Giữ gìn nhãn hiệu tập thể chè xanh Yên Kỳ

PhuthoPortal - Xác định cây chè là cây công nghiệp dài ngày có giá trị kinh tế cao, trồng một lần sẽ cho thu hoạch khoảng vài chục năm nên những năm qua, xã Yên Kỳ, huyện Hạ Hòa luôn chú trọng đầu tư phát triển cây chè. Trong đó, việc xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm chè Yên Kỳ chính là khẳng định chỗ đứng trên thị trường, tăng cường lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững. Từ những nỗ lực trên, tháng 8/2019, sản phẩm chè xanh của xã Yên Kỳ đã được công nhận nhãn hiệu tập thể - đây là nền tảng để sản phẩm của các cơ sở sản xuất chè xanh xã Yên Kỳ được người tiêu dùng nhận diện, có giá trị hơn và tiêu thụ tốt hơn.

chè-yky.jpg
Chè xanh Yên Kỳ được công nhận nhãn hiệu tập thể (Ảnh chụp tại Lễ công bố và trao giấy chứng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm chè xanh xã Yên Kỳ ngày 27/8/2019)
Xã Yên Kỳ có 13 khu trồng chè, với 840 hộ trồng chè, diện tích cây chè là 644,25 ha; năng suất bình quân 13 tấn/ha (chè tươi); giá trị sản xuất chè hằng năm đạt khoảng 8.375,25 tấn. Nếu như trước đây, người dân Yên Kỳ chỉ trồng chè cho kín vườn, xanh đồi, thu nhập từ chè chỉ được coi là “thu nhập phụ” thì hiện nay, cây chè đã có một vị thế khác hẳn, trở thành cây trồng mũi nhọn trong giảm nghèo, giúp người dân có thu nhập ổn định; năng suất, chất lượng sản phẩm chè xanh Yên Kỳ ngày một cao, sản phẩm sản xuất ra đến đâu tiêu thụ hết đến đấy.
Để khẳng định thương hiệu chè xanh Yên Kỳ trên thị trường, chính quyền và người dân địa phương đã nỗ lực đầu tư xây dựng nhãn hiệu tập thể chè xanh Yên Kỳ. Từ năm 2017, huyện Hạ Hòa đã triển khai “Dự án tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể chè xanh Yên Kỳ”. Qua 2 năm triển khai, người trồng chè ở Yên Kỳ đã được tập huấn kỹ thuật sản xuất theo hướng nông nghiệp hữu cơ tạo ra sự bền vững về đất đai, hệ sinh thái; chế biến chè xanh đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm; đồng thời tích cực phát triển diện tích cây chè, phá bỏ chè cũ, cằn cỗi, kém hiệu quả, trồng đa dạng các giống chè có chất lượng cao như: Chè lai LDP1, LDP2, PH8, PH9, Bát Tiên, Phúc Vân Tiên. Ngoài ra, xã Yên Kỳ còn lựa chọn các khu vực có nhiều hộ trồng để áp dụng vận hành hệ thống quản lý nhãn hiệu tập thể sản phẩm Chè xanh Yên Kỳ; xây dựng bản đồ vùng nhãn hiệu tập thể; lập hồ sơ, đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu tập thể “Chè xanh Yên Kỳ”… Với những nỗ lực của chính quyền và Nhân dân xã Yên Kỳ, tháng 8/2019, “Chè xanh Yên Kỳ” đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể.
Đi qua bao thăng trầm cùng với cây chè, ông Nguyễn Văn Phúc ở khu 10, xã Yên Kỳ cũng như nhiều người dân trồng chè trong xã ý thức được rằng, muốn sản xuất chè mang tính chất hàng hoá thì sản phẩm tiêu thụ ra thị trường phải có tính cạnh tranh cao.
Vì vậy, cùng với việc chủ động chuyển đổi, cải tạo đồi chè, gia đình ông và một số hộ dân đã tham gia thực hiện sản xuất chè an toàn theo Dự án Nâng cao chất lượng, an toàn sản phẩm nông nghiệp và phát triển chương trình khí sinh học (QSEAP) với diện tích trên 40ha. Dự án góp phần giúp người dân tập trung phát triển cây chè bền vững theo hướng sản xuất hàng hóa với các sản phẩm đa dạng, có chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm, mang lại giá trị gia tăng cao, nâng cao thu nhập cho người sản xuất và kinh doanh chè. “Nhãn hiệu tập thể chè xanh Yên Kỳ được công nhận tạo động lực cho chúng tôi liên kết sản xuất, ý thức rõ ràng hơn về việc quảng bá, xây dựng và phát huy giá trị của nhãn hiệu tập thể. Chúng tôi cũng nhận thức được rằng, muốn có thương hiệu bền vững, chất lượng sản phẩm phải được coi trọng hàng đầu, trong đó cần tập trung thực hiện quy trình sản xuất chè sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm” - ông Phúc cho biết thêm.
658751.jpg
Cán bộ khuyến nông xã giới thiệu kỹ thuật thu hái chè an toàn cho ông Nguyễn Văn Phúc (áo xám) ở khu 10, xã Yên Kỳ
Ông Phan Văn Ngọc - Chủ tịch UBND xã Yên Kỳ cho biết, khi chưa có nhãn hiệu, sản phẩm chè xanh của xã làm ra nhiều khi bị trà trộn nhãn hiệu với các vùng chè đặc sản khác. Hiện nay, sản phẩm đã được cấp nhãn hiệu tập thể nên chúng tôi tích cực tuyên truyền để các hộ làm nghề nhận thức đầy đủ về vai trò của nhãn hiệu tập thể và có sự thống nhất để cùng xây dựng chiến lược quản lý, phát triển để đưa sản phẩm chè xanh Yên Kỳ tiến xa hơn trên thị trường.
Nhãn hiệu tập thể “Chè xanh yên Kỳ” là nhãn hiệu đầu tiên của huyện Hạ Hòa được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận. Đây là nền tảng để sản phẩm của các cơ sở sản xuất chè xanh của xã Yên Kỳ được người tiêu dùng dễ nhận diện, có giá trị hơn, tiêu thụ tốt hơn. Do đó, việc thực hiện các giải pháp để sử dụng đại trà nhãn hiệu tập thể là nhiệm vụ quan trọng, trong đó cần sự vào cuộc của cả chính quyền và chính các hộ sản xuất kinh doanh. Các hộ và làng nghề cũng cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tham gia triển lãm, hội chợ, nhất là thực hiện quảng bá nhãn hiệu tập thể trên các phương tiện truyền thông tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trên thị trường. Tập hợp các hộ cá thể sản xuất nhỏ lẻ vào các tổ hợp tác, hợp tác xã để cùng sản xuất sản phẩm có chất lượng, từ đó, tiếp cận nhanh hơn với nền kinh tế thị trường hàng hóa, vươn tới các thị trường lớn trong và ngoài tỉnh.
Nguyễn Liên - Vũ Tuân