Thanh Thủy triển khai các giải pháp nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến

PhuthoPortal - Thời gian qua, để đẩy mạnh triển khai và giúp người dân được tiếp cận gần hơn với dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), huyện Thanh Thủy đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp cung cấp DVCTT mức độ 3, 4 trên Cổng DVCTT của tỉnh; thành lập các tổ tuyên truyền với phương châm “cầm tay chỉ việc” hướng về cơ sở. Qua đó, kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện, tạo điều kiện cho người dân giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được thuận tiện, rút ngắn thời gian chờ đợi.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Yến - Cán bộ phụ trách Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hướng dẫn người dân tra cứu và nộp hồ sơ TTHC trên môi trường điện tử

Nỗ lực trong triển khai thực hiện DVCTT

Ông Nguyễn Hùng Cường - Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Thanh Thủy cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về thực hiện các giải pháp để nâng cao tỷ lệ hồ sơ TTHC tiếp nhận, giải quyết trực tuyến tại cấp huyện, xã, huyện Thanh Thủy đã ban hành kế hoạch, trong đó yêu cầu các cơ quan, đơn vị cấp huyện, UBND cấp xã rà soát danh mục, quy trình TTHC để cung cấp trên Cổng DVCTT của tỉnh. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn cho cán bộ công chức từ cấp huyện đến cấp xã. UBND huyện cũng thành lập Tổ công tác trực tiếp xuống các xã hướng dẫn cho cán bộ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC nhập thông tin, xử lý hồ sơ; đồng thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp trên môi trường mạng. Nhờ đó, số lượng hồ sơ trực tuyến tại các xã, thị trấn từ đầu năm đến nay có sự chuyển biến tích cực so với những năm trước.

Tại UBND thị trấn Thanh Thủy, trước đây để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, cán bộ văn thư phải mất nhiều thời gian xử lý, quét tài liệu lên hệ thống để chuyển đến đầu mối các bộ phận. Từ khi được đầu tư bổ sung cơ sở vật chất; tăng cường tập huấn “cầm tay chỉ việc”, từ đầu năm 2020 đến nay, chất lượng và hiệu quả giải quyết TTHC trên môi trường mạng đã được nâng lên rõ rệt, thời gian nhận và trả hồ sơ được rút ngắn đáng kể.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Thủy Trần Văn Kiên cho biết: Xác định đẩy mạnh thực hiện DVCTT là giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả điều hành giám sát giải quyết TTHC, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp, do đó cuối năm 2020, thị trấn đã tiết kiệm một phần từ chi ngân sách nhà nước để đầu tư cơ sở vật chất cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC; trang thiết bị CNTT cho cán bộ làm việc trực tiếp tại bộ phận này. Đến nay, 100% cán bộ, công chức đều thao tác thành thạo, xử lý công việc trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành; tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến trên hệ thống Cổng DVCTT của tỉnh. 6 tháng đầu năm 2021, UBND thị trấn thực hiện tiếp nhận và giải quyết 1.365 hồ sơ trực tuyến/1.371  tổng số hồ sơ tiếp nhận.

Chị Nguyễn Thị Thủy ở khu 2, xã Đồng Trung đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện để thực hiện thủ tục chứng thực hồ sơ vay vốn ngân hàng chính sách và thủ tục xin cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chị Thủy cho biết: Đến đây, tôi được cán bộ hướng dẫn cách truy cập Cổng DVCTT tỉnh để nộp hồ sơ trực tuyến và nhận kết quả một cách nhanh chóng. Với cách thức này, tôi không phải mất nhiều thời gian làm thủ tục, kịp thời giải quyết công việc của mình.

Chị Nguyễn Thị Thủy nộp hồ sơ trực tuyến tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Thanh Thủy

6 tháng đầu năm 2021, huyện Thanh Thủy đã tiếp nhận tổng số 11.049 TTHC; trong đó số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến là 6.077 hồ sơ; tiếp nhận trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính là 4.812 hồ sơ. Tính riêng tháng 7/2021, toàn huyện đã tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đạt 62,9%. 100% các xã, thị trấn đã thực hiện mở tài khoản ngân hàng, triển khai biên lai điện tử và thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt từ ngày 1/7/2021 để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi sử dụng DVCTT.

Thực hiện các giải pháp quyết liệt, cụ thể

Theo ông Nguyễn Minh Tân - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy: Việc triển khai DVCTT tại cấp huyện, xã thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn do trình độ, nhận thức của người dân về công nghệ thông tin còn hạn chế; đa số người dân, doanh nghiệp vẫn có thói quen đến tận nơi để giải quyết TTHC vì sợ rủi ro khi nộp hồ sơ qua mạng. Do đó, để triển khai đồng bộ nhiệm vụ này đến tận cấp xã, huyện đã thành lập tổ tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn giúp cán bộ, người dân thay đổi về cách nghĩ, cách làm, tích cực sử dụng DVCTT trong giải quyết TTHC. Huyện cũng thực hiện giao chỉ tiêu cụ thể việc tổ chức thực hiện gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, đánh giá xếp loại các cơ quan, đơn vị theo tháng, theo quý, từng bước nâng cao tỷ lệ sử dụng DVCTT trực tuyến trên địa bàn.

Cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Thanh Thủy hướng dẫn người dân cung cấp thông tin để tạo tài khoản trên Cổng DVCTT của tỉnh

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, Thanh Thủy đã và đang từng bước khẳng định sự nỗ lực trong triển khai DVCTT. Từ tháng 5/2021, huyện đã đầu tư xây dựng và chính thức đưa vào hoạt động Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC theo hướng hiện đại với tổng diện tích sử dụng 425m2, kinh phí trên 3,6 tỷ đồng nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân. Tăng cường giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, đảm bảo 100% hồ sơ TTHC được tiếp nhận, giải quyết và đồng bộ trạng trái xử lý trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Cùng với đó, huyện tích cực triển khai thu hộ phí, lệ phí cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu. Đồng thời cấp bổ sung máy tính, trang thiết bị cho 100% các xã, thị trấn phục vụ việc tiếp nhận và nộp hồ sơ trực tuyến.

Người dân sử dụng máy quét mã để tra cứu kết quả nộp hồ sơ trực tuyến tại Bộ phận Một cửa điện tử UBND huyện Thanh Thủy

Cùng với công tác đào tạo, tập huấn, UBND huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm trong trong quá trình thực thi công vụ; đôn đốc chấn chỉnh việc chậm triển khai DVCTT theo chỉ đạo của tỉnh, huyện,.

“Thời gian tới, huyện Thanh Thủy tiếp tục đẩy mạnh tập huấn nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; huy động sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, nhất là lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn tiên phong thực hiện và hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Tích cực tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về lợi ích mang lại từ việc sử dụng DVCTT. Trong đó chú trọng đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng thụ hưởng. Đồng thời, chuẩn bị tốt mọi điều kiện về cơ sở kĩ thuật để triển khai thanh toán trực tuyến các dịch vụ hành chính công nhằm hướng tới nền hành chính hiện đại, vì nhân dân phục vụ” -  ông Nguyễn Minh Tân nhấn mạnh.

Liên Linh