Những ngày đầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 2, lớp 6

PhuthoPortal - Theo lộ trình năm học 2021 - 2022, chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 sẽ tiếp tục triển khai đối với lớp 2 và lớp 6. Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên nên khi bước vào triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, các trường tiểu học, THCS, các giáo viên dạy khối lớp 2, lớp 6 trên địa bàn tỉnh đều bắt nhịp tốt với yêu cầu của chương trình.

Học sinh lớp 2B Trường Tiểu học Gia Cẩm chăm chú nghe cô giáo giảng bài

Theo dõi giờ học của các em học sinh lớp 2B - Trường Tiểu học Gia Cẩm (thành phố Việt Trì) chúng tôi nhận thấy các em đã bắt nhịp vào môi trường giáo dục mới, chủ động trong việc học. Cùng với các phương pháp dạy học linh hoạt, giáo viên sử dụng ngữ liệu gắn liền với cuộc sống nên các em tiếp cận kiến thức nhanh, hào hứng học tập và gần gũi với cô giáo; giờ học trở nên sinh động, sôi nổi.

Cô Lê Thị Minh Duyên - giáo viên Trường Tiểu học Gia Cẩm chia sẻ: Theo chương trình GDPT mới, việc dạy học không còn theo hướng truyền thụ kiến thức một chiều, không còn tình trạng học sinh ghi chép và trả lời theo khuôn mẫu. Chính vì vậy, để bài giảng đạt hiệu quả và đảm bảo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, chúng tôi đã thực hiện phương pháp gợi mở, tổ chức các hoạt động cho học sinh và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, khai thác có hiệu quả học liệu điện tử của bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”.

Giáo viên Trường Tiểu học Gia Cẩm hướng dẫn học sinh tiếp cận kiến thức nhanh hơn

Nhà giáo ưu tú Bùi Thị Tuyết Mai - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Gia Cẩm cho biết: Năm học 2021 - 2022, Trường Tiểu học Gia Cẩm có 9 lớp 2 với tổng số 365 học sinh. Đây là năm thứ 2 thực hiện chương trình GDPT mới nên các thầy cô đã chủ động trong các phương pháp giảng dạy để tạo hiệu quả trong học tập đối với học sinh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để sử dụng nguồn tài liệu phong phú qua các hình ảnh, video minh họa thêm cho bài học giúp các em dễ nhớ, dễ hiểu, vận dụng kiến thức lý thuyết với thực tiễn đời sống.

Đối với Trường THCS Khả Cửu, huyện Thanh Sơn nhà trường đã lựa chọn các giáo viên đạt chuẩn trình độ chuyên môn nghiệp vụ có kinh nghiệm và được tập huấn đầy đủ để đáp ứng việc giảng dạy chương trình GDPT mới. Các môn học tích hợp được thực hiện đối với lớp 6 đã được nhà trường thống nhất lựa chọn các phương pháp giảng dạy thích hợp giúp các em tiếp thu bài giảng hiệu quả nhất. Thông qua với những buổi học đầu tiên cả giáo viên và học sinh đều hào hứng và thích thú đối với chương trình GDPT mới.

Giờ học của học sinh lớp 6B - Trường THCS Khả Cửu, huyện Thanh Sơn

Em Phùng Kim Chi - lớp 6B, Trường THCS Khả Cửu chia sẻ: Em rất thích phương pháp học tập mới, từ sự hướng dẫn, gợi mở của thầy cô qua những câu hỏi thú vị hay cách giao việc cho các nhóm thực hiện, chúng em đã tự tìm hiểu vấn đề và mở rộng vấn đề theo suy nghĩ của từng cá nhân. Ngoài ra, ý kiến của các bạn trong quá trình thảo luận cũng giúp em hiểu sâu hơn những yêu cầu bài học đặt ra.

Để tạo không khí hấp dẫn, cuốn hút học sinh, các giáo viên giảng dạy chương trình mới đã dành nhiều thời gian nghiên cứu kỹ chương trình tổng thể và chương trình môn học của các bộ sách mới, từ đó có kịch bản cụ thể cho từng tiết học.

Thầy Phạm Tuân - giáo viên Trường THCS Khả Cửu chia sẻ: Cùng với đổi mới phương pháp dạy giúp các em thể hiện được đúng năng lực phẩm chất của mình, chúng tôi luôn để các em học sinh tiếp cận một cách sáng tạo chủ động cho các em thảo luận và tìm hiểu qua các video và các phương tiện dạy học khác. Qua một thời gian ngắn chúng tôi thấy các em học sinh rất háo hức học tập, chủ động sáng tạo để nắm bắt kiến thức.

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Năm học 2020 - 2021, để triển khai chương trình GDPT mới, tỉnh đã rà soát, đầu tư về cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học. Đặc biệt chú trọng cơ sở vật chất các trường vùng khó khăn, vùng miền núi dân tộc thiểu số, khu đông dân cư, các khu công nghiệp. Ngoài ra tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên để đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT mới, bám sát thực tiễn. Đặc biệt, tỉnh đã bố trí đủ số lượng, cơ cấu giáo viên có kinh nghiệm và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đảm bảo thực hiện tốt chương trình GDPT mới ngay từ đầu năm.

Hai bộ sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 được các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh sử dụng là bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” và bộ sách “I-Learn Smart World” được sử dụng riêng với môn Tiếng anh lớp 6. Mục tiêu hướng đến của phương pháp giảng dạy theo sách giáo khoa mới chính là làm sao để các em học sinh có thể tự tin hơn trong học tập, tương tác và lập luận nhiều hơn, giúp các em có thể tự chiếm lĩnh kiến thức, để từ đó biết vận dụng vào thực tế cuộc sống. Vì vậy, bên cạnh những ưu điểm của sách giáo khoa mới, vai trò của giáo viên trực tiếp giảng dạy rất quan trọng.

Với những hứng khởi ban đầu của học sinh và giáo viên trên địa bàn tỉnh khi triển khai chương trình GDPT mới trong những ngày qua sẽ là tiền đề quan trọng để toàn ngành GD&ĐT tiếp tục phát huy, nỗ lực đạt được kết quả như kỳ vọng.

Ngọc Kiên