Nhiều thiết bị hiện đại ghi hình “phạt nguội” vi phạm đường thủy

Thanh tra, cảng vụ được đề xuất trang bị các thiết bị ghi hình, ghi âm, đo định vị… để phát hiện, xử lý vi phạm giao thông đường thủy.

Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 165/2013 của Chính phủ quy định về danh mục quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và thu thập, sử dụng dữ liệu thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật do cá nhân, tổ chức cung cấp để phát hiện vi phạm hành chính) đang được lấy ý kiến rộng rãi.

Đáng chú ý, có 16 loại phương tiện, thiết bị thuộc danh mục các phương tiện, thiết bị kỹ thuật sẽ được sử dụng để phát hiện vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường thủy.

Thanh tra đường thủy kiểm tra việc chấp hành ATGT đường thủy tại bến đò trên sông Hồng

Cụ thể, gồm các phương tiện: đo độ dài, độ sâu, độ ồn, nồng độ khí thải, đo định vị vệ tinh, kiểm tra tốc độ phương tiện giao thông có ghi hình ảnh, vận tốc dòng chảy, nồng độ cồn trong hơi thở.

Các thiết bị: ghi âm, ghi hình, đo (thử) chất ma túy, cường độ ánh sáng, phát hiện giấy tờ giả, trích xuất thông tin từ thiết bị giám sát hành trình, cân tải trọng xe cơ giới và máy tính lưu trữ các kết quả dữ liệu.

Trong đó, danh mục lần đầu bổ sung một số phương tiện, thiết bị hiện đại như: đo định vị, vận tốc dòng chảy, khí thải, kiểm tra tốc độ có ghi hình, máy tính bảng.

Về cơ quan thu thập dữ liệu, theo quy định tại dự thảo, CSGT, cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, xã hội; Thanh tra chuyên ngành và cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành đường thủy nội địa, cảng vụ đường thủy nội địa, biên phòng, cảnh sát biển, kiểm ngư thực hiện tiếp nhận, thu thập dữ liệu phản ánh vi phạm hành chính về giao thông đường thủy.

Trường hợp phát hiện vi phạm, người có thẩm quyền lập biên bản, ra quyết định xử phạt hoặc báo cáo người có thẩm quyền xử phạt theo quy định của pháp luật.

Ông Đoàn Trường Sơn, Phó trưởng phụ trách Phòng Pháp chế - Thanh tra, Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, việc ứng dụng công nghệ vào xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự ATGT đường thủy giúp nâng hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Cũng theo ông Sơn, dự thảo sửa đổi Nghị định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy thay thế Nghị định số 132/2015 đang được xây dựng sẽ bổ sung quy định hình thức “phạt nguội” vi phạm đường thủy. Căn cứ "phạt nguội" được thu thập bằng phương tiện, thiết bị nghiệp vụ của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, kể cả dữ liệu được trang bị để quản lý kết cấu hạ tầng đường thủy và qua báo chí, mạng xã hội.

“Dù hiện nay pháp luật giao thông đường thủy chưa quy định xử lý đối với một số hành vi như: phương tiện thủy vi phạm về tốc độ, khí thải, cường độ ánh sáng… song việc bổ sung danh mục phương tiện, thiết bị nghiệp vụ giúp tăng tính chủ động áp dụng khi có quy định mới được ban hành”, ông Sơn cho biết.

CSGT đường thủy được hóa trang để phát hiện vi phạm

Theo Thông tư số 65/2020 của Bộ Công an về quy trình tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính của cảnh sát đường thủy (có hiệu lực thi hành từ 5/8/2020), các đơn vị cảnh sát đường thủy chỉ được bố trí cán bộ đã được cấp giấy chứng nhận cảnh sát tuần tra, kiểm soát đường thủy làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính trên đường thủy nội địa.
Đáng lưu ý, thông tư quy định, lực lượng tuần tra, kiểm soát đường thủy được hóa trang sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện, ghi nhận hành vi vi phạm và công khai hiệu lệnh dừng phương tiện để lập biên bản, xử lý vi phạm.
Trường hợp chưa dừng ngay được phương tiện, đơn vị tuần tra, kiểm soát phải báo cáo thủy đoàn trưởng, trưởng phòng, trưởng công an cấp huyện trở lên để thông báo và yêu cầu chủ phương tiện, người vi phạm đến trụ sở cơ quan công an để giải quyết.

Nguồn: atgt.vn