Cầu nối đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng

PhuthoPortal - Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai trong thời gian qua đã từng bước hình thành nét đẹp văn hóa trong sản xuất, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt Nam. Đã có nhiều hoạt động đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng, trong đó việc tổ chức các điểm bán hàng Việt đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ, tạo cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm có chất lượng đến với người dân, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận các thị trường mới.

Cửa hàng Thanh Quý ở khu Đồng Tâm, thị trấn Đoan Hùng (huyện Đoan Hùng) là điểm bán hàng Việt do Sở Công Thương triển khai xây dựng vào năm 2018

Cửa hàng Thanh Quý ở khu Đồng Tâm, thị trấn Đoan Hùng (huyện Đoan Hùng) là 1 trong những điểm bán hàng Việt do Sở Công Thương triển khai xây dựng vào năm 2018.

Bà Nguyễn Thị Quý - Chủ cửa hàng Thanh Quý cho biết: Trước đây, do các mặt hàng trong nước sản xuất có giá thành cao nên tôi ít nhập hàng. Bên cạnh đó, người dân cũng chưa quan tâm nhiều đến thương hiệu sản phẩm. Những năm gần đây, kinh tế phát triển, đời sống của bà con được nâng lên, các phương tiện thông tin đại chúng cũng tích cực tuyên truyền và vận động bà con sử dụng hàng Việt nên người dân đã tin tưởng và lựa chọn sử dụng hàng Việt nhiều hơn.

Cửa hàng Lưu Thủy - nơi đặt điểm bán hàng Việt ở xã Võ Miếu (huyện Thanh Sơn) luôn có trên 1.600 mặt hàng Việt để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân quanh vùng. Bà Nguyễn Lệ Thủy - Chủ cửa hàng cho biết: Chúng tôi đã liên kết với các cơ sở trong nước sản xuất, cung ứng các mặt hàng thiết yếu mà khu vực nông thôn thường xuyên tiêu dùng như: Phân bón, gạo, xăng dầu, bánh kẹo, đồ dùng sinh hoạt gia đình, đồ nhựa, quần áo... Hàng hóa nhập về đảm bảo chất lượng, an toàn về thực phẩm.

Hiện gia đình chị đã mở rộng thêm một số kiôt tại các chợ để cung cấp các sản phẩm Việt Nam đến với người tiêu dùng xã Võ Miếu và các xã lân cận như: Văn Miếu, Khả Cửu, Đông Cửu, Thượng Cửu… Để trở thành cầu nối giữa hàng Việt và người tiêu dùng hàng Việt tại địa phương, cửa hàng đã ưu tiên lựa chọn các sản phẩm của nhà sản xuất trong nước để phân phối và bán lẻ thị trường trong huyện. Đến nay, tỷ lệ hàng Việt chiếm trên 90% trong cơ cấu hàng hóa của cửa hàng.

Trên địa bàn tỉnh có 11 điểm bán hàng Việt Nam, các điểm bán hàng này đã tạo hiệu ứng tốt trong việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, góp phần phát triển hệ thống phân phối, xây dựng mô hình các chuỗi liên kết sản xuất - phân phối - tiêu dùng. Tại các điểm bán hàng Việt, các sản phẩm không chỉ được niêm yết giá rõ ràng mà còn đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, từ đó tạo niềm tin đối với người tiêu dùng, kích thích sản xuất và tiêu dùng hàng hóa trong nước.

Bên cạnh đó, trên toàn tỉnh có 215 chợ, 4 trung tâm thương mại, gần 20 siêu thị lớn nhỏ; 22 cửa hàng Vinmart+; 22 chuỗi cung ứng thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn; hằng năm các ngành, địa phương tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt đến với người dân ở vùng sâu vùng xa… Đây là những “cầu nối” hiệu quả để đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Hữu Anh - Giám đốc Siêu thị Coopmart Việt Trì cho biết: Tại siêu thị, tỷ lệ hàng Việt chiếm 80 - 90% trong cơ cấu hàng hóa. Các mặt hàng chủ yếu là hàng gia dụng, thực phẩm và hàng may mặc đến từ các doanh nghiệp có uy tín trong nước.


Siêu thị Coopmart Việt Trì có tỷ lệ hàng Việt chiếm 80 - 90% trong cơ cấu hàng hóa đảm bảo nhu cầu mua sắm của người dân

Đến nay, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai trên địa bàn tỉnh đã giúp các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa trong tỉnh bước đầu tìm được chỗ đứng xứng đáng trên thị trường. Đặc biệt, việc hình thành các “Điểm bán hàng Việt Nam” đã thực sự mang lại hiệu quả, ngoài việc giúp người dân tiếp cận dễ dàng hơn với những sản phẩm hàng Việt có chất lượng, những điểm bán hàng này còn tăng cơ hội kết nối, giao thương giữa các doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng.

Ông Đặng Thế Kiên - Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương cho biết: Để hàng Việt thực sự khẳng định được chỗ đứng trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa, dịch vụ trong nước cam kết thực hiện trách nhiệm nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã sản phẩm. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền để mọi tầng lớp nhân dân phân biệt được hàng nhái, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời, tiếp tục khảo sát tại các điểm ở khu vực chợ vùng nông thôn, khu tập trung dân cư, khu công nghiệp để xây dựng mô hình thí điểm bán hàng Việt; tiếp tục đưa các hội chợ, chương trình khuyến mãi và các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn nhằm từng bước đẩy lùi hàng giả, hàng kém chất lượng, giúp người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh được sử dụng hàng có chất lượng tốt với giá cả phải chăng. Các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc để bảo vệ quyền lợi hợp pháp tạo niềm tin đối với người tiêu dùng.

Nguyễn Liên