Thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch COVID-19

PhuthoPortal - Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay thì việc tiêu thụ nông sản của người dân, hợp tác xã, doanh nghiệp nông nghiệp gặp khá nhiều khó khăn. Để tháo gỡ khó khăn, tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương trong tỉnh tích cực triển khai giải pháp tìm đầu ra cho nông sản địa phương.

Sàn thương mại điện tử của ViettelPost tại địa chỉ voso.vn

Trong 6 tháng đầu năm 2021, ngành nông lâm thủy sản của tỉnh có bước phát triển ổn định và khá toàn diện. Tổng diện tích gieo trồng đạt 71.800ha, diện tích cây lương thực có hạt đạt 48.400ha, sản lượng ước đạt 278.500 tấn, đạt 65,4% kế hoạch năm, tăng 0,2% so với cùng kỳ. Vụ Đông xuân đảm bảo kế hoạch sản xuất và khung lịch thời vụ; hầu hết các cây trồng chính có năng suất, sản lượng vượt kế hoạch, tăng khá so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, do dịch bệnh COVID-19 nên hoạt động sản xuất, chế biến và xuất khẩu chè gặp nhiều khó khăn. Giá chè xuất khẩu giảm 10%; giá vật tư phục vụ sản xuất tăng 10 - 15%; giá lao động, giá vận chuyển cao gấp 7 - 10 lần.

Việc xuất khẩu cho 8 vùng trồng chuối trên địa bàn tỉnh cũng gặp khó khăn do thiếu lao động và chi phí vận chuyển xuất khẩu cao. Bên cạnh đó, đơn hàng xuất khẩu giảm dẫn đến áp lực ngày càng cao đối với chi phí lưu kho, chi phí điện duy trì (nhất là kho lạnh để bảo quản nông sản) và vốn do tồn đọng hàng hóa.

Ông Trần Tú Anh - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan, chính quyền các huyện, thành, thị, các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường công tác kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận. Đồng thời làm việc với các nhà đầu tư, gặp gỡ các doanh nghiệp xuất khẩu trong và ngoài nước để thực hiện các hoạt động xúc tiến tổng hợp tiêu thụ nông sản bằng nhiều hình thức phong phú như: Giới thiệu sản phẩm qua các kênh hội chợ trong và ngoài nước; đăng thông tin trên báo đầu tư. Đến nay, nhiều nông sản thực phẩm của tỉnh được các đơn vị trong và ngoài tỉnh hỗ trợ đẩy mạnh xây dựng, quảng bá thương hiệu đã được doanh nghiệp, siêu thị, chuỗi thực phẩm, nhà hàng, khách sạn kết nối tiêu thụ, quảng bá đến với người tiêu dùng.

Khu sơ chế rau của HTX sản xuất và kinh doanh nông sản sạch Lâm Thao (huyện Lâm Thao)

Anh Hoàng Thạch Chất - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) sản xuất và kinh doanh nông sản sạch Lâm Thao (huyện Lâm Thao) cho biết: Mặc dù dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến phức tạp nhưng lượng hàng tiêu thụ của HTX ổn định. Hiện nay, hơn 50 thành viên của HTX vẫn duy trì sản xuất trên 10ha sản xuất rau, củ, quả. Trung bình mỗi ngày, HTX có 2 xe vận chuyển 3 - 4 tấn rau, củ, quả cho siêu thị Vinmart+ Việt Trì. Để tiêu thụ sản phẩm ổn định chúng tôi đã thay đổi phương thức, hình thức sản xuất cho các thành viên.

Theo anh Chất, để các sản phẩm có mặt trong hệ thống siêu thị yếu tố quan trọng hàng đầu là chất lượng sản phẩm luôn phải được đảm bảo, số lượng ổn định và cần phải quan tâm tới thương hiệu, hình ảnh, mẫu mã sản phẩm. Bên cạnh đó, việc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử cũng được anh Chất quan tâm. Với sự hỗ trợ của các đơn vị của tỉnh, anh Chất đã hoàn thiện các loại giấy tờ hồ sơ pháp lý, kiểm định chất lượng, quảng bá thương hiệu. Đến nay, thông qua giao dịch thương mại điện tử, bình quân mỗi ngày HTX của anh cũng bán ra khoảng 5 - 6 tạ rau, củ, quả.

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 4 trung tâm thương mại, 14 siêu thị và trên 100 cửa hàng Vinmart+, cửa hàng tiện ích, có quy mô từ 100 - 500m2 đang hoạt động ổn định; 20.000 trang trại và hộ gia đình sản xuất kinh doanh sản phẩm nông sản. Hiện đã có gần 60 sản phẩm nông sản, thực phẩm được phân phối vào hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi như rau, củ, quả; các loại bánh đã qua chế biến; thịt các loại; chè và các loại dầu ép ra từ nông sản.

Với vai trò là cầu nối giữa đơn vị sản xuất và đơn vị tiêu thụ sản phẩm, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã trực tiếp làm việc với các hộ kinh doanh, HTX, cơ sở sản xuất cung ứng nông sản về các điều kiện mà đơn vị phân phối đưa ra; thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, hội nghị, hội thảo để tạo sự kết nối giữa các siêu thị và đơn vị sản xuất, tạo tiếng nói chung, tiến tới hợp tác lâu dài, bền vững. Đồng thời phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để hỗ trợ các hộ, cơ sở sản xuất, HTX xây dựng nhãn hiệu, tem truy xuất nguồn gốc, thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói, đáp ứng các điều kiện cần thiết để đưa hàng hoá vào các kênh phân phối hiện đại tiêu thụ trong và ngoài tỉnh.

Nhân viên Viettel Post Chi nhánh Phú Thọ giới thiệu sản phẩm thịt chua Thanh Sơn trên sàn thương mại điện tử Voso.vn (ảnh chụp tại Hội chợ Quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm OCOP tháng 11/2020)

Cùng với đó, Sở Thông tin và Truyền thông đã hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX kết nối, ứng dụng phần mềm truy xuất trong tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh; tích cực tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh về lợi ích của việc tiêu thụ sản phẩm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử như Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Phú Thọ (giaothuong.net.vn), trang thương mại điện tử nongsan.phutho.gov.vn, langnghephutho.com và các sàn thương mại điện tử khác.

“Nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản, thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan, các địa phương chuẩn hoá hệ thống quản lý sản xuất của một số hàng nông sản đã đạt tiêu chí OCOP được phân phối tại hệ thống phân phối hiện đại, các bếp ăn tập thể. Sở sẽ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tuyên truyền, hướng dẫn cho doanh nghiệp, nông dân sản xuất nông nghiệp hiểu rõ giá trị việc sản xuất đúng quy trình nông nghiệp sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP để hình thành các sản phẩm theo tiêu chuẩn OCOP, tập trung một số sản phẩm chủ lực như: Rau an toàn các loại, thanh long ruột đỏ, bưởi Đoan Hùng, chè xanh các loại… Đồng thời để thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 3423/KH-UBND ngày 05/8/2020 của UBND tỉnh Phú Thọ về phát triển thương mại điện tử tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2021 - 2025, Sở phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh nông sản trên địa bàn tỉnh ứng dụng thương mại điện tử; kiểm soát và minh bạch thông tin về sản phẩm; xây dựng phần mềm tạo mã QR-CODE và cập nhật mã QR-CODE cho các sản phẩm, công khai trên website của từng đơn vị. Phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp có nhu cầu phân phối hàng hoá của doanh nghiệp qua “gian hàng Việt trực tuyến”  thông qua Sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như Sendo.vn; Voso.vn và Tiki.vn” - Ông Đặng Việt Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết.

Liên Linh