettel Post, VN Post) bổ sung hàng hóa và mở thêm các điểm bán lưu động tại các xã phường, nhất là tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TT ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, lực lượng quản lý thị trường tích cực triển khai hoạt động kiểm soát giá hàng hoá, góp phần bình ổn giá cả thị trường trong giai đoạn dịch bệnh.

Nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phân phối, đảm bảo hoạt động cung ứng hàng hóa cho người dân, nhất là tại các địa phương thực hiện giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã ban hành các văn bản đề xuất, kiến nghị như: (i) Đề xuất ưu tiên tiêm phòng vắc xin cho người lao động trong chuỗi cung ứng phân phối hàng hóa; (ii) Đề xuất Bộ Quốc phòng hỗ trợ về nguồn nhân lực (bán hàng, giao hàng, kho vận, tài xế); (iii) Bộ Y tế hướng dẫn phương án xử lý trong trường hợp có ca F0 tại cửa hàng, kho hàng. Đồng thời, đề xuất các địa phương, doanh nghiệp tiếp tục nhân rộng các mô hình tổ chức hệ thống phân phối dã chiến như điểm bán hàng/xe bán hàng lưu động, “mang chợ ra phố”, bán hàng online, bán theo Combo, đi chợ hộ... để đa dạng hóa các hình thức phân phối, bằng mọi cách giúp người dân có thể tiếp cận hàng hóa một cách dễ dàng, thuận tiện nhất.

Để đảm bảo thông thương hàng hóa do một số địa phương quy định chỉ phương tiện vận chuyển một số hàng hóa thiết yếu nằm trong danh mục cụ thể mới được hoạt động, vận chuyển trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Bộ Công Thương đã nhanh chóng ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, giải đáp về hàng hóa thiết yếu, danh mục hàng thiết yếu để các địa phương vận dụng, thực hiện. Tiếp đó, Bộ Công Thương đã Công văn số 4482/BCT-TTTN ngày 27/7/2021 kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép lưu thông như trong điều kiện bình thường đối với các hàng hóa cần vận chuyển với điều kiện bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19, ngoại trừ những hàng hóa cấm kinh doanh hoặc hàng hóa hạn chế kinh doanh theo quy định pháp luật hiện hành. Theo đó, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 4349/BCT-TTTN ngày 21/7/2021 của Bộ Công Thương gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc hàng hóa dịch vụ thiết yếu; Công văn số 4481/BCT-TTTN ngày 27/7/2021 của Bộ Công Thương gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc hàng hoá, dịch vụ thiết yếu. Ban hành Công văn số 5187/VPCP-CN ngày 29/7/2021 về việc tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19 nhằm lưu thông hàng hóa thiết yếu giữa các tỉnh, thành phố cả nước, đồng thời tháo gỡ khó khăn cho nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu.

Đối với việc tiêu thụ nông sản, Bộ Công Thương đã tổ chức các chương trình kết nối, tiêu thụ sản phẩm giữa nhà cung ứng địa phương với hệ thống phân phối, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu và các tổ chức xúc tiến thương mại theo vùng và các nhóm sản phẩm tiềm năng thông qua nhiều hình thức như trực tuyến, ứng dụng môi trường số hoặc trực tiếp nếu dịch bệnh được kiểm soát.

Đồng thời, Bộ Công Thương thường xuyên đôn đốc Sở Công Thương các tỉnh, thành phố báo cáo tình hình triển khai, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao, đề xuất giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông và tăng cường hỗ trợ tiêu thụ tại thị trường trong nước các sản phẩm nông sản của các địa phương có sản lượng nông sản lớn, sản xuất tập trung trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục lồng ghép hỗ trợ các địa phương đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tại thị trường trong nước thông qua các chương trình thuộc: (i) Đề án đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản giai đoạn 2011-2025 định hướng đến năm 2030”; (ii) Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2015; (iii) Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam tru tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2021-2025; (iv) Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)...

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Cử tri kiến nghị: Trước thềm năm học 2021- 2022, do ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo có phương án triển khai, hướng dẫn tổ chức học tập năm học 2021 - 2022 phù hợp tình hình dịch bệnh COVID-19; chuẩn bị tốt giáo án giáo trình trong dạy và học trực tuyến, bảo đảm kế hoạch, chất lượng giảng dạy, học tập.

Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời như sau:

1. Đại dịch COVID -19 kéo dài đã ảnh hưởng lớn tới các hoạt động của xã hội, trong đó có hoạt động của ngành Giáo dục. Để triển khai nhiệm vụ năm học 2021- 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã có giải pháp triển khai, hướng dẫn tổ chức dạy học năm học 2021- 2022 nhằm ứng phó linh hoạt, phù hợp tình hình dịch COVID -19, cụ thể:

Ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2021 - 2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Trong đó, giao quyền chủ động cho các tỉnh, thành phố quyết định kế hoạch thời gian năm học của địa phương phù hợp với tình hình thực tiễn, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

Chỉ đạo các Sở GDĐT thực hiện tiếp nhận, tạo điều kiện học tập cần thiết cho học sinh học tập tại nơi cư trú do dịch COVID -19 năm học 2021-2022; cấp giấy xác nhận kết quả rèn luyện và học tập cho học sinh khi học sinh quay lại trường cũ bảo đảm chính xác, công bằng, minh bạch, đúng quy định”.

Bộ trưởng Bộ GDĐT đã ban hành Chỉ thị thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 ứng phó với dịch COVID -19, chỉ đạo toàn ngành Giáo dục linh hoạt, đa dạng các phương pháp, hình tổ chức dạy học để khắc phục, ứng phó với tác động của dịch COVID -19, chủ động các phương án, kịch bản cụ thể để tổ chức dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh và khả năng đáp ứng của cơ sở giáo dục và điều kiện thực tế của học sinh & bảo đảm thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch COVID -19 vừa tổ chức hoàn thành nhiệm vụ năm học.

Tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về việc đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch COVID -19%. Trong Chỉ thị, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GDĐT, các bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp, chung tay cùng ngành Giáo dục ứng phó hiệu quả với tác động tiêu cực của dịch COVID-19.

Bộ trưởng Bộ GDĐT đã ban hành 02 Công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố để tăng cường chỉ đạo các địa phương tiếp tục đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo, ứng phó với dịch COVID-19.

Ban hành hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022; xây dựng và triển khai kế hoạch năm học chủ động, linh hoạt, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ em và học sinh các cấp học.

Hướng dẫn các cơ sở giáo dục xây dựng Kế hoạch giáo dục nhà trường nhằm vận dụng linh hoạt, đa dạng các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học để khắc phục, ứng phó với tác động của dịch CoVID-19, chủ động các phương án, kịch bản cụ thể để tổ chức dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh và khả năng đáp ứng của cơ sở giáo dục và điều kiện thực tế của học sinh.

Thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng ngừa và ứng phó với tác động tiêu cực của dịch COVID -19 đảm bảo an toàn trường học, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ của trẻ em, học sinh.

2. Bộ GDĐT đã chỉ đạo các địa phương tổ chức dạy học trực tuyến, học trên truyền hình ở những địa phương học sinh không thể đến trường nhưng vẫn bảo đảm kế hoạch, chất lượng dạy học trong tình hình dịch COVID - 19 kéo dài, cụ thể:

Quy định quản lý tổ chức dạy học trực tuyến đối với các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên nhằm mục đích: tăng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh; bổ trợ cho phương thức dạy học trên lớp học truyền thống dạy học trực tiếp); nâng cao hiệu quả công tác dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và khuyến khích sự sáng tạo của giáo viên và học sinh, tạo cơ hội cho giáo viên và học sinh tiếp cận nguồn học liệu hữu ích trên Internet phục vụ cho việc giảng dạy và học tập của mình; nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học cho giáo viên và học sinh góp phần đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và nâng cao chất lượng giáo dục”. Cơ sở giáo dục mầm non không tổ chức dạy học trực tuyến trong thời gian trẻ em ở nhà tránh dịch, phân công giáo viên duy trì liên hệ với gia đình trẻ em bằng kênh liên lạc phù hợp để nắm tình hình và phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Tổ chức tập huấn và nâng cao năng lực tổ chức dạy học trực tuyến và dạy học qua truyền hình cho đội ngũ giáo viên cốt cán nhằm nâng cao năng lực giáo viên về tổ chức dạy học trực tuyến và dạy học qua truyền hình hiệu quả, chất lượng đáp ứng được mục tiêu đề ra trong năm học.

Ban hành các Công văn hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm học 2021- 2022 ứng phó với dịch COVID-19", trong đó đã rà soát chương trình giáo dục các cấp học, xác định nội dung cốt lõi cần đạt được của chương trình để hướng dẫn các địa phương tổ chức dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh. Đối với lớp 1, lớp 2 và lớp 6 thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, thực hiện dạy học theo chương trình, bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình các môn học/hoạt động giáo dục; ưu tiên tổ chức dạy học các nội dung hình thành kiến thức mới, sắp xếp các chủ đề học tập phù hợp với hình thức tổ chức dạy học trực tuyến; bố trí thời gian thực hiện chương trình phù hợp với từng hình thức dạy học và không gây áp lực đối với học sinh; tăng cường sinh hoạt chuyên môn, trao đổi về dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; đánh giá, rút kinh nghiệm trong dạy học và điều chỉnh kịp thời kế hoạch dạy học phù hợp thực tế địa phương. Đối với các lớp từ lớp 3, 4, 5 và từ lớp 1 đến lớp 12, hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học các môn học, chủ động điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp với điều kiện thực tế; thực hiện tinh giản nội dung để học sinh hoàn thành các nội dung cốt lõi.

Chỉ đạo các Sở GDĐT tổ chức xây dựng video bài giảng để tổ chức dạy học trên truyền hình'?; tăng cường phối hợp với Đài phát thanh và truyền hình địa phương xây dựng video bài giảng, có phương án để phát sóng, tiếp sóng trên truyền hình; huy động các nguồn lực, hạ tầng công nghệ thông tin hiệu quả trong dạy học trực tuyến, trên truyền hình; phát động tổ chức Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử năm học 2021-2022' nhằm xây dựng kho bài giảng điện tử, phục vụ dạy học trực tuyến và chuyển đổi số trong giáo dục.

Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông phát động phong trào “Sóng và máy tính cho em”, kêu gọi các doanh nghiệp, tập đoàn viễn thông, cá nhân chung tay ủng hộ, hỗ trợ kinh phí, thiết bị, dich vụ, giải pháp cho hoạt động dạy học trực tuyến, miễn giảm giá cước,… nhằm hỗ trợ các cơ sở giáo dục, giáo viên, học sinh, sinh viên có thể tiếp cận với công nghệ tốt nhất, an toàn nhất, dễ dàng nhất, đặc biệt là ở các trường vùng sâu vùng xa , vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số.

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Câu 1: “Đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam nghiên cứu bổ sung gờ giảm tốc trên đoạn đường nối từ Trạm thu phí IC8 ra đường Quốc lộ 2, do đoạn đường này đấu nối trực tiếp với đường Quốc lộ 2, vị trí đấu nối gần đoạn đường cong của tuyến quốc lộ 2, khuất tầm nhìn, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông.”

Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau: Ngay sau khi nhận được phản ánh của cử tri tỉnh Phú Thọ nêu trên, Bộ GTVT đã có các văn bản chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT Phú Thọ tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường, rà soát các điều kiện đảm bảo an toàn giao thông và thực hiện các giải pháp tăng cường đảm bảo an toàn giao thông khu vực nút giao giữa đoạn tuyến nối từ Trạm thu phí IC8 với đường Quốc lộ 2. Sau khi kiểm tra thực tế hiện trường, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT Phú Thọ đã thống nhất các giải pháp tăng cường đảm bảo an toàn giao thông khu vực nút giao giữa đoạn tuyến nối từ Trạm thu phí IC8 với đường Quốc lộ 2 trong biên bản kiểm tra hiện trường ngày 22/10/2021, cụ thể như sau:

- Bổ sung biển báo “Chú ý quan sát” trên đường nhánh cảnh báo cho các phương tiện trước khi nhập vào QL.2.

- Bổ sung vạch sơn giảm tốc trên đường nhánh trước khi vào QL.2 để cảnh báo cho phương tiện trước khi nhập vào QL.2;

- Bổ sung vạch sơn giảm tốc trên QL.2 theo 2 chiều vào nút giao để giảm tốc độ cho các phương tiện trước khi vào nút giao;

- Bổ sung biển hạn chế tốc độ trên QL.2 trong phạm vi nút giao để yêu cầu các phương tiện phải giảm tốc trước khi vào nút giao.

Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT Phú Thọ triển khai thực hiện, hoàn thành việc bổ sung các hạng mục tăng cường đảm bảo an toàn giao thông nêu trên trong Quý 4/2021.

Câu 2: “Đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét mở rộng mặt đường, hạ thấp độ cao dốc Bình Dân thuộc tuyến Quốc lộ 32A do hiện nay tuyến đường hẹp, dốc cao nên thường xuyên xảy ra tai nạn.

Bộ GTVT trả lời như sau: Bộ GTVT đã có các văn bản chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT Phú Thọ (là đơn vị được giao trực tiếp quản lý tuyến QL.32) tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường, xác định các điểm đen, điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông (nếu có) và đề xuất giải pháp sửa chữa, khắc phục.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT Phú Thọ đã tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường và đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT: Dốc Bình Dân cử tri phản ánh có chiều dài 550m thuộc lý trình từ Km95+750 - Km96+300, QL.32, thuộc địa phận xã Thục Luyện, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. Hiện trạng đoạn tuyến có tình trạng nền, mặt đường tốt, hệ thống an toàn giao thông đầy đủ, đáp ứng yêu cầu khai thác. Tại vị trí Km96+100 phía trái tuyến (lưng đường cong) có giao cắt với 02 tuyến đường thuộc quản lý của huyện Thanh Sơn, phía phải tuyến (bụng đường cong) là khu vực nhà dân khuất tầm nhìn, tiềm ẩn mất an toàn giao thông, Sở GTVT Phú Thọ đã bổ sung gương cầu lồi, hệ thống biển báo và tăng cường sơn gờ giảm tốc.

Tuy nhiên, để giải quyết căn cơ vị trí tiềm ẩn mất an toàn giao thông khu vực dốc Bình Dân trên tuyến QL.32, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT Phú Thọ thực hiện thủ tục theo quy định để sửa chữa, khắc phục trong kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2022.

BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ

Câu 1: Trước ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, hoạt động của các doanh nghiệp bị suy giảm nghiêm trọng, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh, sản xuất và phân phối sản phẩm. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên sớm ban hành Nghị quyết về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp trong điều kiện hiện nay để có chính sách ổn định và lâu dài trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, kéo dài.

Hiện nay, trước sự ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp đang tập trung thực hiện sản xuất theo mô hình “ba tại chỗ”, “một cung đường, hai điểm đến” để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch và tránh đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất. Tuy nhiên, việc áp dụng các mô hình trên trong một thời gian dài làm cho hoạt động của doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Để hỗ trợ các doanh nghiệp, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan sớm có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp thực hiện sản xuất theo mô hình “ba tại chỗ”, “một cung đường”; việc thực hiện các giải pháp gia hạn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuế đất... để tiếp tục hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp cần theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời:

a) Về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã: Ngày 09/9/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19, bao gồm 59 nhiệm vụ, giải pháp chia thành 04 nhóm chính: (1) Thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho phục hồi, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch; (2) Đảm bảo ổn định sản xuất, lưu thông hàng hoá thông suốt, hiệu quả, an toàn, khắc phục gián đoạn chuỗi cung ứng; (3) Hỗ trợ cắt giảm chi phí, tháo gỡ khó khăn về tài chính, dòng tiền cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; (4) Tạo điều kiện thuận lợi về lao động, chuyên gia. Nghị quyết số 105/NQ-CP đã được cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước đánh giá.

Về cơ bản, những vấn đề khó khăn mà doanh nghiệp đang phải đối mặt đã và đang được xem xét, giải quyết. Các bộ, ngành và địa phương đã tích cực triển khai thực hiện ngay nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết và cơ bản hoàn thành đúng tiến độ theo quy định, đồng thời đang xem xét mở rộng đối tượng hỗ trợ của một số chính sách để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong quá trình khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Ngày 03/10/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký ban hành Chỉ thị số 27/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh COVID-19, theo đó:

+ UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo phục hồi sản xuất, phân công nhiệm vụ cụ thể (có thể hình thành nhiều tổ công tác) để triển khai kế hoạch, thông qua phương án sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn, bảo đảm vừa duy trì sản xuất kinh doanh vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Chủ động phối hợp với Bộ Y tế để phân bổ kịp thời vắc-xin tiêm phòng cho người lao động tại các doanh nghiệp; xem xét quyết định cho mở lại một số dịch vụ cần thiết để phục vụ đời sống người lao động; phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý và thống nhất phương án di chuyển của người lao động giữa các địa phương bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, tạo điều kiện thuận lợi khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là tại các địa phương dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

+ Bộ Y tế khẩn trương ban hành các quy định cụ thể về giãn cách, xét nghiệm trong quá trình tổ chức sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; quy định về điều kiện sản xuất và cách thức xử lý khi phát hiện người lao động trong khu, cụm công nghiệp nhiễm COVID-19; quy định về biện pháp cách ly người tiếp xúc gần nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Tổ chức phân bổ kịp thời vắc-xin cho các địa phương để tiêm phòng cho người lao động tại các doanh nghiệp; hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận kịp thời nguồn cung cấp kit xét nghiệm để các doanh nghiệp chủ động về vật tư y tế trong kiểm soát phòng, chống dịch.

Ngoài ra, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 8228/BYT-MT ngày 30/9/2021 về hướng dẫn xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh, trong đó cơ sở sản xuất, kinh doanh tự chịu trách nhiệm về chất lượng test kháng nguyên, quy trình và kết quả xét nghiệm. Đồng thời, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19".

- Các địa phương tiếp tục hướng dẫn tổ chức sản xuất, kinh doanh an toàn, thích ứng với diễn biến dịch bệnh ở địa phương và điều kiện thực tế của doanh nghiệp; tập trung tháo gỡ tình trạng ách tắc, đứt gãy chuỗi cung ứng, vận chuyển hàng hóa; tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, nhất là các mặt hàng nông sản.

Một số địa phương đã chủ động ban hành văn bản hướng dẫn tái khởi động sản xuất kịp thời, đồng thời phê duyệt cho phép một số nhà máy được hoạt động sản xuất kinh doanh như Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương. Ngoài ra, hiện nay Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan xây dựng để sớm trình cấp có thẩm quyền Nghị quyết về hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn 2021-2025, đây là những chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp ổn định và lâu dài trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, kéo dài.

b) Việc thực hiện các giải pháp gia hạn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuế đất Chính phủ đã ban hành Nghị định số 52/2014/NĐ-CP ngày 19/4/2021 về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập  cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021. Hiện nay, Chính phủ đã trình Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định ban hành một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19, với tổng mức hỗ trợ khoảng 21,3 nghìn tỷ đồng. Ngày 19/10/2021, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 về một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19.

Câu 2: Đề nghị sớm trình Chính phủ hoàn thiện hồ sơ đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Nghị định số 39/2014/NĐ-CP ngày 10/5/2019 của Chính phủ Về tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa theo hướng xem xét, mở rộng đối tượng hỗ trợ, giảm lãi suất, thúc đẩy hoạt động cho vay của Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời:

(1) Về đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Nghị quyết số 94/NQ-CP ngày 20/8/2021 của Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 8 năm 2021 đã thông qua đề nghị xây dựng Luật, sửa đổi, bổ sung 10 luật (Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hải quan; Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt; Luật Thi hành án dân sự, Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; Luật Doanh nghiệp; Luật Điện lực), trong đó có nội dung sửa đổi Điều 20 Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa theo hướng mở rộng đối tượng hỗ trợ của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa là toàn bộ doanh nghiệp nhỏ và vừa, ưu tiên doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị.

Hiện nay, dự thảo Luật đang được gấp rút hoàn thiện và sẽ sớm trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Về đề nghị sửa đổi, bổ sung Nghị định số 39/2014/NĐ-CP ngày 10/5/2013 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (Nghị định số 39/2014/NĐ-CP) thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2021 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID- 19, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phê duyệt giảm lãi suất cho vay của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa về mức 2,16%/năm (ngắn hạn) và 4,0%/năm (trung và dài hạn). Đây là mức lãi suất rất ưu đãi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc đối tượng hỗ trợ của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa. Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa đã và đang phối hợp với các Ngân hàng thương mại để thúc đẩy lựa chọn, giải ngân cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Sau khi Luật sửa đổi, bổ sung 10 luật được Quốc hội thông qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 39/2014/NĐ-CP để hướng dẫn các nội dung sửa đổi, bổ sung Điều 20 Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

BỘ NỘI VỤ

Cử tri kiến nghị: “Đề nghị các Bộ, ban, ngành trung ương và các địa phương tạo điều kiện, hỗ trợ khi cần thiết cho các tôn giáo tổ chức sinh hoạt theo hình thức phù hợp”.

Về vấn đề này, Bộ Nội vụ có ý kiến như sau:

1. Từ đầu năm 2020 đến nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó có lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ (Ban Tôn giáo Chính phủ) đã kịp thời ban hành nhiều văn bản gửi Lãnh đạo Giáo hội các tổ chức tôn giáo, Ủy ban nhân dân và Ban (Phòng) tôn giáo (Sở Nội vụ), Ban Tôn giáo và Dân tộc, Ban Dân tộc - Tôn giáo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để hướng dẫn triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở tôn giáo. Cụ thể như sau:

- Ban Tôn giáo Chính phủ đã ban hành 07 văn bản gửi lãnh đạo các tổ chức tôn giáo để hướng dẫn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh (các văn bản: số 48/TGCP-VP, ngày 01/02/2020; số 218/TCCP-VP ngày 20/3/2020; số 233/TGCP-VP ngày 27/3/2020; số 271/TGCP-VP ngày 24/4/2020; số 304/TGCP-VP ngày 08/5/2020; số 607/TGCP-VP ngày 30/7/2020; số 674/TGCP-VP ngày 04/6/2021); 02 văn bản gửi Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam và Giám mục các giáo phận Công giáo (văn bản số 246/TGCP-CG ngày 06/4/2020; số 657/TGCP-CG ngày 31/5/2021); 01 văn bản gửi các Hội thánh Cao Đài, Giáo hội Phật đường Nam Tông Minh sự đạo và Hội thánh Minh Lý đạo - Tam Tông miếu (số 633/TCCP-CĐ ngày 28/5/2021); 01 văn bản gửi các tổ chức Cao Đài hoạt động độc lập (số 634/TGCP-CĐ ngày 28/5/2021); 01 văn bản gửi Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (số 640/TGCP-PG ngày 30/5/2021); 01 văn bản gửi Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo các tỉnh An Giang, Tây Ninh, Ninh Thuận và Thành phố Hồ Chí Minh (số 192/TGCP-TGK ngày 12/3/2020).

- Bộ Nội vụ đã ban hành 05 văn bản gửi lãnh đạo các tổ chức tôn giáo để hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế và quy định của chính quyền các địa phương (văn bản số 416/BNV-TGCP ngày 29/01/2021; số 1988/BNV- TGCP ngày 28/5/2021; số 3755/BNV-TGCP ngày 01/8/2021 và số 5206/BNV- TGCP ngày 15/10/2021).

2. Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Bộ Nội vụ và Ban Tôn giáo Chính phủ, Lãnh đạo Giáo hội các tổ chức tôn giáo đã kịp thời hướng dẫn chức sắc, chức việc, tín đồ và các cơ sở tôn giáo, các điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Nội vụ và quy định của chính quyền địa phương; có hình thức sinh hoạt tôn giáo phù hợp với tình hình dịch bệnh tại các địa phương; đồng thời, tích cực tham gia đóng góp các nguồn lực của tôn giáo cho công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ cho các hoàn cảnh gặp khó khăn do dịch bệnh. Trong các thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại các địa phương, các tổ chức tôn giáo đã dừng triệt để các hoạt động, sinh hoạt tôn giáo tập trung đông người tại các cơ sở thờ tự để phòng, chống dịch; chủ động hướng dẫn chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ tích cực tham gia đóng góp cho công tác phòng, chống dịch của các địa phương.

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

Cử tri phản ánh: Tiếp tục có những giải pháp nhằm tăng cường quản lý, giám sát việc sử dụng mạng xã hội; xử lý nghiêm đối với những trường hợp đưa thông tin bịa đặt, sai trái về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên môi trường mạng gây tâm lý, tư tưởng hoang mang trong cộng đồng, đặc biệt là các trường hợp tung tin thuộc đối tượng là giới trẻ.

Sau khi nghiên cứu, Bộ TTTT có ý kiến trả lời như sau:

1. Về tiếp tục có những giải pháp nhằm tăng cường quản lý, giám sát việc sử dụng mạng xã hội.

- Bộ TTTT đã triển khai bộ phận trực giám sát thông tin trên không gian mạng 24/7. Bất kỳ thời điểm nào có những thông tin, sự kiện nóng được chia sẻ, phát tán với độ lan tỏa cao và có chiều hướng tiêu cực trên không gian mạng, Bộ sẽ chỉ đạo xác minh và cảnh báo kịp thời tới các đơn vị liên quan và trao đổi, phối hợp với đầu mối của Sở TTTT tại địa phương để có các biện pháp xử lý phù hợp.

- Bộ TTTT đã đưa vào vận hành website tại tên miền www.tingia.gov.vn (tên tiếng việt: Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam, tên tiếng Anh: Viet Nam Anti Fake news Center -VAFC).

- Bộ TTTT đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác hậu kiểm, xử lý các hành vi vi phạm, đặc biệt là xử lý các đối tượng có hành vi sai phạm, phát ngôn thiếu chuẩn mực trên mạng xã hội.

+ Trong trường hợp xác định được nhân thân của đối tượng cung cấp thông tin vi phạm các quy định hiện hành thì tuỳ theo mức độ, Bộ TTTT sẽ áp dụng hình thức xử lý kịp thời thông qua việc xử phạt vi phạm hành chính và biện pháp kỹ thuật, áp dụng theo quy định tại Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ; Trường hợp vi phạm mức độ nhẹ thì nhắc nhở, rút kinh nghiệm, trường hợp vi phạm ở mức độ nặng có thể xem xét xử phạt vi phạm hành chính, thu hồi giấy phép, thu hồi tên miền. Đối với trường hợp có dấu hiệu vi phạm hình sự thì chuyển hồ sơ cơ quan công an điều tra, xem xét, xử lý theo quy định.

+ Trong trường hợp không xác định được nhân thân của tổ chức, cá nhân vi phạm thì Bộ TTTT gửi yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ như Google, Youtube, Facebook,... thực hiện các biện pháp ngăn chặn, gỡ bỏ theo quy định tại Thông tư số 38/2016/TT-BTTTT ngày 26/12/2016 Quy định chi tiết về việc cung cấp thông tin công cộng qua biên giới.

- Bộ TTTT đã xây dựng Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia để thu thập thông tin, tổng hợp, phân tích, theo dõi và dự báo, cảnh báo sớm xu hướng về các hoạt động, diễn biến trên không gian mạng Việt Nam, từ đó, đã giúp việc giám sát, phát hiện và xử lý, kiểm soát kịp thời các luồng thông tin xấu, độc gây ảnh hưởng tới uy tín của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, gây mất trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng tiêu cực tới an ninh, quốc phòng có hiệu quả. Cụ thể, trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII vừa qua, Trung tâm đã xử lý hàng trăm nghìn tin bài xấu, độc, tuyên truyền các luận điệu sai trái trên không gian mạng, góp phần không nhỏ vào việc tạo niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

- Bộ TTTT đã ban hành Quyết định số 874/QĐ-BTTTT ngày 17/6/2021 về Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội (sau đây gọi tắt là Bộ Quy tắc). Mục đích ban hành Bộ Quy tắc nhằm tạo điều kiện phát triển lành mạnh mạng xã hội tại Việt Nam, đảm bảo quyền tự do cá nhân, quyền tự do kinh doanh, không phân biệt đối xử nhà cung cấp dịch vụ trong và ngoài nước, phù hợp với chuẩn mực, thông lệ và các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia; xây dựng chuẩn mực đạo đức về hành vi, ứng xử trên mạng xã hội, giáo dục ý thức, tạo thói quen tích cực trong các hành vi ứng xử của người dùng trên mạng xã hội, góp phần xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh tại Việt Nam.

2, Về đề nghị xử lý nghiêm đối với những trường hợp đưa thông tin bịa đặt, sai trái trên môi trường mạng gây tâm lý, tư tưởng hoang mang trong cộng đồng, đặc biệt là các trường hợp tung tin thuộc đối tượng là giới trẻ.

- Đối với những luồng thông tin chống phá, gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên các nền tảng mạng xã hội, từ đầu năm 2021 đến nay, Bộ TTTT (Cục ATTT) đã chủ động chỉ đạo các nhà mạng xử lý, ngăn chặn, gỡ bỏ trên 1.200 trang thông tin với hơn 20.000 bài viết vi phạm theo đề nghị, yêu cầu của các cơ quan, đơn vị chức năng có thẩm quyền. Về thông tin bịa đặt, sai trái về công tác phòng, chống dịch Covid -19 trên môi trường mạng, Bộ TTTT đã chủ động chỉ đạo các nhà mạng xử lý, ngăn chặn, gỡ bỏ 516 trang tin với hơn 2.000 bài viết vi phạm.

- Bộ TTTT đã triển khai nhiều giải pháp đấu tranh về pháp lý, kinh tế, kỹ thuật nhằm buộc các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới (Facebook, Google, Apple) tuân thủ pháp luật Việt Nam, kiểm soát, hạn chế, ngăn chặn, gỡ bỏ kịp thời thông tin giả, xấu, độc hại, phản cảm trên mạng xã hội; thông tin xuyên tạc chủ trương, đường lối và phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông tin lừa đảo, đánh bạc, quảng cáo không đúng sự thật; thông tin gây mất an ninh, trật tự, an toàn xã hội, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân, thông tin độc hại đối với trẻ em. Từ đầu năm 2020 đến nay, Bộ TTTT (Cục PTTH&TTĐT) tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm đàm phán, đấu tranh quyết liệt với Facebook, kết quả đạt được như sau:

+ Facebook đã chặn, gỡ bỏ hơn 5.371 bài viết đăng thông tin sai sự thật, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước, các thương hiệu, cá nhân, tổ chức. Trong thời gian cao điểm chống dịch Covid-19, Facebook đã gỡ bỏ 13 tài khoản giả mạo Bộ Y tế và ngăn chặn 669 bài viết đưa thông tin tiêu cực, gây ảnh hưởng xấu đến công tác phòng, chống dịch;

+ Google đã gỡ 30.764 videos vi phạm, 24 kênh phản động trên Youtube. AppStore đã gỡ 43 game không phép, game có nội dung vi phạm theo yêu cầu của Bộ TTTT;

+ Tiktok đã chặn, gỡ bỏ 1.081 video vi phạm, đăng tải thông tin sai sự thật, nội dung tiêu cực, gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

- Trung bình mỗi tháng Trung tâm tin giả tiếp nhận và xử lý hơn 400 phản ánh về tin giả của người dân, qua đó thực hiện xác minh và công bố các thông tin giả, tin sai sự thật và tin xác thực tránh gây hoang mang dư luận trong nhân dân. Số lượng nhận tin phản ánh từ tháng 01/2021 đến nay là 3.504 trường hợp phản ánh báo tin giả, tin sai sự thật, tổng đài 18008108 đã tiếp nhận hơn 4.000 cuộc gọi của người dân hỏi đáp về tin giả; chuyển Facebook, Google xoá bỏ, chặn hơn 500 tin, tài khoản lan truyền tin giả, công bố 150 tin giả trên trang tingia.gov.vn.

- Từ đầu năm 2021 đến nay, Bộ TTTT (Cục PTTH&TTĐT) đã xử phạt vi phạm hành chính 09 trường hợp trong lĩnh vực thông tin điện tử với số tiền là 375.000.000 đồng (Ba trăm bảy mươi lăm triệu đồng), trong đó có 02 trường hợp áp dụng hình thức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép mạng xã hội và tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm; Nhắc nhở 18 trường hợp; Chuyển các cơ quan chức năng khác và Sở TTTT xử lý 28 trường hợp (Nội dung vi phạm là: Cung cấp, chia sẻ thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín của cá nhân các đồng chí Lãnh đạo Đảng và nhà nước; Tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự; Không công khai thỏa thuận cung cấp và sử dụng dịch vụ mạng xã hội trên trang chủ; Vi phạm một trong các điều kiện về nhân sự, tên miền, kỹ thuật, quản lý nội dung thông tin; Thiết lập mạng xã hội khi chưa có giấy phép...).

Về xử lý vi phạm hành chính cung cấp thông tin sai sự thật liên quan đến dịch bệnh Covid-19 từ các cơ quan chức năng: từ 01/01/2021 đến nay là 225 trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính (Trong đó: xử phạt tiền là 208 trường hợp với số tiền 1.609.500.000 đồng; 17 trường hợp bị xử phạt cảnh cáo); 317 trường hợp bị nhắc nhở.

- Bộ TTTT đã chỉ đạo các Sở TTTT đẩy mạnh công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm của các tổ chức, cá nhân đưa tin sai sự thật về công tác phòng, chống dịch bệnh, gây hoang mang trong dư luận (tính từ tháng 01/2011 đến nay, Thanh tra Bộ TTTT và Thanh tra các Sở TTTT đã tiến hành xử phạt 55 vụ việc với tổng số tiền 407,5 triệu đồng. Tháng 7/2021, Thanh tra Bộ đã tiến hành làm việc và ra quyết định xử phạt đối với bà Vũ Phương Anh với số tiền 12,5 triệu đồng vì hành vi đưa thông tin sai sự thật về tiêm vắc xin Covid-19 trên mạng xã hội).

3. Phương lượng, giải pháp thời gian tới:

- Trình Chính phủ xem xét, ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử và Nghị định số 119/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản. Trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị định, Bộ TTTT đã nghiên cứu, bổ sung các hành vi vi phạm, nâng mức xử phạt bằng tiền và tăng cường các hình thức xử phạt như: Thu hồi, tước giấy phép hoạt động... để việc tuân thủ pháp luật được nghiêm minh.

- Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường giám sát bằng các công cụ đo kiểm ứng dụng công nghệ đối với cơ quan báo chí, đảm bảo các cơ quan báo chí thực hiện đúng yêu cầu tuân thủ, chấp hành nghiêm quy định về kỷ luật thông tin, trách nhiệm của người làm báo khi tham gia mạng xã hội, bảo đảm đưa tin cân bằng để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, không đưa tin theo mạng xã hội khi chưa kiểm chứng qua các cơ quan chức năng, xiết chặt kỷ luật đọc, duyệt và cho đăng tải tin, bài, đặc biệt trên báo điện tử, tạp chí điện tử, đảm bảo chi lãnh đạo cơ quan báo chí nắm quyền xuất bản; xử lý kỷ luật nghiêm đối với trường hợp cán bộ, phóng viên của cơ quan báo chí không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo, định hướng thông tin và quy định về phòng chống dịch.

- Tăng cường bóc, gỡ tin, bài thông tin xấu độc trên mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Youtube...

- Chỉ đạo các doanh nghiệp an toàn, an ninh mạng ứng trực 24/24 giờ, bảo đảm thông suốt, an toàn, an ninh mạng, đặc biệt là các hệ thống thông tin, nền tảng công nghệ phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Chỉ đạo các lực lượng chức năng, các doanh nghiệp viễn thông phối hợp với các lực lượng khác ứng trực 24/24 giờ, sẵn sàng các phương án kỹ thuật, biện pháp, công cụ cần thiết để ngăn chặn, xử lý nghiêm thông tin xấu độc trên không gian mạng.

- Phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Ban Tuyên giáo Trung ương và các bộ, ngành, địa phương thực hiện thống nhất đầu mối, chủ động cung cấp, xử lý thông tin kịp thời, chính xác; chỉ đạo các cơ quan báo chí tăng cường các hình thức truyền thông, tuyên truyền, truyền cảm hứng, nêu gương người tốt, việc tốt, cách làm hay, mô hình hiệu quả, đồng thời đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, kích động, sai sự thật về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

BBT