Công ty Điện lực Phú Thọ: Số hóa hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng

PhuthoPortal - Trong những năm qua, bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo cung ứng điện, hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, Công ty Điện lực Phú Thọ đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa, chuyên nghiệp hóa công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng nhằm đưa tới khách hàng những dịch vụ ngày càng tốt hơn.

Trung tâm điều khiển xa là một nội dung trọng tâm trong lộ trình phát triển lưới điện thông minh trên địa bàn tỉnh

Hiện nay, Công ty Điện lực Phú Thọ đang quản lý bán điện cho hơn 400.000 khách hàng, cung cấp điện cho 100% các xã và trên 99% số hộ dân nông thôn. Công ty bảo đảm an toàn, hiệu quả trong quản lý vận hành 13 trạm biến áp 110kV, gần 3.000km đường dây trung áp, hằng năm cung cấp hơn 3 tỷ kWh trên địa bàn tỉnh.

Để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh, Công ty đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai lộ trình phát triển lưới điện thông minh như: Hệ thống đóng cắt điện từ xa, hệ thống đo xa tự động công tơ điện tử và công nghệ rửa sứ hotline, công nghệ sửa chữa lưới điện 22kV đang mang điện mà không cần cắt điện...

Đến nay, Công ty đã hoàn thành việc lắp đặt hơn 380.000 công tơ điện tử 1 pha và hơn 22.000 công tơ 3 pha cho khách hàng sau các trạm biến áp. Qua đó đem lại nhiều tiện ích bởi tính năng đo đếm đa chức năng, công tơ được kết nối vào hệ thống thu thập dữ liệu từ xa về Công ty Điện lực giúp công tác quản lý chặt chẽ, khoa học, có độ chính xác cao. Đồng thời giúp khách hàng có thể kiểm soát trực tiếp điện năng tiêu thụ hằng ngày qua website của Công ty.

Năm 2019, Công ty Điện lực đã đưa “Trung tâm điều khiển xa” vào vận hành. Trong hơn 1 năm hoạt động, Trung tâm đã phát huy vai trò đầu mối theo dõi, quản lý vận hành, phân tích dữ liệu, chuẩn đoán sự cố, hỏng hóc, điều độ công suất lưới điện truyền tải, phân phối hạn chế lỗi thao tác do con người gây ra. Đồng thời đóng vai trò điều khiển tích hợp các trạm biến áp được thiết kế theo mô hình mới không có điều hành viên trực vận hành tại trạm.  Qua đó, góp phần tăng năng suất lao động, ngăn ngừa sự cố tức thời, cắt điện đúng khu vực sự cố, không ảnh hưởng đến phạm vi dân cư rộng lớn.

Cán bộ Công ty Điện lực Phú Thọ kiểm tra thí nghiệm các thiết bị trong phòng điều khiển trạm biến áp 110kV Khu công nghiệp Thụy Vân

Hướng tới “số hóa toàn bộ hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng”, từ cuối năm 2019 đến nay đơn vị đã triển khai đa dạng hóa các kênh giao dịch trực tuyến: Giao dịch qua website, qua các ứng dụng điện tử, thanh toán trực tuyến, đặc biệt chú trọng kết nối các dịch vụ điện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Công ty Điện lực Phú Thọ đã cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (www.dichvucong.gov.vn) và Cổng chăm sóc khách hàng EVN (www.cskh.evnspc.vn). Từ tháng 1 - 8/2020, đơn vị đã tiếp nhận và xử lý 10.408 yêu cầu  của khách hàng qua Cổng EVN, trong đó có 1.159 yêu cầu về dịch vụ điện đăng ký qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Nhờ đó giúp người dân và doanh nghiệp giảm thời gian thực hiện các giao dịch, đồng thời có thể giám sát quá trình thực hiện và đánh giá, phản ánh về việc cung cấp dịch vụ của ngành điện.

Công ty Điện lực Phú Thọ cũng chủ động đưa các thủ tục của ngành điện thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh. Bố trí 1 quầy để tiếp nhận và trả kết quả thủ tục cung cấp dịch vụ điện. Nhiều yêu cầu cung cấp điện của khách hàng đều được Công ty giải quyết trước và đúng thời hạn quy định, nhận được sự đánh giá cao của người dân và doanh nghiệp.

Ngoài ra, để theo dõi giám sát tiến độ thực hiện các dịch vụ điện cũng như tra cứu, nhận thông báo tự động các thông tin về điện như thời gian ghi chỉ số công tơ, sản lượng điện tiêu thụ, số tiền điện cần thanh toán, cán bộ nhân viên của Công ty đã hướng dẫn người dân đăng ký sử dụng dịch vụ chăm sóc khách hàng qua ứng dụng Zalo của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc hoàn toàn miễn phí.

Cán bộ Công ty Điện lực Phú Thọ ứng dụng hiệu quả các phần mềm dùng chung trong quản lý lưới điện

Bên cạnh đó, Công ty đã đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt thông qua việc hợp tác với 6 ngân hàng trên địa bàn tỉnh và 7 đơn vị trung gian cung cấp dịch vụ thu tiền điện, từ đó khách hàng có thể thanh toán tiền điện ở mọi lúc, mọi nơi. Công tác thông tin, tư vấn được thực hiện liên tục góp phần giúp người dân thay đổi dần thói quen từ dùng tiền mặt thanh toán sang hình thức đăng ký trích nợ tự động qua ngân hàng, Internet banking, mobile banking hoặc ví điện tử. Đến nay, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt của Công ty đã đạt 66,94%; tỷ lệ doanh thu qua kênh thanh toán không dùng tiền mặt đạt 77%. Không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, việc thanh toán không dùng tiền mặt còn giúp ngành Điện nâng cao năng suất lao động; tăng cường hiệu quả quản lý của nhà nước.

Ông Nguyễn Quang Lâm - Giám đốc Công ty Điện lực Phú Thọ khẳng định: Trong những năm tiếp theo, bên cạnh việc đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định với chất lượng ngày càng tốt hơn phục vụ các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh, Công ty nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ đầu tư phát triển lưới điện theo quy hoạch, hiện đại hóa hoạt động quản lý, sản xuất và dịch vụ khách hàng; năng suất lao động; xây dựng văn hóa doanh nghiệp và tiếp tục nghiên cứu khoa học công nghệ để từng bước phát triển toàn diện, hiện đại và bền vững.

Khánh Trang